Thứ Bảy, 5/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 3/5/2011 21:24'(GMT+7)

Ngày 4/5: Hội thảo “Cải cách hệ thống tiền tệ quốc tế,”

Cần cải cách tài chính quốc tế. Ảnh: CTV

Cần cải cách tài chính quốc tế. Ảnh: CTV

 Các Bộ trưởng G20, IMF cùng với các lãnh đạo cấp cao của ADB và các nhà hoạch định chính sách khu vực châu Á sẽ tham gia hội nghị cấp cao tại Hà Nội nhằm thảo luận những cải cách hệ thống tiền tệ quốc tế với mục tiêu thúc đẩy hơn nữa sự ổn định của tài chính và tiền tệ toàn cầu, trong bối cảnh tăng trưởng trì trệ, nợ công lớn ở hầu hết các nền kinh tế phát triển, còn khu vực châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu đang đối mặt với sự ngập lụt của luồng đầu tư vào các quốc gia này.

Đối với những quốc gia như CHDCND Trung Hoa, Bra-xin, và Ấn độ đang nằm trong nhóm những nền kinh tế phát triển, các chuyên gia cảnh bảo rằng một hệ thống tiền tệ quốc tế chi phối bởi đồng đô la, cộng thêm sự hỗ trợ của các đồng tiền khác như euro, bảng Anh, đồng yên Nhật, không phản ánh đúng tình hình kinh tế thực tế hiện nay.

Chủ trì cuộc họp cấp cao sẽ có Bà Christine Lagarde, Bộ trưởng Tài chính Pháp cũng người đồng nhiệm Bộ trưởng Tài chính Nhật ông Yoshihiko Noda. Mục tiêu nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên G20 hiên nay của Pháp là thiết lập một cơ chế đối phó toàn cầu với sự thiếu hụt trong cơ chế tiền tệ quốc tế. Chủ trì cuộc họp cấp cao còn có ông Pranab Mukherjee, Bộ trưởng Tài chính Ấn độ, ông Agus D.W. Martowardojo, Bộ trưởng Tài chính In-đô-nê-si-a, chủ tịch ADB ông Haruhiko Kuroda và Tổng giám đốc Điều hành IMF ông Naoyuki Shinohara.

Trước cuộc họp, ông Kuroda nói những cải cách tài chính và tiền tệ sẽ được thảo luận tại cuộc họp là vô cùng quan trọng nhằm trợ giúp khu vực châu Á đạt được tăng trưởng mạnh và toàn diện cho tất cả mọi người.

Ông cũng cho biết “Chúng ta phải thu xếp hệ thống tiền tệ quốc tế hiện nay – hệ thống đã thất bại trong việc giải quyết những vấn đề như các nguồn vốn lớn và không ổn định, áp lực tỉ giá quá cao, và sự chia rẽ trong việc cung cấp khả năng thanh toán bằng tiền mặt toàn cầu hiệu quả đúng thời hạn khi thị trường đang gặp khó khăn.

Trần Thu                                                                              ( Nguồn: ADB tại Hà Nội)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất