Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 20/4/2016 15:28'(GMT+7)

Ngày sách Việt Nam 21-4: Quảng bá và phát triển văn hóa đọc


* Chiều 19-4, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục- Đào tạo khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ 3. Đây là chương trình nằm trong chuỗi sự kiện mở màn cho Tuần lễ phát hành sách chào mừng Ngày sách Việt Nam năm 2016.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo Phạm Mạnh Hùng cho rằng, đọc sách chính là để nâng cao trình độ nhận thức và nhu cầu chính đáng của con người. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, người dân ở các nước phát triển như: Anh, Pháp, Nhật Bản... đọc trung bình khoảng 20 cuốn sách một năm; người dân Singapore đọc trung bình 40 cuốn sách một năm, người Malaysia đọc 10 cuốn sách một năm..., còn ở Việt Nam, một người chỉ đọc 4 cuốn sách một năm. Như vậy, so với các nước, tỷ lệ đọc sách của người dân Việt Nam khá thấp.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Phạm Mạnh Hùng cho biết: Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 nhằm tiếp tục khẳng định, tôn vinh những giá trị của sách; khẳng định giá trị, ý nghĩa văn hóa, sự cần thiết của Ngày sách Việt Nam trong đời sống tinh thần của cộng đồng. Qua đó, khẳng định vị thế, vai trò của hoạt động xuất bản trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách. Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 là cơ hội để tôn vinh văn hóa đọc, khơi dậy tinh thần đọc sách cho cán bộ công chức, viên chức của cơ quan, trong các nhà trường; đồng thời nâng cao chất lượng công tác quản lý, giảng dạy, nâng cao chất lượng chuyên môn.

Tại buổi lễ, các đại biểu khuyến khích cán bộ, người dân dành thời thời gian nhất định trong ngày, tuần để đọc sách, các văn bản của Nhà nước, văn bản chuyên ngành để nâng cao kiến thức, góp phần nâng cao chất lượng công việc.

Một số nhà sách và nhà xuất bản tham dự Ngày sách Việt Nam đã trao tặng sách cho thư viện của Bộ Giáo dục- Đào tạo. Trong đó, Nhà sách Quảng Văn trao tặng 1.000 cuốn “Sổ tay gia đình Nhật Bản”, Công ty sách điện tử Alezaa trao tặng 5.000 thẻ đọc cho cán bộ, viên chức của Bộ Giáo dục-Đào tạo. Bên cạnh đó, hàng trăm đầu sách ở nhiều thể loại cũng được trưng bày, phục vụ việc đọc sách của cán bộ, viên chức.

* Với chủ đề “Sách - Văn hóa và Phát triển”, Hội sách Hải Châu - thành phố Đà Nẵng năm 2016 đã chính thức khai mạc ngày 20-4 tại Công viên phía Nam (bờ tây Cầu Rồng), thành phố Đà Nẵng. Hội sách do Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Đà Nẵng phối hợp với UBND quận Hải Châu tổ chức.

Hội sách không chỉ nhằm mục đích tôn vinh giá trị và khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của sách trong đời sống - xã hội mà còn khuyến khích việc đọc sách trong cộng đồng, nâng cao kiến thức, góp phần giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Hội sách cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu giữa các đơn vị xuất bản, phát hành sách với bạn đọc, tạo môi trường trao đổi, hợp tác, phát triển trong lĩnh vực xuất bản, phát hành sách, tăng cường quảng bá hình ảnh của thành phố Đà Nẵng văn minh, hiện đại.

Hội sách có hơn 80 gian hàng của 24 đơn vị xuất bản, công ty phát hành, các nhà sách, doanh nghiệp có liên quan tham gia. Song song với các hoạt động mua bán, trao đổi sách, tại Hội sách sẽ diễn ra các chương trình giao lưu, nói chuyện về sách, giao lưu giữa các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ (đặc biệt là các nhạc sĩ sáng tác về Đà Nẵng), ban nhạc nổi tiếng cả nước với công chúng Đà Nẵng...

Dịp này, Ban tổ chức cũng phát động quyên góp, hiến tặng sách ủng hộ cho phòng đọc sách tại các trường học, các trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng của các phường trên địa bàn quận; vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đơn vị tham gia hội sách trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn quận. Hội sách Hải Châu - Thành phố Đà Nẵng năm 2016 diễn ra đến ngày 24-4.

* Tại Thư viện thành phố Hà Tĩnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh tổ chức lễ khai mạc ngày sách Việt Nam lần thứ 3 năm 2016 với chủ đề “Tự hào lịch sử - Vững bước tương lai”.

Tại Ngày sách có gần 10 gian hàng trưng bày sách được trang trí đẹp, đa dạng về nội dung, giới thiệu và tôn vinh một số tủ sách có giá trị như: tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách chiến sỹ, tủ sách về danh nhân văn hoá, tủ sách về nghiên cứu dân ca Nghệ Tĩnh, tủ sách nghiên cứu về Đại thi hào Nguyễn Du - Truyện Kiều.

Nhân dịp này, Ban tổ chức tổ chức tọa đàm về Ngày sách nhằm giới thiệu tác phẩm và gặp gỡ các nhà văn, nhà thơ viết sách dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng; tổ chức giao lưu với các nhà văn, nhà nghiên cứu, trao đổi về thực trạng văn hóa đọc và vai trò của sách đối với phát triển tri thức, tâm hồn con người; thói quen đọc sách hiện nay của giới trẻ; kỹ năng đọc, chọn sách phù hợp với lứa tuổi. Đồng thời phát động phong trào quyên góp sách và trao tặng sách cho 6 tủ sách tiêu biểu cho các làng, xã, dòng họ.

Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 tại Hà Tĩnh diễn ra đến hết ngày 21-4.


Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTG lấy ngày 21-4 hằng năm là Ngày sách Việt Nam. Đây là tin vui đối với những người yêu sách đồng thời là cơ hội để khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng; nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức, phát triển tư duy giáo dục và rèn luyện tính cách của mỗi con người.

Ra đời từ năm 2014, Ngày sách Việt Nam đã trở thành một ngày hội văn hóa cộng đồng, thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân trên toàn quốc với nhiều hoạt động mang ý nghĩa văn hóa và xã hội tích cực.

 

* Sáng 20-4, tại Thư viện tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức khai mạc Ngày sách Việt Nam tại Quảng Ngãi năm 2016.

Ngày sách năm nay có nhiều hoạt động như: Hội thi thiếu nhi kể chuyện theo sách với chủ đề “Em yêu Tổ quốc, quê hương”; vẽ tranh theo sách, với chủ đề “Sắc màu tuổi thơ”; hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách; triển lãm sách với chủ đề “Việt Nam - đất nước, con người”; triển lãm tranh thiếu nhi và tọa đàm sách về biển, đảo Việt Nam. Đây là các hoạt động nhằm tôn vinh giá trị sách báo, quảng bá và phát triển văn hóa đọc cho mọi người, đặc biệt là các em học sinh. Đồng thời khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng, xã hội, nâng cao nhận thức của mọi người về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người, qua đó giáo dục rèn luyện nhân cách cho thiếu nhi và học sinh trong tỉnh, tạo niềm phấn khích trong học tập và giải trí cho các em.

Tại hội thi kể chuyện, có 20 trường trung học cơ sở trong thành phố tham gia. Nội dung vẽ tranh được 200 em thiếu nhi trong tỉnh đăng ký dự thi. Hội thi tuyên truyền giới thiệu sách góp phần nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phát huy tính năng động và yêu nghề của đội ngũ cán bộ thư viện, mở rộng mối quan hệ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác. Đồng thời tôn vinh nghề thư viện trong xã hội, động viên đội ngũ cán bộ phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển văn hóa đọc.

* Tại Thư viện tỉnh Bình Định, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định đã khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 năm 2016.

Bên cạnh hàng nghìn cuốn sách, tài liệu quý hiếm của Thư viện tỉnh Bình Định được trưng bày, triển lãm, các đơn vị phát hành trên địa bàn tỉnh cũng mở nhiều gian hàng bán sách giảm giá từ 10-50%; một số cuốn sách đượcgiảm giá đến 80% hoặc bán đồng giá từ 5.000 đến 10.000 đồng. Tại đây cũng triển khai chuỗi các hoạt động: trưng bày, triển lãm, giới thiệu sách; tổ chức tọa đàm về sách, giao lưu với các nhà văn, nhà nghiên cứu của tỉnh Bình Định; tặng sách cho các thư viện cơ sở...

Đặc biệt năm nay, có thêm phần trò chơi tìm hiểu về sách và dành tặng 100 phần quà cho các bạn đọc chiến thắng các phần thi: thi tìm hiểu nhận dạng các tác phẩm, tác giả, lịch sử, nhân vật trong các tác phẩm văn học và thi thao tác nhanh trên máy tính, tra tìm tài liệu trong cơ sở dữ liệu của thư viện tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Mừng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định cho biết: Đối tượng chính mà Ban tổ chức mong muốn thu hút là giới trẻ. Hy vọng ngày hội sách sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp độc giả trẻ nâng cao tri thức, kỹ năng sống. Ngày sách Việt Nam tại Bình Định diễn ra đến hết ngày 22-4./.

Thu Hằng (Tổng hợp)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất