Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 22/2/2016 20:9'(GMT+7)

Ngày thơ Việt Nam - Đất nước cánh buồm xuân

Lễ “Thả thơ” tại chương trình. (Ảnh Hoàng Sơn)

Lễ “Thả thơ” tại chương trình. (Ảnh Hoàng Sơn)

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tới dự và đánh trống khai hội Ngày thơ. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi lẵng hoa chúc mừng ngày hội lớn của làng thơ Việt Nam. 

Ngày Thơ năm nay gồm Sân thơ Truyền thống (tại sân Thái Miếu) và Sân thơ Thiếu nhi - Sân thơ Trẻ (tại sân Thái Học). Với các chủ đề về biển đảo, biên cương, mùa xuân, đất nước, tình yêu… sân thơ truyền thống sẽ có hình thức mới là trình bày theo dạng liên khúc thơ của các nhóm tác giả như Hoàng Nhuận Cầm, Trần Đăng Khoa, Anh Ngọc, Đỗ Trung Lai, Nguyễn Việt Chiến…

Sân thơ Trẻ có sự tham gia của nhiều gương mặt mới ở các vùng miền Tổ quốc và sự góp mặt của hai tác giả quốc tế đến từ cộng đồng Châu Âu (trong đó có tác giả đoạt Giải thưởng văn học Gông-cua). Sân thơ Thiếu nhi được khôi phục sau nhiều năm vắng bóng, với sự tham gia của các nhóm nhảy, đội văn nghệ, tác giả từng đoạt giải cuộc thi sáng tác do Báo Thiếu niên tiền phong tổ chức…

 
Con đường thơ Cách mạng tại chương trình năm nay. (Ảnh Hoàng Sơn) 

Chủ đề chung của sân thơ Thiếu nhi và thơ Trẻ có tên “Đường Xuân”, phần thơ Thiếu nhi mở đầu có chủ đề “Reo vang bình minh”. Điểm đặc biệt Ngày thơ năm này là bố cục sân khấu được thể hiện dựa trên bức tranh sơn dầu của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều với hình mặt trời chiếu sáng trên nền trời xanh, bên dưới là con đường rực rỡ màu sắc, mang biểu tượng ngũ hành xuân.

Trong khuôn khổ Ngày thơ, một triển lãm lớn được tổ chức nhằm giới thiệu thân thế, sự nghiệp của hơn 40 nhà thơ nổi tiếng giai đoạn kháng chiến chống Pháp. Đây là một hình thức triển lãm theo chuyên đề để công chúng có thể theo dõi những thành tựu thơ ca Việt Nam trong  giai đoạn lịch sử này. 

Bên cạnh đó là cuộc triển lãm sách, thơ của nhiều nhà xuất bản, các câu lạc bộ thơ cả nước. Lễ thả thơ cũng chọn những câu thơ bất hủ chủ đề về kháng chiến chống Pháp. 

Tại buổi lễ, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết cách đây 13 năm, nhằm tôn vinh, quảng bá các giá trị thơ ca của dân tộc đến với công chúng cả nước, bạn bè quốc tế, Ngày thơ Việt Nam ra đời. Từ đó đến nay, Ngày thơ Việt Nam được tổ chức thường niên vào ngày Rằm tháng Giêng hàng năm, thu hút đông đảo người xem và các du khách tham quan trong và ngoài nước đón nhận.

Bạn Đỗ Hoài Nam (21 tuổi), sinh viên trường Khoa học xã hội và nhân văn, chia sẻ “Ngày thơ Việt Nam năm nay có chủ đề rất hay hướng về biển đảo quê hương, đất nước với nhiều hoạt động, sân thơ phù hợp với từng lứa tuổi khác nhau. Chương trình được chuẩn bị công phu, hấp dẫn người xem. Là một người trẻ yêu thơ, mình mong rằng cứ mỗi năm sẽ được học hỏi, thưởng lãm nhiều tác phẩm thơ hay của nhiều tác giả mới, nhất là những tác giả trẻ. Đến với Ngày thơ qua mỗi dịp Tết đến xuân về mình đều nhận thấy nhiều điểm sáng tích cực mới, hi vọng Ban tổ chức sẽ tiếp tục để Ngày thơ trở thành một hoạt động thường niên hội tụ của những người yêu thơ trong cả nước.”

 
Đông đảo người yêu thơ đến tham dự lễ khai mạc chương trình Ngày thơ năm nay. (Ảnh Hoàng Sơn) 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam, cho biết: nhân Ngày Thơ Việt Nam năm nay, phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán các nước thành viên Liên minh châu Âu và các Trung tâm Văn hóa châu Âu tại Việt Nam sẽ giới thiệu một số tác phẩm thơ ca châu Âu chọn lọc vào ngày 21 – 22/2. Theo đó, ngày 21/2 đã diễn ra tọa đàm thơ ca Thơ trên đường đời tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội. Hoạt động nhằm tăng cường giao lưu văn hóa và quảng bá sự đa dạng của văn thơ châu Âu tới các khán giả yêu thơ Việt Nam./.

Hoàng Sơn

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất