Chủ Nhật, 22/9/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 16/7/2015 14:16'(GMT+7)

Nghệ An: Điểm tuyển sinh vào lớp 10 THPT phản ánh đúng thực chất dạy và học

Các nhà quản lý giáo dục cho rằng kết quả này phản ánh đúng thực chất vì đây là năm đầu tiên cách ra đề thi của ngành giáo dục và đào tạo được đổi mới theo hướng kiểm tra đánh giá năng lực học sinh.

 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Vinh là một trong những trường nằm trong “top” đầu về chất lượng dạy và học của tỉnh Nghệ An. Để làm nên “thương hiệu” cho nhà trường, chất lượng đầu vào tuyển sinh được xác định là mục tiêu hết sức quan trọng. Với mục tiêu tuyển sinh 540 em cho 14 lớp, nhà trường đã căn cứ vào số lượng học sinh có điểm số từ cao xuống để chốt danh sách. Khác với những mùa tuyển sinh trước, nhà trường đều lấy số điểm chuẩn đầu vào là 38 điểm, năm nay chỉ lấy 36 điểm. Lý giải sự việc này, thầy giáo Cao Thanh Bảo – Hiệu trưởng trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết: “Đề thi năm nay khá hay, ngoài việc đề ra sát chương trình học cơ bản, còn có nội dung mở, mang tính phân loại học lực học sinh rõ ràng. Rất nhiều em đạt được điểm 10 môn Toán và môn Tiếng Anh. Riêng đề Ngữ Văn đã gắn với thực tiễn, vấn đề xã hội được xã hội đánh giá, nhìn nhận, đồng tình hưởng ứng. Điểm tuyển sinh đầu vào năm nay thấp hơn cũng không ảnh hưởng tới thương hiệu nhà trường. Tôi thấy mừng vì kết quả này phản ánh đúng thực chất dạy và học trong các nhà trường hiện nay”.

Điểm tuyển sinh đầu vào thấp không chỉ rơi vào trường THPT Huỳnh Thúc Kháng mà hiện tượng này cũng xảy ra tương tự ở hàng chục trường THPT khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đơn cử là trường THPT Lê Viết Thuật (thành phố Vinh) lấy 28 điểm (năm ngoái lấy 30 điểm); trường THPT Nghi Lộc I (huyện Nghi Lộc) lấy 27 điểm (năm trước lấy 29 điểm); trường THPT Bắc Yên Thành (huyện Yên Thành) lấy 25 điểm (năm ngoái lấy 27 điểm)… Đây cũng đều là những trường có chất lượng dạy và học tốt nhất ở các địa phương, được nhiều học sinh lựa chọn. Với kết quả này, các nhà quản lý giáo dục đều nhận định: công tác tuyển sinh vào lớp 10 ở các trường THPT đã dần hướng đến chất lượng, không vì bệnh thành tích và điểm số. Để có kết quả này, các trường Trung học cơ sở đã tổ chức ôn thi vào lớp 10 cho học sinh tại trường, kết thúc mỗi tuần học ôn thi, nhà trường lại tổ chức cho học sinh toàn khối thi thử. Nhờ giải pháp đó, học sinh vừa nắm chắc kiến thức, được bổ sung các kiến thức hổng để ôn tập lại vừa tôi luyện sự tự tin, bản lĩnh, tâm thế bước vào kỳ thi.

 Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã thay đổi dần cách ra đề thi theo hướng đổi mới để kiểm tra, đánh giá năng lực cảm thụ văn chương, khả năng tư duy và vận dụng kiến thức của người học, hướng đến mục tiêu tránh học tủ, học vẹt và thay đổi phương pháp giảng dạy. Ngoài ra, đề thi các môn đều có kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Riêng môn Tiếng Anh hướng đến kiểm tra đầy đủ các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết.

 Năm học 2015-2016, tỉnh Nghệ An tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT là 32.780 học sinh./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất