Chủ Nhật, 22/9/2024
Thể thao
Thứ Năm, 23/5/2013 10:26'(GMT+7)

Nghèo

HLV Hoàng Văn Phúc chờ ngày dẫn dắt tuyển Việt Nam. (Ảnh: Dân Trí)

HLV Hoàng Văn Phúc chờ ngày dẫn dắt tuyển Việt Nam. (Ảnh: Dân Trí)

Vì thế, thương hiệu đội tuyển, các CLB, giá trị cầu thủ tăng nhanh như vũ bão. Có thể nói, lúc đó cái gì liên quan đến bóng đá cũng giàu. Thậm chí, có cầu thủ thường xuyên ngồi ghế dự bị cũng có giá chuyển nhượng hàng tỷ đồng...

Thời điểm này, các CLB chuyên nghiệp nghèo đi trông thấy. Thậm chí có CLB phải “giật gấu vá vai” để tồn tại; không ít cầu thủ chấp nhận giảm lương hoặc “xuống cấp” để được thi đấu và chờ đợi cơ hội mới… Đó cũng là quy luật tất yếu bởi nền kinh tế hiện nay vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng, bởi bóng đá ở nước ta vốn phụ thuộc, sống dựa vào "bầu sữa" của các doanh nghiệp, các "ông bầu"…

Song, có thực trạng nghèo nhưng khó lý giải là nghèo chuyên gia, ít HLV có đủ năng lực để cầm quân ở các giải đấu từ hạng nhất, chuyên nghiệp cho đến đội tuyển quốc gia.

Nước ta có 3 trường đại học TDTT (Từ Sơn Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng), trường nào cũng có lớp đào tạo HLV bóng đá; hằng năm, không ít CLB tạo điều kiện để cho các cầu thủ luống tuổi đi học (kể cả ở nước ngoài) lấy bằng HLV và hiện nay, chúng ta có hàng trăm HLV được đào tạo bài bản (có bằng A của AFC), song trên ghế nóng vẫn thiếu người ngồi. Trong số 12 CLB đang dự V. League, 10 CLB đang dự giải hạng nhất có không ít CLB phải mời HLV nước ngoài; 2 HLV chưa đủ chuẩn nên phải núp danh Giám đốc kỹ thuật để giải cứu cho các CLB gặp nguy nan. Điều đáng nói là các CLB: B. Bình Dương, Cần Thơ phải mời “gãy bát, gãy đũa” hai ông già Thụy Hải và Vương Tiến Dũng nể quá, mới hạ cố. Việc CLB Đồng Tâm Long An cách chức HLV Vi-tan, đưa trợ lý HLV Quang Sang lên tạm quyền rồi phải mời ông Ma-xê-lô từ Ác-hen-ti-na trở lại, chắc cũng là trường hợp bất đắc dĩ.

Đặc biệt, việc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đặt bút ký hợp đồng 2 năm với HLV Hoàng Văn Phúc cho thấy bóng đá Việt Nam thiếu thầy một cách thực thụ. Cũng cần nói thêm, khi chiếc ghế HLV trưởng để trống, một chiến dịch quảng bá, mời gọi người hiền tài với mức lương cao ngất ngưởng, có thể lên tới 200 triệu đồng/tháng, cùng hàng loạt chế độ ưu đãi để thực thi công vụ nhưng không một HLV nội nào dám nhận lời. Việc HLV Hoàng Văn Phúc tạm quyền và chưa chứng tỏ được năng lực (thua trận trước đội trung bình Các tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất và đội yếu hơn-Hồng Công, Trung Quốc), ai cũng biết, song có lẽ chờ mãi chẳng tìm được ai hơn nên VFF đành kết duyên với cựu HLV câu lạc bộ bóng đá Hà Nội trong thời hạn 2 năm.

Thôi thì việc ký tá là chuyện đã rồi. Bây giờ người hâm mộ chỉ lo HLV Hoàng Văn Phúc có chịu nổi áp lực khi cùng một lúc đảm nhiệm công tác huấn luyện cả đội tuyển quốc gia, đội tuyển U23. Cũng cần nói rõ, dịp cuối năm, cả hai đội đều rất tất bật. Tháng 10, tháng 11, đội tuyển sẽ thi đấu 3 trận vòng loại Asian Cup 2015 với U-dơ-bê-ki-xtan(lượt đi, lượt về) và với Các tiểu vương quốc A-rập Thống nhất; tháng 11, đội U23 cũng sẽ bước vào giai đoạn tập huấn căng thẳng, chuẩn bị cho giải đấu quan trọng nhất trong năm-SEA Games 27.

Chúng ta hãy chờ xem!./.

Quỳnh Anh (QĐND)




Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất