Nghị quyết nêu rõ: Trong
tháng 10, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp; xung đột quân
sự tiếp tục leo thang ở một số khu vực; kinh tế toàn cầu phục hồi chậm,
không đồng đều, thiếu vững chắc; thiên tai, biến đổi khí hậu ảnh hưởng
lớn đến nhiều quốc gia. Ở trong nước, nền kinh tế tiếp tục phục hồi rõ
nét, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những thiệt hại
nặng nề do thiên tai, bão lụt gây ra ở nhiều địa phương.
Trước bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị,
Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, sự đồng hành của
Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng
lòng của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và giúp đỡ của bạn bè quốc tế;
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương đã
nắm chắc tình hình, bám sát thực tiễn, tập trung triển khai quyết liệt,
đồng bộ, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp trên
các lĩnh vực theo các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính
trị, Quốc hội, nhất là Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị Trung ương 10
khóa XIII; chủ động xử lý những nhiệm vụ, công việc thường xuyên ngày
càng nhiều, tích cực giải quyết những vấn đề tồn đọng kéo dài, có phản
ứng chính sách kịp thời, phù hợp với những vấn đề phát sinh. Nhờ đó,
tình hình kinh tế - xã hội nước ta trong tháng 10 tiếp tục xu hướng tích
cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, tính
chung 10 tháng đạt những kết quả quan trọng, cao hơn cùng kỳ năm trước
trên hầu hết các lĩnh vực.
Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng
được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Chỉ số giá
tiêu dùng (CPI) bình quân 10 tháng tăng 3,78% trong bối cảnh đã điều
chỉnh giá điện, học phí. Thị trường tiền tệ, tỷ giá cơ bản ổn định; mặt
bằng lãi suất tiếp tục xu hướng giảm so với cuối năm 2023; bảo đảm an
toàn hệ thống ngân hàng. Thu ngân sách nhà nước 10 tháng tăng mạnh, ước
đạt 97,2% dự toán, tăng 17,3% so với cùng kỳ; chi ngân sách nhà nước đạt
66% dự toán năm, tăng 4,1% so với cùng kỳ. Bội chi ngân sách nhà nước,
nợ công, nợ Chính phủ trong giới hạn cho phép, nợ nước ngoài giảm nhanh.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 10 ước đạt 69,2 tỷ đô la
Mỹ (USD), tăng 5,1% so với tháng trước và tăng 11,8% so với cùng kỳ;
tính chung 10 tháng tăng 15,8%, xuất siêu ước đạt 23,31 tỷ USD.
Cả ba khu vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ duy trì đà tăng
trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 10
tăng 7% so với cùng kỳ, trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 9,6%, là
động lực dẫn dắt cho tăng trưởng. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI)
tháng 10 đạt 51,2 điểm, cho thấy sản xuất công nghiệp đã phục hồi nhanh
sau bão số 3. Nông nghiệp phát triển ổn định; xuất khẩu gạo trong 10
tháng đạt 7,8 triệu tấn với kim ngạch hơn 4,86 tỷ USD, tăng 10,2% về sản
lượng và 23,5% về giá trị so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và
doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 tăng 7,1% so với cùng kỳ, tính
chung 10 tháng tăng 8,5%. Du lịch phục hồi mạnh; khách quốc tế đến nước
ta 10 tháng đạt khoảng 14,1 triệu lượt người, tăng 41,3% so với cùng kỳ.
Trong tháng 10, có 22,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở
lại hoạt động, tính chung 10 tháng là 202,3 nghìn doanh nghiệp, tăng
9,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký 10
tháng đạt gần 27,3 tỷ USD, tăng 1,9%, vốn FDI thực hiện đạt khoảng 19,6
tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ, cao nhất trong 05 năm qua. Các tổ chức
quốc tế uy tín tiếp tục đánh giá tích cực về triển vọng phát triển kinh
tế - xã hội của nước ta.
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 03 đột phá chiến lược; tập trung tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy các dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia
ngành năng lượng, giao thông. Quyết liệt xử lý các dự án, doanh nghiệp
chậm tiến độ, kém hiệu quả; thực hiện chuyển giao bắt buộc đối với 02
ngân hàng kiểm soát đặc biệt… Tập trung thực hiện các giải pháp giúp
khơi thông nguồn lực, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Công tác an sinh xã hội được tăng cường. Chủ động, kịp thời ứng phó,
khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, nhanh chóng ổn định tình hình Nhân
dân, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc. Từ đầu năm đến nay, Chính phủ, các
bộ, ngành, địa phương đã xuất cấp gần 21,8 nghìn tấn gạo cứu đói, hỗ
trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; tích cực giải ngân
gói tín dụng 60 nghìn tỷ đồng cho vay lâm sản, thủy sản, 140 nghìn tỷ
đồng cho vay nhà ở xã hội; triển khai cho vay mới, hạ lãi suất cho vay
với tổng quy mô đăng ký khoảng 405 nghìn tỷ đồng hỗ trợ người dân, doanh
nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3, hỗ trợ vay vốn cho hơn 1,9 triệu đối
tượng, tạo việc làm cho gần 584 nghìn lao động; miễn, giảm, gia hạn
thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất khoảng 149,1 nghìn tỷ đồng. Phong trào
thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước được triển khai
mạnh mẽ.
Lĩnh vực văn hóa được chú trọng. Ngành giáo dục kịp thời động viên,
hỗ trợ học sinh trở lại trường, lớp sau thiên tai, bão lũ. Công tác
khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm; bảo đảm cung
ứng đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, tiếp tục triển khai hiệu quả
Chương trình tiêm chủng mở rộng...
Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật được chú trọng; đã
thành lập các tổ công tác để chỉ đạo giải quyết những vấn đề mới, phức
tạp, nhạy cảm; tích cực, chủ động chuẩn bị, bảo đảm tiến độ, chất lượng
các báo cáo, đề án, dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ
8 để tháo gỡ vướng mắc, điểm nghẽn, giải phóng nguồn lực cho phát
triển. Tiếp tục thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi
trường đầu tư kinh doanh, chuyển đổi số; phòng, chống tham nhũng, tiêu
cực và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được đẩy mạnh; kỷ luật, kỷ
cương hành chính và hoạt động công vụ tiếp tục được chấn chỉnh. Cơ bản
hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 -
2025. An ninh chính trị được bảo đảm; độc lập, chủ quyền quốc gia được
giữ vững; tiềm lực quốc phòng, an ninh được tăng cường. Công tác đối
ngoại và hội nhập quốc tế, nhất là đối ngoại cấp cao được triển khai chủ
động, đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, mở ra các cơ hội hợp tác, hướng
phát triển mới và tiếp tục củng cố, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam
trên trường quốc tế.
Bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, nền kinh tế nước ta vẫn
còn những hạn chế, bất cập và tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Ổn định kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro và chịu nhiều áp lực lớn; tiếp
cận tín dụng còn khó khăn, nợ xấu tăng; giải ngân vốn đầu tư công thấp
hơn so với cùng kỳ. Thị trường bất động sản đã có chuyển biến nhưng chưa
rõ nét; áp lực trả nợ trái phiếu doanh nghiệp đến hạn lớn. Sản xuất
nông nghiệp, du lịch tại một số địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do thiên
tai, bão lũ. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực
còn khó khăn; sức ép cạnh tranh gia tăng. Xuất khẩu dự báo khó khăn hơn
trong thời gian tới do yếu tố bên ngoài. Nhiều dự án gặp khó khăn,
vướng mắc về pháp lý nhưng chưa được kịp thời tháo gỡ. Tình trạng nợ
đọng, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật
chưa được khắc phục triệt để; còn những quy định pháp luật chồng chéo.
Thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn, quy chuẩn trên một
số lĩnh vực còn rườm rà. Thiên tai, bão lũ, sạt lở đất, sụt lún… diễn
biến phức tạp, gây thiệt hại về người và tài sản. Đời sống một bộ phận
người dân còn khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc,
biên giới, hải đảo. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội ở một số
địa bàn, tội phạm công nghệ cao, tội phạm xuyên biên giới, lừa đảo qua
mạng… còn diễn biến phức tạp.
Qua thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đã đúc kết được
nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, nhất là: (1) Nắm chắc tình hình trong
nước, quốc tế, có phản ứng chính sách kịp thời, tích cực, hiệu quả ở
tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan, địa phương, đơn vị. (2) Trong
lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành những nhiệm vụ mới, khó, nhạy cảm phải có
bản lĩnh với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng
tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, phân công rõ người, rõ việc,
rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ kết quả, sản phẩm đi đôi với kiểm tra,
giám sát, đánh giá, xử lý kịp thời các vướng mắc. (3) Xác định tháo gỡ
vướng mắc về thể chế là “đột phá của đột phá” trong quá trình phát
triển; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; phát huy sự chủ động, sáng tạo,
dám nghĩ, dám làm của các cấp, ngành, địa phương; kiên quyết khắc phục
tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. (4) Coi trọng thời gian, coi
trọng trí tuệ, coi trọng tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược và hành
động quyết liệt, hiệu quả. (5) Làm tốt công tác thông tin, truyền thông
để truyền cảm hứng, tạo động lực, khí thế mới, niềm tin và đồng thuận xã
hội.
Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh,
phức tạp, khó đoán định, tiếp tục xu hướng phân tách, phân mảnh và cạnh
tranh chiến lược; tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại; rủi ro về tài
chính, tiền tệ, bất động sản, thách thức về an ninh năng lượng, lương
thực gia tăng. Ở trong nước, khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ và
thuận lợi, nhất là trước tác động lớn từ bên ngoài; thiên tai, bão lũ,
sạt lở đất tiềm ẩn diễn biến bất ngờ, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh
và đời sống Nhân dân.
Trước tình hình đó, trong tháng 11 và thời gian còn lại của năm 2024,
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương quán triệt nghiêm, thực hiện toàn diện, hiệu quả hơn
nữa các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội,
nhất là Kết luận số 97-KL/TW ngày 05 tháng 10 năm 2024 của Hội nghị
Trung ương 10 và tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về
đẩy mạnh công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật, khơi thông nguồn lực
để phát triển, chống lãng phí và các định hướng chiến lược để đưa đất
nước ta bước vào kỷ nguyên mới, phát triển toàn diện, bứt phá và cất
cánh; tranh thủ các yếu tố thuận lợi, kịp thời giải quyết khó khăn, hóa
giải thách thức thành thời cơ, kiên trì các mục tiêu đề ra, phấn đấu
tăng trưởng GDP quý IV đạt khoảng 7,4 - 7,6%, cả năm đạt trên7% và hoàn
thành toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của năm
2024; trong đó chú trọng các nội dung sau:
1. Tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định
kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh
tế
a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:
(1) Theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, khu vực, việc thay đổi và
điều chỉnh chính sách của các nền kinh tế lớn để phân tích, có phản ứng
chính sách kịp thời, hiệu quả; cập nhật các kịch bản về tăng trưởng, lạm
phát, các cân đối lớn để phục vụ chỉ đạo, điều hành và triển khai thực
hiện. Phối hợp chặt chẽ, hài hòa giữa chính sách tiền tệ chủ động, linh
hoạt, kịp thời, hiệu quả với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có
trọng tâm, trọng điểm và các chính sách vĩ mô khác, thúc đẩy phục hồi
nhanh sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.
(2) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách nhà nước. Thực
hiện quyết liệt các biện pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024, phấn đấu
vượt ít nhất thêm 15% dự toán Quốc hội giao; thực hiện đồng bộ các biện
pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong
hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu
đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu. Triệt để cắt giảm chi thường xuyên,
các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách để dành chi đầu tư phát triển,
nhất là các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, thiết yếu.
(3) Sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ, biện pháp điều tiết giá
cả theo quy định của pháp luật và phù hợp thị trường để kiểm soát, bình
ổn giá cả, thị trường. Triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các
biện pháp kê khai, niêm yết, công khai thông tin về giá, xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm pháp luật về giá.
b) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
(1) Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất xây dựng Chiến lược quốc gia về phòng,
chống lãng phí theo tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11 năm 2024.
(2) Sớm tổng kết, đánh giá và tham mưu, đề xuất ban hành theo thẩm
quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách miễn, giảm,
gia hạn thuế, phí, tiền sử dụng đất trong năm 2025 để có thể triển khai
ngay từ đầu năm, nhất là việc tiếp tục gia hạn thực hiện giảm thuế giá
trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2025 để báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp
thứ 8. Giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo xử lý, bảo đảm thời hạn
yêu cầu.
c) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
(1) Theo dõi sát tình hình các thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối,
điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp, đồng bộ với các công cụ chính sách
tiền tệ, sẵn sàng can thiệp thị trường để ổn định thị trường ngoại tệ.
(2) Chủ động điều hành tăng trưởng tín dụng kịp thời, hiệu quả, kịp
thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng
của nền kinh tế. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, lãi
suất cho vay, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh
vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng, kiểm soát chặt chẽ tín dụng
vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; đẩy mạnh cho vay phục vụ sản xuất, kinh
doanh và nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025;
thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15%.
(3) Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật
về thị trường tiền tệ, bảo đảm hoạt động ngân hàng lành mạnh, bền vững.
Tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền
mặt, chuyển đổi số hoạt động ngân hàng và bảo đảm an ninh, an toàn, bảo
mật trong hoạt động ngân hàng.
2. Đổi mới mạnh mẽ trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp
luật; khẩn trương tháo gỡ các “điểm nghẽn”, “nút thắt” về pháp luật để
tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội
đất nước; nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật
a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:
(1) Rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
nêu tại nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban
Bí thư, lãnh đạo chủ chốt; nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội, nhiệm vụ nào chưa triển khai hoặc triển khai chưa có kết quả
thì phải tập trung, khẩn trương triển khai, có giải pháp xử lý kịp thời,
tháo gỡ các “điểm nghẽn”, khơi thông các nguồn lực để phát triển.
(2) Quán triệt quan điểm xây dựng pháp luật theo hướng vừa khuyến
khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn
lực để phát triển, vừa bảo đảm yêu cầu quản lý Nhà nước, dứt khoát từ bỏ
tư duy “không quản được thì cấm”. Thực hiện hiệu quả, thực chất các
công đoạn trong quy trình xây dựng, ban hành pháp luật, bám sát thực
tiễn để xây dựng các quy định pháp luật phù hợp, lấy người dân, doanh
nghiệp làm trung tâm, chủ thể; đổi mới mạnh mẽ việc tổ chức thi hành
pháp luật, chú trọng hướng dẫn thi hành pháp luật, bảo đảm hiểu, áp dụng
pháp luật thống nhất; thường xuyên đánh giá hiệu quả, chất lượng chính
sách sau ban hành để kịp thời điều chỉnh; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách
nhiệm”.
(3) Chủ động, tích cực, khẩn trương đề xuất các đề nghị xây dựng pháp
luật cho những vấn đề mới, xu hướng mới, nhất là liên quan đến chuyển
đổi số, chuyển đổi xanh…, góp phần thúc đẩy các động lực tăng trưởng
mới, công nghệ mới, tạo đột phá cho phát triển đất nước.
(4) Ưu tiên nguồn lực, xác định hoàn thiện thể chế là “đột phá của
đột phá”; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để tập trung rà soát, chủ động
phát hiện, đề xuất phương án xử lý các cơ chế, chính sách, quy định pháp
luật còn mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không phù hợp thực tiễn, tháo
gỡ nhanh nhất những “điểm nghẽn” có nguyên nhân từ quy định pháp luật.
(5) Khẩn trương trình ban hành theo thẩm quyền văn bản quy định chi
tiết các luật đã có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 và ngày 01
tháng 8 năm 2024; đẩy nhanh tiến độ soạn thảo, trình ban hành văn bản
quy định chi tiết các luật, nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 01
tháng 01 năm 2025. Chủ động rà soát, dự kiến danh mục văn bản quy định
chi tiết các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8.
Chuẩn bị, hoàn thiện hồ sơ dự án luật, pháp lệnh dự kiến bổ sung hoặc đã
được phân công trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 để
trình Chính phủ đúng thời hạn.
(6) Chủ động kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm
năm 2024, nhất là những đề án, văn bản trong Chương trình công tác của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ giao sắp đến hạn hoặc đã quá hạn nhưng chưa hoàn thành; lựa chọn các
nội dung, vấn đề quan trọng, cấp thiết, liên quan đến lĩnh vực của bộ,
cơ quan, địa phương để đăng ký vào Chương trình công tác của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ năm 2025.
b) Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tổ
chức tốt Ngày Pháp luật Việt Nam; truyền tải mạnh mẽ thông điệp đổi mới
tư duy trong xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật theo hướng
quản lý tốt nhưng chú trọng không gian phát triển, đáp ứng yêu cầu phát
triển đất nước trong giai đoạn mới.
c) Các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ chủ động, tích cực theo dõi các nội dung thảo luận dự
thảo luật, nghị quyết theo đúng Tờ trình Chính phủ và bảo vệ nội dung
trình, trường hợp khác mà không thuận lợi cho thực hiện, phải báo cáo
ngay Thủ tướng Chính phủ và các ý kiến của đại biểu Quốc hội, cử tri để
kịp thời báo cáo, giải trình với Quốc hội và cử tri, trả lời chất vấn về
những vấn đề nóng, phát sinh, được dư luận, đại biểu Quốc hội quan tâm,
chất vấn.
d) Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ khẩn trương thực
hiện tổng kết 7 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10
năm 2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII và xây dựng phương án sắp
xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng bộ đa ngành, đa lĩnh vực, giảm
tổ chức bên trong, bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả theo
đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ; hoàn thành trong tháng 12 năm 2024.
Giao Bộ Nội vụ khẩn trương đề xuất việc thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp
việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước
ngày 20 tháng 11 năm 2024.
3. Tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, bứt phá trong giải
ngân vốn đầu tư công, thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy
mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng chiến lược, nhất là những dự án có tính
chất xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái; tập trung nguồn lực
cho các dự án liên vùng, liên tỉnh, liên quốc gia, quốc tế
a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:
(1) Các bộ, cơ quan, địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới mức trung bình
của cả nước tập trung chỉ đạo, đôn đốc, tăng cường hơn nữa trách nhiệm
của người đứng đầu trong giải ngân vốn đầu tư công. Các bộ, cơ quan, địa
phương được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch năm 2024, khẩn
trương thực hiện phân bổ chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án, phấn đấu giải
ngân 100% kế hoạch vốn mới được bổ sung.
(2) Tăng cường hoạt động của các Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc giải
ngân đầu tư công, nhất là đối với các bộ, cơ quan, địa phương có mức
phân bổ vốn lớn nhưng tốc độ giải ngân chậm. Kịp thời xử lý khó khăn,
vướng mắc, giải quyết dứt điểm tồn tại kéo dài để đẩy nhanh tiến độ các
công trình, dự án hạ tầng quan trọng, trọng điểm quốc gia, không để xảy
ra thất thoát, lãng phí.
(3) Tiếp tục đẩy mạnh triển khai giải ngân vốn thực hiện các Chương
trình mục tiêu quốc gia; khẩn trương sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có
thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản về quản lý, tổ chức thực hiện
các Chương trình theo ngành, lĩnh vực và địa bàn được phân công; chủ
động rà soát, phát hiện khó khăn, vướng mắc, có giải pháp tháo gỡ hoặc
báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kịp thời.
(4) Phát huy hiệu quả các Hội đồng điều phối vùng, thúc đẩy liên kết
vùng gắn với tăng cường xúc tiến đầu tư; nghiên cứu xây dựng cơ chế,
chính sách phù hợp với điều kiện phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế
của từng vùng.
b) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợp nhu
cầu đề xuất kéo dài thời gian bố trí vốn ngân sách trung ương của các
dự án của các bộ, cơ quan và địa phương, báo cáo cấp có thẩm quyền xem
xét, quyết định theo quy định của Luật Đầu tư công trước ngày 30 tháng
11 năm 2024.
c) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ
quan liên quan xem xét, đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung vào dự thảo
Luật sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách nhà nước nội dung quy định giao
Chính phủ hướng dẫn các nội dung cần thiết đối với nguồn vốn tăng thu,
tiết kiệm chi và dự phòng ngân sách trung ương hằng năm dành cho chi đầu
tư phát triển; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 tháng 11 năm
2024.
d) Các Bộ: Tài chính, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông,
Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thiện quy hoạch ngành thuộc
phạm vi quản lý nhà nước được giao, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.
4. Đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, nông nghiệp; bảo đảm an
ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia; thúc đẩy thị trường trong
nước và xuất khẩu
a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:
(1) Triển khai các giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp, nông nghiệp,
nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất và phân phối điện,
khôi phục sản xuất tại các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai; tăng cường
liên kết vững chắc trong chuỗi cung ứng; tiếp tục đầu tư hạ tầng và
triển khai thu hút đầu tư các khu, cụm công nghiệp.
(2) Nắm chắc tình hình thị trường, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng
hóa, nhất là các mặt hàng điện, xăng dầu, lương thực, thực phẩm và các
hàng hóa thiết yếu khác để điều tiết sản xuất, quản lý thị trường, bảo
đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, giá cả, không để xảy ra tình
trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong những
tháng cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
(3) Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường
trong nước, tăng cường các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng,
hỗ trợ tiêu thụ trong giai đoạn cao điểm cuối năm, góp phần tăng tổng
cầu trong nước; đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, xúc
tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng số, thương mại điện
tử.
(4) Chủ động rà soát các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản
lý đáp ứng điều kiện, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12 năm 2024
để phê duyệt Danh mục đơn vị sự nghiệp công lập chuyển thành công ty cổ
phần giai đoạn 2021 - 2025.
b) Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
(1) Tập trung nghiên cứu, đề xuất các chính sách, giải pháp đồng bộ,
hiệu quả để kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy phát triển thị trường trong
nước, khai thác xu hướng tiêu dùng cuối năm 2024 và đầu năm 2025. Tăng
cường quản lý hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, phòng, chống
gian lận xuất xứ, buôn lậu; chủ động, kịp thời triển khai các giải pháp
phòng vệ thương mại để bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước theo quy
định.
(2) Thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường lớn, giàu tiềm năng đối
với các sản phẩm có thế mạnh, nhất là các thị trường lớn ở Trung Đông,
Bắc Phi, Mỹ La-tinh, các nước Pakistan, Ai Cập…; thông tin, hỗ trợ doanh
nghiệp đáp ứng nhanh, kịp thời các tiêu chuẩn mới của các thị trường
xuất khẩu trên cơ sở kết quả các hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo cấp
cao, tiếp tục đẩy mạnh đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại tự do
mới.
c) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo sản xuất, mở
rộng thị trường tiêu thụ nông, lâm, thủy sản và thúc đẩy xuất khẩu nông
sản; thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh lương thực quốc
gia, tuyệt đối không để xảy ra thiếu nguồn cung lương thực, thực phẩm
cho tiêu dùng trong nước.
5. Chủ động, tích cực phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai,
dịch bệnh; thực hiện hiệu quả, kịp thời các chính sách an sinh xã hội;
chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, chăm sóc sức khỏe
Nhân dân
a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:
(1) Chủ động triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các biện pháp
phòng, chống thiên tai, bão lũ, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Khẩn
trương đề xuất hỗ trợ kinh phí cho các địa phương khắc phục hậu quả bão,
lũ ngay trong tháng 11 năm 2024 để người dân, doanh nghiệp nhanh chóng
khôi phục sản xuất kinh doanh; kịp thời xuất cấp gạo để hỗ trợ cho các
hộ dân có nguy cơ thiếu đói, nhất là người dân tại các vùng bị thiên
tai, dịch bệnh.
(2) Thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm mục tiêu giảm nghèo đa
chiều, bao trùm, bền vững. Triển khai quyết liệt phong trào thi đua
“Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong 2025” để
đạt mục tiêu xóa toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025.
(3) Chủ động các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu lao động. Tiếp
tục đề xuất, triển khai các giải pháp cụ thể tăng năng suất lao động,
nâng cao giá trị lao động Việt Nam trong giai đoạn mới.
b) Các địa phương chủ động rà soát nguồn vốn đã được phân bổ, nhu cầu
thực tế để thực hiện nội dung hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng nhằm góp
phần thực hiện mục tiêu của chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột
nát.
c) Các thành viên Chính phủ căn cứ phân công tại Quyết định số
435/QĐ-TTg ngày 24 tháng 4 năm 2023 đôn đốc hoàn thành công tác xóa nhà
tạm, nhà dột nát ở các địa phương.
6. Tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số,
xã hội số, xây dựng trung tâm dữ liệu quốc gia; cắt giảm, đơn giản hóa
mạnh mẽ thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy
mạnh phát triển các động lực tăng trưởng mới, các ngành, lĩnh vực mới
nổi, mô hình kinh doanh mới; tập trung xử lý dứt điểm các dự án, doanh
nghiệp yếu kém, tồn đọng, kéo dài
a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:
(1) Khẩn trương tập trung triển khai các nhiệm vụ giao tại Chương trình
chuyển đổi số quốc gia, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng
tới Chính phủ số, Chiến lược dữ liệu quốc gia, bảo đảm bám sát tinh thần
chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về cách mạng chuyển đổi số, nghiên cứu
bài học kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số quốc gia gắn kết với khoa
học công nghệ, đổi mới sáng tạo và Đề án 06 đã được Chính phủ lựa chọn
là khâu đột phá.
(2) Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ, tạo thuận
lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp; chuyển từ tiền kiểm sang hậu
kiểm, xóa bỏ cơ chế “xin-cho”; phân cấp triệt để cho cơ quan, địa
phương có thẩm quyền giải quyết và chịu trách nhiệm. Tăng cường thực
hiện giám sát, đánh giá và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước,
cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ Nhân dân. Chuyển đổi số toàn
diện việc thực hiện thủ tục hành chính, nhất là hoạt động cấp phép,
chuyển mạnh sang cấp phép tự động dựa trên ứng dụng công nghệ, dữ liệu
số.
(3) Đổi mới toàn diện và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao,
không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tiến tới cung cấp dịch vụ công
toàn trình, cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu. Chuyển giao một số nhiệm
vụ, dịch vụ công mà nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh
nghiệp, tổ chức xã hội đảm nhiệm.
b) Ban Chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến
các dự án theo Quyết định số 1250/QĐ-TTg ngày 23 tháng 10 năm 2024 của
Thủ tướng Chính phủ khẩn trương khảo sát, tổng hợp, xác định nhóm vấn đề
vướng mắc để báo cáo, đề xuất Chính phủ ban hành văn bản chỉ đạo các
bộ, ngành, địa phương thực hiện hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét,
quyết định đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
c) Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xử
lý dứt điểm vướng mắc của các dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện
Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại tỉnh Hà Nam. Giao Phó Thủ
tướng Lê Thành Long chỉ đạo, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.
d) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có
thẩm quyền phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng kiểm soát đặc
biệt còn lại; hoàn thiện phương án xử lý đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn
(SCB) trong tháng 12 năm 2024. Giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo,
bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.
đ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa
phương xây dựng, hoàn thiện hệ thống ngành kinh tế xanh, quy định về
chuyển đổi xanh, cơ chế thử nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn; nghiên
cứu các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ
doanh nghiệp và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới như chíp, bán dẫn,
chuyển đổi số, chuyển đổi xanh...
7. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tăng cường hơn nữa
công tác chống lãng phí. Củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an
ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền, an ninh chính trị, trật tự, an toàn
xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế
a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao:
(1) Đẩy mạnh phòng, chống lãng phí như phòng, chống tham nhũng, tiêu
cực; xây dựng văn hóa phòng, chống lãng phí, đưa thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trở thành tự giác, tự nguyện; xử lý nghiêm cá nhân, tập
thể gây thất thoát, lãng phí tài sản công. Rà soát, bổ sung quy định về
cơ chế quản lý, các định mức kinh tế - kỹ thuật không còn phù hợp thực
tiễn phát triển của đất nước; hoàn thiện quy định xử lý hành vi lãng
phí, quy định về quản lý, sử dụng tài sản công...
(2) Tăng cường hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, đi đôi với giữ
vững độc lập, tự chủ và tự cường quốc gia; tham gia tích cực, hiệu quả
hơn đối với các vấn đề mới, vấn đề chung của khu vực và thế giới. Tận
dụng hiệu quả các FTA, đẩy mạnh thu hút FDI chất lượng cao, ODA thế hệ
mới, tài chính xanh, logistics, bán dẫn.
b) Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các
bộ, cơ quan liên quan chủ động nắm bắt, đánh giá, dự báo sát tình hình
thế giới, khu vực và trong nước, trọng tâm là cạnh tranh chiến lược, tập
hợp lực lượng, diễn biến chính trị, quân sự… để kịp thời tham mưu với
Đảng, Nhà nước có chủ trương, đối sách xử lý thắng lợi các tình huống,
không để bị động, bất ngờ, góp phần ngăn ngừa nguy cơ xung đột, giữ vững
môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.
c) Các Bộ: Công an, Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ được giao
khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc miễn thị thực đối với công dân một
số nước để tiếp tục tăng cường thu hút đầu tư đầu tư, thương mại, du
lịch, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11 năm 2024.
d) Các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Ngoại giao
theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phối hợp với các cơ quan liên quan
kiên quyết xử lý những vi phạm về khai thác hải sản trái phép ở vùng
biển nước ngoài; đồng thời có các biện pháp bảo vệ ngư dân ta đánh bắt
hải sản đúng quy định trên Biển Đông.
đ) Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan,
địa phương thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu
nại, tố cáo và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ
việc đông người, phức tạp, kéo dài, không để phát sinh thành “điểm
nóng”.
8. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội
và khí thế phấn khởi, nỗ lực thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu,
nhiệm vụ đã đề ra
Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được
giao tǎng cường thông tin, tuyên truyền về tinh thần chỉ đạo của Tổng
Bí thư Tô Lâm về đẩy mạnh công tác lập pháp, khơi thông nguồn lực để
phát triển, chống lãng phí và các định hướng chiến lược đưa đất nước
bước vào kỷ nguyên mới, phát triển toàn diện, bứt phá và cất cánh; quyết
tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, người dân, doanh nghiệp chung sức,
đồng lòng trong phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội năm 2024. Chú trọng lan tỏa thông tin tích cực,
phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, người tốt, việc tốt. Đẩy mạnh
đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc, sai sự thật, luận điệu xuyên tạc
của các thế lực thù địch.
9. Về nhiệm vụ cụ thể của các bộ, cơ quan, địa phương: Từng bộ, cơ
quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao khẩn
trương tổ chức triển khai thực hiện các nội dung tại Phụ lục ban hành
kèm theo Nghị quyết này.
VỀ VIỆC BÁO CÁO CHÍNH PHỦ THEO QUY ĐỊNH TẠI KHOẢN 4 ĐIỀU 3 QUY CHẾ LÀM VIỆC CỦA CHÍNH PHỦ
Thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, tại Phiên họp Chính phủ, Bộ
Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về: việc bỏ Điều 65 trong dự thảo Luật Đầu
tư công (sửa đổi) quy định việc lập, giao kế hoạch vốn đối với các
chương trình, dự án, nhiệm vụ sử dụng nguồn dự phòng, tăng thu, tiết
kiệm chi ngân sách nhà nước hằng năm, việc tiếp thu, giải trình, hoàn
thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật
Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tác và Luật Đấu thầu,
các nội dung chính của Báo cáo số 625/BC-CP ngày 17 tháng 10 năm 2024
của Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch
đầu tư công năm 2024, dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2025; Bộ Tài
chính báo cáo về: dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), dự án
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), việc điều chỉnh dự toán ngân
sách nhà nước, chi thường xuyên (nguồn vốn không hoàn lại của nước
ngoài) năm 2024; Bộ Tư pháp báo cáo về văn bản của Chính phủ tham gia ý
kiến đối với dự án Luật Công đoàn (sửa đổi); Bộ Thông tin và Truyền
thông báo cáo về việc tiếp thu, giải trình về dự án Luật Công nghiệp
công nghệ số; Bộ Xây dựng báo cáo về việc bổ sung nội dung kết quả giám
sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường
bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023./.
TTXVN