Thứ Ba, 1/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 13/6/2017 10:41'(GMT+7)

Nghị quyết về xử lý nợ xấu không tạo bất cứ đặc quyền nào

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng giải trình trước Quốc hội chiều 12/6. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng giải trình trước Quốc hội chiều 12/6. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thay mặt cơ quan trình dự thảo Nghị quyết, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng đã giải trình, làm rõ những nội dung mà các ĐBQH quan tâm, đề cập trong thảo luận.

Ông Lê Minh Hưng cho biết, việc ban hành Nghị quyết này trên tinh thần không sửa đổi các luật khác mà được áp dụng như một văn bản chuyên ngành nhằm khắc phục các bất cập của pháp luật hiện hành về xử lý nợ xấu. Cơ quan soạn thảo cũng thấy rằng Nghị quyết không tạo ra bất cứ đặc quyền hay ưu ái nào cho TCTD.

Như Ngân hàng Thế giới (WB) đã nhiều lần kiến nghị hệ thống pháp luật Việt Nam cần tăng cường hơn nữa quyền của bên cho vay, vì vậy, các chính sách tại dự thảo Nghị quyết đã thể hiện, bên cạnh quyền hợp pháp chính đáng của người đi vay đã và đang được thực thi, thì quyền hợp pháp, chính đáng của bên cho vay cũng phải được pháp luật ghi nhận, bảo vệ.

Liên quan đến mục tiêu của Nghị quyết, Thống đốc cho hay, việc xử lý nợ xấu sẽ giúp giảm chi phí tài chính của các TCTD. Qua đó tạo điều kiện để giảm lãi suất cho vay và tăng khả năng tiếp cận vốn ngân hàng của doanh nghiệp và của nền kinh tế, qua đó bảo đảm an toàn hoạt động của các TCTD và bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Đối với đề nghị của các ĐBQH về nguyên tắc không sử dụng ngân sách Nhà nước, Chính phủ khi bàn vấn đề này cũng đã báo cáo Quốc hội rất nghiêm túc là Chính phủ không sử dụng ngân sách để xử lý nợ xấu.

Tuy nhiên, trong quá trình xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm các TCTD cũng liên quan đến việc trích lập dự phòng. Khi yêu cầu các TCTD sử dụng thu nhập để tăng cường trích lập dự phòng, chắc chắn ảnh hưởng đến việc thu, nộp thuế doanh nghiệp.

Về một số ý kiến liên quan đến khái niệm "Nợ xấu", Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh, cơ quan trình dự thảo Nghị quyết đã quy định theo ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cơ quan thẩm tra, đã bổ sung rất kỹ các quy định trong phụ lục khái niệm về nợ xấu. Trong quy định này có cả những quy định rất rõ về định tính, định lượng và các quy định về nợ xấu đã được tiếp cận theo chuẩn mực, thông lệ quốc tế.

Chính vì vậy, các quy định này đã làm rõ phạm vi và khái niệm thế nào là nợ xấu. Những quy định này cũng đã phù hợp với thực tiễn đang triển khai tại Việt Nam và thông lệ quốc tế. Trong quá trình triển khai, nếu cần sửa đổi, Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét sửa đổi phụ lục về khái niệm nợ xấu trong phụ lục đi kèm dự thảo Nghị quyết.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Lê Minh Hưng cũng nhấn mạnh nợ xấu luôn tiềm ẩn, phát sinh song hành với hoạt động của hệ thống các TCTD. Trong điều kiện áp dụng đồng bộ các giải pháp hạn chế nợ xấu, thì tính trung bình nợ xấu mới phát sinh hằng năm khoảng từ 1,3-1,5% trên tổng dư nợ và cho vay đầu tư đối với nền kinh tế, chủ yếu do các nguyên nhân khách quan và một số nguyên nhân chủ quan.

Với mục tiêu tăng trưởng tổng dư nợ cho vay đầu tư đối với nền kinh tế bình quân hằng năm khoảng 16%, dự kiến nợ xấu phát sinh thêm trong 5 năm tới (2017-2022) khoảng 350.000 tỷ đồng.

Để duy trì mục tiêu kiểm soát nợ xấu ở mức dưới 3%, tổng nợ xấu cần xử lý trong 6 năm tới là khoảng 640.000 tỷ đồng, bình quân mỗi năm phải xử lý gần 130.000 tỷ đồng. Như vậy, nếu chỉ giới hạn xử lý nợ xấu đã ghi nhận đến 31/12/2016 thì số nợ xấu mới phát sinh trong thời gian Nghị quyết có hiệu lực sẽ tiếp tục gặp vướng mắc về cơ chế.

Bên cạnh đó, Thống đốc Lê Minh Hưng cũng lý giải nhiều nội dung liên quan đến vấn đề thu giữ tài sản bảo đảm; xử lý các hành vi vi phạm trong quá trình thu giữ tài sản bảo đảm; việc tăng cường năng lực thanh tra giám sát và bảo đảm triệt để tuân thủ kỷ cương pháp luật trong việc thực hiện hoạt động tín dụng trong đó có hoạt động cho vay…

“Chúng tôi tin chắc, với việc xử lý nợ xấu theo cơ chế cho phép của Nghị quyết này thì chi phí tài chính giảm và chắc chắn lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ giảm. Như vậy, hệ số an toàn vốn, tỉ lệ an toàn vốn của các TCTD được gia tăng, bảo đảm an toàn hoạt động của các TCTD trong thời gian tới”, ông Lê Minh Hưng nhận định.

Phát biểu kết thúc thảo luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định, các ý kiến các vị ĐBQH sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan hữu quan tiếp thu một cách nghiêm túc và sẽ hoàn thiện Nghị quyết để trình Quốc hội thông qua./.

Theo chinhphu.vn


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất