Thứ Hai, 30/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 2/7/2010 16:45'(GMT+7)

Người dân có quyền giám sát hoạt động bảo hiểm y tế

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

Sáng 1/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức lễ mít tinh nhân Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Bảo hiểm y tế là lĩnh vực quan trọng trong chính sách đảm an sinh xã hội ở nước ta. Năm 1992, lần đầu tiên, Hội đồng Bộ trưởng, nay là Chính Phủ ban hành Nghị định về công tác Bảo hiểm y tế. Đến nay, sau gần 20 năm phát triển và với sự ra đời của Luật Bảo hiểm y tế cách đây 1 năm, công tác bảo hiểm y tế đã đạt được những tiến bộ vượt bậc.

Nếu như năm đầu tiên thực hiện chính sách bảo hiểm y tế chỉ có 5,6% dân số nước ta tham gia thì đến nay tỷ lệ đó là 62% dân số cả nước. Trong đó, gần 15 triệu người nghèo và 7,5 triệu trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng bên cạnh việc đẩy nhanh hơn nữa tiến độ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi, cần có cơ chế chế đảm bảo lợi ích của cơ quan bảo hiểm xã hội, ngành y tế và người tham gia bảo hiểm y tế. Nhất là cần đưa ra giải pháp phù hợp trong việc hỗ trợ người nghèo cùng chi trả bảo hiểm y tế khi họ mắc bệnh nặng, mãn tính và tập trung giải quyết triệt để những vướng mắc trong chi trả bảo hiểm y tế cho người bị tai nạn giao thông.

Cùng với việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, ngành y tế cần có sự phát triển tương xứng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đặc biệt nhấn mạnh tới việc ban hành cơ chế để người dân giám sát hoạt động khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế.

Với quyết tâm thực hiện nghiêm Luật Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đề ra chủ đề hành động năm nay là “Tăng cường trách nhiệm, nâng cao năng lực thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế”. Trong đó, tập trung huy động sức mạnh toàn xã hội, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo hiểm y tế, tạo sự đồng thuận trong xã hội, tăng cường trách nhiệm lãnh đạo quản lý nhà nước và tổ chức thực hiện, tiếp tục đưa Luật Bảo hiểm y tế vào cuộc sống góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tiến tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân.

** Ngày 1/7, Sở Y tế TP HCM tổ chức lễ mít tinh nhân Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam. Dịp này, ngành y tế thành phố cũng tổng kết 1 năm thực hiện Luật bảo hiểm Y tế.

Từ khi áp dụng Luật Bảo hiểm y tế ngày 1/7/2009, TP HCM có hơn 4,2 triệu người tham gia Bảo hiểm y tế, tăng 45% so với trước đây. Hiện nay, thành phố đang thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân bảo hiểm y tế như: giảm thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh, hỗ trợ 15% chi phí chạy thận nhân tạo cho những bệnh nhân suy thận mãn ở thành phố có mã thẻ…

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế, Sở Y tế TP HCM đề nghị Bộ Y tế và các bộ  ngành chức năng sớm tháo gỡ những vướng mắc phát sinh khi triển khai Luật Bảo hiểm y tế như: thanh toán sớm viện phí cho người có thẻ bảo hiểm bị tai nạn giao thông; ban hành quy định miễn hoặc giảm tỷ lệ đồng chi trả đối với bệnh nhân mắc bệnh nặng, bệnh mãn tính; đối với trẻ em dưới 6 tuổi kiến nghị bỏ quy định đồng chi trả 50 % thuốc chống ung thư, chống thải ghép ngoài danh mục.

** Kỷ niệm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội thành phố Đà Nẵng phối hợp với Sở Y tế thành phố tổ chức nhiều hoạt động với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm, nâng cao năng lực thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế”. 

Đà Nẵng có gần 650.000 người dân có thẻ bảo hiểm y tế, chiếm gần 71% dân số toàn thành phố. Việc khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm được các cơ sở y tế thực hiện có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

Dịp này, ngành Y tế cũng đã phối hợp với Bảo hiểm Xã hội thành phố tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ y tế và người dân về thực hiện Luật Bảo hiểm Y tế.

Các cơ sở khám chữa bệnh phổ biến nội dung chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế, đẩy mạnh thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh bảo hiểm y tế”.

** Sau 1 năm triển khai Luật bảo hiểm y tế, người tham gia bảo hiểm y tế tại Thanh Hóa được lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh ban đầu, các hình thức tiếp cận dịch vụ đa dạng và linh hoạt giúp giảm phiền hà. Đồng thời, tạo cơ hội cho người có thẻ bảo hiểm tiếp cận được các mức độ khám và điều trị phù hợp với yêu cầu của mình.

Đến nay, tất cả người nghèo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có thẻ bảo hiểm y tế. Toàn tỉnh có 618/636 xã có người tham gia với gần 2,1 triệu người có thẻ bảo hiểm y tế.

Qua 1 năm thực hiện, luật bảo hiểm y tế thực sự đi vào cuộc sống, là cơ sở pháp lý để các cơ quan chức năng, các đơn vị khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ thực hiện chế độ bảo hiểm đúng đối tượng, thu chi đủ, giải quyết chính xác yêu cầu chăm sóc sức khoẻ của người có thẻ bảo hiểm y tế./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất