Thứ Ba, 24/9/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 3/12/2012 22:13'(GMT+7)

Người sản xuất giỏi và “uy tín”

Nông dân Lê Văn Việt bên chiếc máy xới của mình.

Nông dân Lê Văn Việt bên chiếc máy xới của mình.

Bà con ở ấp Quí Thuận B thường gọi ông Việt bằng anh Mười, chú Mười, thân thuộc như người nhà. Cứ mỗi khi vào mùa gặt hái, xuống giống, chuông điện thoại của ông Mười Việt reo liên hồi. Và cũng chỉ cần một cuộc điện thoại báo ngày cắt, tuốt lúa hay xới đất, thế là xong. Ông Mười Việt sẽ đứng ra điều động việc thu hoạch cũng như làm đất cho bà con xuống giống. Những ngày vào vụ như vậy, hơn mười người là vợ, con, dâu… trong gia đình của ông Mười đều ra đồng cùng với những chiếc máy xới, máy tuốt, máy cắt xếp hàng để làm cùng bà con.

Gia đình có 1,3ha đất, chủ yếu là trồng lúa, gắn bó với nghề nông mấy chục năm nay nên ông Việt hiểu tận tường về những vất vả, rủi ro của việc ruộng đồng. Do điều kiện tự nhiên, trước đây ở Hòa Lợi mỗi năm chỉ một vụ lúa, năng suất cũng không cao. Những năm gần đây, phát huy hiệu quả từ Dự án ngọt hóa 418, nông dân vùng này mới sản xuất được hai vụ lúa. Đồng thời với tăng vụ lúa, bà con còn áp dụng những tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, trong đó có cơ giới hóa nhiều khâu, công đoạn để tiết kiệm chi phí sản xuất, lãi cao sau thu hoạch. Nắm bắt được nhu cầu này, năm 2010, ông Mười Việt quyết định đầu tư thêm nhiều máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất, nâng tổng số lên 2 máy xới, 3 máy tuốt, một máy cắt lúa xếp hàng và 2 máy bơm nước với tổng trị giá gần 400 triệu đồng. Vừa làm thí điểm trên ruộng nhà mình vừa làm thuê trên những cánh đồng lân cận là ý tưởng để đi đến quyết định mua sắm các máy móc trên của ông Mười Việt. Năng suất lúa bình quân 5,5 tấn/ha là một bất ngờ lớn, thu hút sự chú ý đối với bà con khi ông Việt cùng 50 hộ khác, với tổng diện tích khoảng 45ha thắng lớn ở vụ Đông Xuân năm 2010-2011 trên cánh đồng Hòa Lợi.

Ông Mười Việt - người nông dân chân chất, gắn bó với ruộng đồng giờ được bà con trong vùng tín nhiệm, học tập theo. Việc cơ giới hóa nhiều khâu trong quá trình sản xuất mang lại hiệu quả cao nhờ tiết kiệm được chi phí sản xuất là điều ai ai cũng đã nhận thấy từ mô hình này. Chính nhờ vậy, cứ mỗi khi vào vụ cắt, sạ những chiếc máy của ông Mười Việt phải làm việc hết công suất. Ông Việt cho biết, mỗi vụ, gia đình ông cùng những máy móc trên đã tham gia vào phục vụ cho gần 100ha đất lúa của bà con ở hai xã Hòa Lợi và Mỹ Hưng. Việc thu hoạch cũng như chuẩn bị đất cho xuống giống được rút ngắn rất nhiều, tiết kiệm hơn so với làm thủ công. Một thuận tiện khác nữa là do cày, xới bằng máy móc rất nhanh nên lịch xuống giống ở khu vực này cũng tập trung, đồng loạt hơn. Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Lợi cho biết: “Xuống giống đồng loạt thuận tiện cho việc né rầy, tránh sâu bệnh và hạn chế thiệt hại do chim, chuột phá”. Mô hình sản xuất ở đây đã thể hiện phần nào sự liên kết, chuyên nghiệp, phù hợp với xu thế sản xuất của nông nghiệp hiện đại.

Bà Nguyễn Thị Mai, người phụ nữ đã cùng ông Việt vượt qua bao sống gió cuộc đời hơn 36 năm qua nói về chồng, các con mình: “Ông nhà tôi là tổng chỉ huy, mỗi khi vào vụ thì nhận lời gặt, tuốt lúa hoặc làm đất cho bà con rồi phân cho mấy đứa con ra điều hành máy móc. Mấy đứa nhỏ chí thú làm ăn lắm, lúc không vào vụ thì tìm việc khác mà làm, kiếm thêm thu nhập, không ăn chơi lêu lỏng”. Bà Mai cũng không ngớt lời khen chồng mình là có uy tín với bà con bởi cách làm đầy nghĩa cử của ông Việt. Khi vào vụ gặt hái hay xuống giống, ông Việt đã điều người và máy móc đến làm cho nhiều hộ, nhưng những ai khó khăn về kinh tế ông đều cho trả chậm tiền công, không đòi hỏi lãi, lời. Riết rồi cũng quen, khi nào có tiền là những hộ ấy mang đến trả, thường là vào dịp cuối năm.

Xã Hòa Lợi có diện tích đất trồng lúa là 500ha, phần lớn bà con canh tác hai vụ mỗi năm. Việc đưa cơ giới vào sản xuất ở đây chưa được thực hiện ở nhiều khâu, nhiều hộ dân. Nông dân như ông Mười Việt đã mạnh dạn đầu tư máy móc thay thế cho sức người trong sản xuất là việc làm thức thời và hiệu quả. Cách làm ấy không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình gồm 4 nhân khẩu của mình mà còn góp phần cải tiến hình thức sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Ông Mười Việt, người nông dân “uy tín” với bà con trong xóm làng và là gương điển hình nông dân sản xuất giỏi của tỉnh, được giới thiệu về Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khen thưởng.

Thành Mãi

Nguồn: báo Đồng Khởi

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất