Ngày 3.8, Yahoo! Và Cty Kantar Media VN đã công bố bản báo cáo Net Index 2011 là kết quả khảo sát tình hình sư dụng internet tại 4 thành phố lớn tại VN: Hà Nội, TPHCM, Đà nẵng, Cần Thơ.
Tỉ lệ người dụng internet hàng ngày tại VN đã vượt qua tỉ lệ người nghe radio (23%) và báo giấy (40%) để trở thành phương tiện thông tin được sử dụng phổ biến nhất tại VN (42%). Tỉ lệ truy cập từ internet café tiếp tục suy giảm, từ 42% năm 2010 xuống còn 36% năm 2011, trong khi đó tỉ lệ truy cập tại gia đình lại tăng lên, từ 75% năm 2010 lên 88% năm 2011.
Sự xuất hiện ngày càng nhiều của những gói cước di động hấp dẫn cùng với sự hiện diện của công nghệ 3G đang đẩy mạnh xu hướng truy cập internet bằng điện thoại di động, từ 19% vào năm trước tăng lên 30% vào năm nay.
Email và và messenger vẫn là phương tiện kết nối trực tuyến phổ biến tại VN với tỉ lệ 60% và 73%; trong khi số người dùng internet truy cập mạng xã hội đã tăng mạnh, từ 41% năm 2010 tăng lên 55% trong năm nay; sử dụng cho việc chơi game cũng tăng từ 50% lên 57%. Tuy nhiên nhìn chung, việc sử dụng internet của người dân vẫn tập trung cao nhất ở nhu cầu đọc tin tức trực tuyến (97%), rồi đến việc truy cập các cổng thông tin điện tử (96%) và tìm kiếm (96%)... Khảo sát cho thấy, số người trẻ dùng internet tại Đà Nẵng và Cần Thơ nhiều hơn tại Hà Nội và TPHCM.
Thương mại điện tử vẫn còn gặp rào cản về thanh toán trực tuyến vì thiếu các phương thức bảo đảm thanh toán. Phương thức mua theo nhóm bắt đầu phát triển tại VN nhưng sự quan tâm của người tiêu dùng còn hạn chế./.
Theo Lao Động