Việt Nam được xếp hạng cao nhất về mức độ tin tưởng và lạc quan của các
doanh nghiệp và người tiêu dùng về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình
Dương (TPP) trong số các quốc gia ký kết hiệp định.
Đây là kết quả cuộc thăm dò ý kiến của Edelman, tập đoàn dẫn đầu thế
giới trong lĩnh vực truyền thông tiếp thị có trụ sở tại Mỹ, được thực
hiện từ ngày 7-9/10.
Kết quả khảo sát cho thấy 93% doanh nghiệp Việt Nam và 96% người tiêu
dùng ủng hộ TPP và bày tỏ sự tin tưởng rằng hiệp định sẽ giúp mang lại
lợi ích đối với kinh tế Việt Nam, trong khi trên toàn cầu, mức độ lạc
quan về TPP của doanh nghiệp là 69% và của người tiêu dùng là 67%.
Ngay sau khi việc hoàn tất quá trình đàm phán thỏa thuận được công bố
vào ngày 5/10, nhiều ý kiến từ các quốc gia thành viên và những người
theo dõi diễn biến hiệp định chủ yếu xoay quanh những thách thức trong
việc đạt được sự phê chuẩn của mỗi quốc gia.
Cuộc thăm dò đã tiến hành khảo sát 1.000 người tiêu dùng và 1.000 doanh
nghiệp thuộc các quốc gia tham gia TPP (trừ Brunei và Peru), để tìm hiểu
nhận thức và quan điểm xung quanh TPP của doanh nghiệp và người tiêu
dùng.
Tại Việt Nam, có 83% doanh nghiệp và 86% người tiêu dùng nhận thức tích
cực về hiệp định, xếp thứ hai trong số các nước tham gia, với niềm tin
rằng sự hợp tác sẽ mang lại thay đổi có tính bước ngoặt và có lợi cho
nền kinh tế.
“Từ khi TPP đạt được thỏa thuận, chúng tôi thấy nổi bật nhất trong các
chủ đề bình luận về hiệp định này là ý nghĩa của nó đối với doanh nghiệp
và người tiêu dùng. Việt Nam được xem là một trong những quốc gia thắng
lớn từ hiệp định. Và thật bất ngờ là cuộc khảo sát của tập đoàn Edelman
đã chỉ ra rằng người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam có mức độ nhận
thức cao nhất về TPP và tin rằng TPP sẽ thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế của
quốc gia,” ông Bùi Ngọc Anh, Giám đốc điều hành công ty trách nhiệm hữu
hạn AVC Edelman cho biết.
Trong các quốc gia tham gia TPP được khảo sát, các doanh nghiệp Việt Nam
có mức chuẩn bị sẵn sàng để tận dụng lợi thế của TPP cao nhất với 76%,
so với toàn cầu là 52%. Tương tự như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cũng
tự tin nhất về tác động tích cực của TPP trong vấn đề việc làm và lao
động, chiếm 79% so với trên toàn cầu là 53%.
Người tiêu dùng Việt Nam cũng tự tin không kém về những lợi ích TPP sẽ
mang đến cho họ và gia đình, với con số áp đảo 80% so với mức trung bình
toàn cầu là 47%.
"Trong lúc chính phủ các nước TPP khẩn trương thảo luận và phê chuẩn
hiệp định này, kết quả cuộc thăm dò ý kiến cho thấy TPP là một vấn đề mà
dân chúng quan tâm và tin rằng nó sẽ mang lại lợi ích tích cực cho họ,
đặc biệt là đối với Việt Nam," ông Ngọc Anh cho biết.
Ông Bùi Ngọc Anh nhận định: "Mặc dù TPP vẫn chưa được phê duyệt, phần
đông người được thăm dò ý kiến cho rằng Hiệp định này sẽ trở thành hiện
thực trong thời gian sắp tới. Dù thời gian triển khai Hiệp định TPP có
thể kéo dài trong vòng 10 năm, không quốc gia thành viên nào có thể cho
phép mình lơ là."
"Ngay bây giờ, tất cả chúng ta phải bắt đầu xem xét lại uy tín và phương
thức kinh doanh tại quốc gia mình. Mặc dù các thị trường thành viên đều
có những ưu tiên khác nhau nhưng trong thời gian tới nhưng tất cả các
doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong hoạt
động tiếp thị và kinh doanh," ông Ngọc Anh nói./.
Hoàng Hải (Vietnam+)