Thứ Tư, 2/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 2/2/2011 21:28'(GMT+7)

Người Việt khắp nơi trên thế giới hướng về Tết cổ truyền dân tộc

Canada
Những tia nắng ấm áp đã trở lại xua tan những ngày mưa lạnh lẽo của mùa Đông. Không khí tưng bừng với bài hát chúc Xuân mới do các cháu trong nhóm Vietnam Connection (nhóm mẹ Tây con Việt) biểu diễn, càng làm rưng rưng những tâm hồn Việt nam sống xa Tổ quốc.

Đó là không khí trong buổi Lễ diễu hành Tết Nguyên đán Tân Mão được tổ chức tưng bừng và trọng thể vào ngày 31/1 theo giờ Việt Nam và 30/1 theo giờ Canada tại khu Thương mại Việt Nam trên đường Kingsway thuộc thành phố Vancouver, Canada. Đây là bước ngoặt lớn trong sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người Việt tại xứ sở “lá phong.”

Sự kiện diễu hành lần đầu tiên đã thu hút gần 2000 người, trong số đó không chỉ có bà con kiều bào mà còn có sự tham gia của các chính khách Liên bang và Tỉnh bang cùng tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, thị trưởng Vancouver Gregor Robertson đánh giá cao thành công của cộng đồng Việt Nam, đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, chính trị và văn hóa nói chung của thành phố.

Ông cũng gửi đến Cộng đồng người Việt bản văn kiện quan trọng của Tòa thị chính thành phố chính thức công nhận ngày “30/1” là ngày Lễ diễu hành Tết truyền thống của cộng đồng Việt Nam tại Vancouver.

Ngay sau lễ tiếp nhận này là những tràng pháo Tết nổ giòn giã khi đoàn lân của võ đường Vovinam tiến vào, mở đường cho những tà áo dài, khăn đóng cổ truyền của các đoàn nhóm, đại diện các tổ chức xã hội người Canada gốc Việt.

“Thật là cảm động khi lần đầu tiên cộng đồng Việt Nam mình có được một buổi diễu hành Tết chính thức theo đúng phong tục, tập quán Việt Nam như thế này. Mình có cảm tưởng như đang được sống ở quê hương. Rất tự hào là người Việt nam,” ông Thanh Nguyễn, một cư dân đã sống tại Vancouver 35 năm phát biểu.

Các nhà hàng trong khu vực đều đầy ắp khách do nhu cầu tăng cao đột xuất. Một số nhà hàng phải tạm ngưng đón khách mới do bất ngờ trong khâu chuẩn bị. Nhiều mặt hàng đặc trưng Việt Nam được trang hoàng và bày bán ngay tại hè phố nơi đoàn diễu hành đi ngang qua.

Các cháu thiếu nhi hớn hở với những phong bao lì xì đỏ trên tay càng làm tăng không khí tươi vui, ấm áp của ngày Tết cổ truyền dân tộc…

Buổi lễ diễu hành Tết Nguyên đán đánh dấu sự thành công đáng kể, tô thêm một nét son trong sự tiến bước hòa nhập của cộng đồng người Việt tại Canada. Đây cũng được coi là sự khởi đầu thành công của các bạn trẻ Việt Nam trong kế hoạch kêu gọi chính phủ công nhận chính thức tên gọi “Vietnam Town” cho khu thương mại Việt Nam trên đường Kingsway tại thành phố Vancouver, Canada.

Thụy Sỹ

Thụy Sĩ có khoảng 7.000 Việt kiều. Dù đã hòa nhập với cộng đồng sở tại, nhưng dịp Tết nào những người Việt Nam ở đây cũng có nhiều hoạt động làm ấm áp thêm tình quê hương, vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà da diết của những người con xa xứ luôn hướng về đất mẹ thân yêu.

Chị Đặng Thị Sơn Tuyết, 56 tuổi, sống cùng gia đình ở Geneva. Quê chị ở Hải Phòng, xa quê hương đã 25 năm. Dù rất bận, nhưng năm nào chị cũng gói bánh chưng vào dịp Tết. Mấy đứa cháu nhà chị rất thích. Chị bảo làm vậy để giữ phong tục quê hương cho con cháu biết. Bánh chưng của chị được dùng cho gia đình trong mấy ngày Tết, làm quà biếu tặng, còn lại phục vụ bà con Việt kiều không có điều kiện gói.

Chị Tuyết kể chị mua các thứ để làm bánh chưng ở cửa hàng thực phẩm châu Á gần nhà. Bánh chưng của chị được gói bằng lá chuối cũng rất đẹp. Phải chọn lá lành, to bản, rửa sạch để ráo hoặc lau cho khô.

Chị bảo 1kg lá chuối ở Geneva đắt hơn một kilôgam thịt lợn làm nhân bánh. Gạo làm bánh chưng là gạo Thái Lan dẻo nhưng không thơm như nếp cái hoa vàng của Việt Nam. Chị chọn loại đỗ xanh vàng lòng, đồ chín, giã nhuyễn, nắm lại thành từng nắm to bằng nắm tay để nạo vào nhân bánh. Thịt ba chỉ làm nhân rất ngon, vì lượng mỡ ngấm vào bánh vừa phải nên đỡ ngấy. Chị luộc bánh chưng bằng nồi điện, rất tiện và sạch sẽ. Ngoài bánh chưng, chị còn gói giò lụa và thổi một nồi xôi gấc đỏ tươi cho mâm cỗ ngày Tết của gia đình.

Chị nghẹn ngào khi được hỏi cảm xúc của mình về Tết quê hương. Đã 25 năm qua chị chưa có dịp về thăm quê, một phần vì công việc và một phần vì con cháu còn đi học. Chị bảo dù có đủ thứ cho Tết, nhưng cái hương vị quê hương thì chẳng bao giờ chị có được ở nơi xứ người.

Chị Huỳnh Thu Hằng, 32 tuổi, chủ nhân của cửa hàng thực phẩm châu Á ở đường Monthoux 52, 1201 Geneva, cho biết chị luôn bận rộn trong dịp giáp Tết vì cửa hàng chị đông khách hơn ngày thường. Có khoảng 100 người mỗi ngày vào mua hàng của chị dịp giáp Tết, chủ yếu là người Việt Nam và người châu Á. Nhưng năm nay số lượng người mua giảm đi so với năm ngoái do giá cả mọi thứ đắt đỏ hơn.

Khách hàng của chị mua đủ thứ từ bánh chưng, bánh tét, mứt, hương trầm, cho đến chai tương ớt, củ tỏi, củ hành, rau húng. Rất nhiều khách hàng mua bánh chưng, bánh tét làm quà cho bạn bè dịp Tết.

Anh Francois Subiger, khách hàng người Thụy Sĩ có vợ là người Việt Nam, nói rằng anh rất thích ăn bánh chưng của Việt Nam và rất mong Tết đến để được cùng vợ nấu các món ăn Việt Nam mà anh ưa thích.

Chị Hằng cho biết chị thường nhập hàng Việt Nam vào sáng thứ Hai hàng tuần. Chị cũng đặt mua bất cứ thứ gì khách hàng yêu cầu với mong muốn phục vụ chu đáo những người Việt Nam xa xứ có một cái Tết quê hương. Quê chị Hằng ở Bến Tre, do công việc làm ăn và con còn nhỏ nên không thể về quê dịp Tết.

Chị rất xúc động mỗi lần nhớ về nơi mình sinh ra. Chị bảo Giao thừa năm nào chị cũng gọi điện thoại về nhà để chúc Tết cha mẹ và anh chị em và để vơi đi nỗi nhớ quê hương.

Nga
Tối 1/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã tổ chức đón Tết Tân Mão "Mừng Đảng, mừng Xuân" với sự tham dự của đại diện các hội người Việt và đông đảo cán bộ, nhân viên đại sứ quán cùng các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Nga.

Phát biểu chúc Tết, Đại sứ Bùi Đình Dĩnh đã nêu bật những thành tựu mọi mặt Việt Nam đạt được trong năm qua, đặc biệt là việc tổ chức thành công Đại hội lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm xác định phương hướng phát triển của đất nước trong 5-10 năm tới.

Ông Bùi Đình Dĩnh khẳng định cơ quan đại diện Việt Nam tại Liên bang Nga đã có những đóng góp to lớn trong việc vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược cùng có lợi giữa Việt Nam và Nga.

Đại sứ chúc các cán bộ, nhân viên đại sứ quán cùng các cơ quan đại diện của Việt Nam và cộng đồng người Việt đoàn kết hơn nữa, giúp đỡ nhau hiệu quả và chân tình hơn, phát huy những thành tích đã đạt được trong năm qua để giành được những thành tựu mới to lớn hơn trong năm tới, luôn hướng về đất nước.

Trong không khí đón Xuân Tân Mão, những người tham dự đã được thưởng thức một chương trình văn nghệ phong phú và đặc sắc do các cán bộ, nhân viên đại sứ quán và cộng đồng người Việt biểu diễn, sau đó quây quần bên bàn tiệc với các món ăn truyền thống của người Việt Nam trong dịp Tết Nguyên Đán như dưa hành và bánh chưng xanh./.

Thái Lan
Không khí đón Xuân Tân Mão ở Bangkok (Thái Lan) đang diễn ra khá tấp nập với mọi gia đình trong cộng đồng người Việt Nam.

Tuy người Thái đón Tết Năm mới vào tháng Tư, nhưng trong mấy ngày qua tại các siêu thị lớn và chợ ngoài trời tại thủ đô Bangkok bày bán rất nhiều chuối xanh, dưa hấu, bưởi, thanh long và hoa trái khác.

Trước Tết, bà con Việt kiều tại Bangkok thường dành nhiều thời gian đi chợ mua sắm hay đặt mua bánh chưng và giò chả từ các tỉnh Đông Bắc, đồng thời lên chương trình thăm chùa Việt hoặc gặp mặt liên hoan nhân ngày đầu xuân.

Trong khi đó, không ít gia đình trong cộng đồng người Việt Nam ở tỉnh Ubon Ratchathani và nhiều tỉnh khác thuộc Thái Lan lại bận rộn gói bánh chưng, làm giò, nem và nấu nhiều món ăn truyền thống nhân ngày Tết cổ truyền.

Trong nhà ông Hoàng Văn Toán, một Việt kiều ở Bangkok và được Nhà Việt Nam tặng Huân chương Kháng chiến hạng nhất năm 2005 vì đã có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, và khá nhiều gia đình Việt kiều khác đều có bàn thờ tổ tiên và bàn thờ Tổ quốc có treo ảnh hay tượng Bác Hồ kính yêu, cho dù họ sống xa Tổ quốc đã lâu. Ông Toán bộc bạch: “Trong mấy ngày đón Tết nguyên đán, gia đình thường có bánh chưng, giò, nem, những món ăn đặc trưng của dân tộc.”

Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Ubon Ratchathani Nguyễn Quốc Quyền cho biết: “Cộng đồng Việt kiều trong tỉnh đang cố gắng giữ gìn và phát huy phong tục tập quán truyền thống của dân tộc trong các ngày lễ hội lớn, trong đó có Têt Nguyên đán. Vào dịp Tết thường có bánh chưng, dưa hành, câu đối đỏ và Ban chấp hành Hội trực tiếp mời đại diện của Đại sứ quán Việt Nam, các quan chức chính quyền địa phương cùng đến vui đón Tết cổ truyền.”

Những ngày Tết, gia đình của nhiều cán bộ nhân viên thuộc Đại sứ quán hay các cơ quan đại diện Việt Nam tại Thái Lan đều có đủ bánh chưng xanh, giò chả, mâm ngũ quả. Trong đó có cả bánh chưng và giò chả do người thân từ Hà Nội gửi sang hay do bà con Việt kiều nhiệt tình nhận gói luộc giúp. Ngoài ra, đào quất, phong lan và cây cảnh cũng được hầu hết các gia đình bài trí đẹp mắt cùng với lì xì kèm những lời chúc tụng cho một năm mới tốt lành và thịnh vượng.

Ngay trước ngày nghỉ để vui đón Tết Tân Mão, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã phối hợp tổ chức các buổi liên hoan đón xuân đầm ấm với cộng đồng Việt kiều và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở xứ “chùa Vàng.”

Đại sứ Ngô Đức Thắng ghi nhận những cố gắng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có Việt kiều tại xứ “chùa Vàng” trong việc ổn định cuộc sống và hòa nhập với nhân dân nước sở tại trong năm qua, đồng thời biểu dương tinh thần yêu nước, ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc, hướng về cội nguồn và quê hương đất tổ.

Argentina
Tối 30/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức buổi gặp mặt mừng Năm mới Tân Mão giữa cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại nước này, cũng như tại Uruguay và Paraguay láng giềng.

Đại sứ Nguyễn Văn Đào đã điểm lại những cột mốc đáng nhớ, những ngày lễ kỷ niệm và sự kiện lớn của Việt Nam trong năm Canh Dần vừa qua, cũng như những thành tựu kinh tế-xã hội, khẳng định những bước tiến ngày càng vững chắc của Việt Nam trên con đường phát triển đã khiến những người con đất Việt dù ở bất kỳ nơi đâu cũng tự hào về Tổ quốc mình.

Đại sứ Nguyễn Văn Đào nhấn mạnh sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt xa quê hương, đồng thời chia sẻ sự vui mừng trước những bước tiến vượt bậc trong quan hệ song phương Việt Nam-Argentina trong những năm qua, đặc biệt trong lĩnh vực ngoại giao và kinh tế.

Cùng với những chuyến thăm công tác chính thức, việc ngày càng có nhiều kiều bào tại Argentina trở về thăm quê hương và nhiều người Việt Nam có điều kiện lao động tại nước này đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường hiểu biết giữa hai dân tộc nằm cách xa nửa vòng Trái Đất.

Tại buổi gặp mặt nhân ngày Tết cổ truyền nói trên, cộng đồng người Việt cùng gia đình đã được thưởng thức những món ăn dân tộc truyền thống, và một chương trình ca nhạc đặc sắc ca ngợi quê hương đất nước./.


Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất