Chủ Nhật, 22/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 5/2/2013 10:35'(GMT+7)

Người Việt tại các nước đón Xuân mới

Màn múa lân cổ truyền dân tộc Việt Nam tại dạ tiệc mừng xuân Quý Tỵ. do Đại sứ quan Việt Nam tại Lào tổ chức, tổi 31/1. (Ảnh: VOV)

Màn múa lân cổ truyền dân tộc Việt Nam tại dạ tiệc mừng xuân Quý Tỵ. do Đại sứ quan Việt Nam tại Lào tổ chức, tổi 31/1. (Ảnh: VOV)

Tối 2/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã tổ chức buổi gặp mặt với sự tham dự của hơn 300 bà con Việt kiều cùng các học sinh, sinh viên đang sinh sống, lao động và học tập tại khu vực thủ đô Washington và vùng phụ cận.     

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường bày tỏ vui mừng được đón bà con kiều bào và các em học sinh, sinh viên về sum họp trong “Ngôi nhà Việt Nam” tại Đại sứ quán.

Trong năm 2012, quan hệ Việt - Mỹ tiếp tục có những tiến triển trên hầu hết các lĩnh vực, ở nhiều cấp độ và trên cả bình diện song phương cũng như khu vực và quốc tế. Hai nước đã tiến hành trao đổi nhiều đoàn các cấp. Thương mại hai chiều đạt trên 24 tỷ USD, đưa Mỹ trở thành đối tác kinh tế-thương mại hàng đầu của Việt Nam. Về giáo dục, hơn 15.500 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Mỹ và Việt Nam tiếp tục dẫn đầu các nước Đông Nam Á về số sinh viên học tập tại Mỹ.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường tin tưởng năm 2013 sẽ chứng kiến những khởi sắc mới trong quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Thay mặt Đảng và Nhà nước, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường chúc bà con đón xuân vui vẻ và hạnh phúc, luôn hướng về quê hương đất nước và góp phần cùng thúc đẩy sự phát triển quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam.    

Nhiều bà con Việt kiều đã phát biểu bày tỏ tình cảm gắn bó với quê hương, đất nước nhất là trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, cùng trò chuyện, chúc Tết và thưởng thức màn trình diễn áo dài truyền thống cùng các tiết mục văn nghệ, những món ăn truyền thống, đặc biệt là bánh chưng và các món mứt Tết không thể thiếu trong ngày Tết của mỗi gia đình Việt Nam.

Tối 3/2 (tức ngày 23 tháng Chạp), Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland  phối hợp với Hội người Việt Nam tại Anh và Hội sinh viên Việt Nam tại Anh (SVUK) đã tổ chức Tết cộng đồng mừng Xuân Quý Tỵ.

Chung vui với tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, các bạn bè Anh đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến cộng đồng và cơ quan đại diện. Ông Len Aldis), Chủ tịch Hội hữu nghị Anh - Việt, cho rằng năm 2013 là năm rất đặc biệt. Đó là kỷ niệm 100 năm Nguyễn Ái Quốc đến London trong hành trình đi tìm đường cứu nước, và 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Anh. Theo ông Ben Chapman, Chủ tịch điều hành FVN, trong năm mới 2013, FVN có rất nhiều việc phải làm để kết nối tất cả hoạt động của các tổ chức, hội hữu nghị giữa hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam – Anh.

Nhân dịp gặp mặt Tết cộng đồng, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã trao tặng giấy khen cho cộng đồng và đại diện sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập.

Tối 2/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia đã tổ chức cuộc gặp thân mật với một số bà con Việt kiều nhân dịp Tết Quý Tỵ.      

Theo Đại sứ Việt Nam tại Italia Nguyễn Hoàng Long, năm 2013 là một năm có ý nghĩa đặc biệt, kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia, là dịp để hai nước nhìn lại quá trình phát triển quan hệ song phương trong suốt 40 năm qua, đồng thời cũng đề ra phương hướng lớn thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Đại sứ cũng đã thông báo với bà con Việt kiều về chương trình “Năm Việt Nam tại Italia” trong năm 2013, với gần 40 sự kiện kéo dài suốt 12 tháng tại hầu hết các thành phố lớn của Italia, trong đó “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Italia” diễn ra trong tháng 1/2013 là sự kiện khởi đầu cho “Năm Việt Nam tại Italia”.      

Tất cả bà con Việt kiều tham dự buổi gặp mặt đều bày tỏ vui mừng trước những thành tựu mà nước nhà đạt được trong thời gian qua, sự tiến triển quan hệ vượt bậc giữa Việt Nam và Italia, cho rằng đây là sự cổ vũ to lớn đối với bà con Việt kiều ở xa quê hương.

Ông Hoàng Văn Bản, 60 tuổi, một Việt kiều lâu năm tại Italia, còn tâm sự rằng những dịp như thế này là cơ hội để gia đình ông nói riêng và bà con Việt kiều nói chung gặp gỡ nhau, trao đổi về tình hình cuộc sống, tăng cường tình đoàn kết cộng đồng. Trong không khí ấm cúng, thân thiết, các cán bộ nhân viên Đại sứ quán và bà con Việt kiều đã cùng nhau hát các bài hát về Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như những bài ca chào mừng Xuân mới.     

Cũng tối 2 /2,  Đại sứ quán Việt Nam tại  Indonesia đã tổ chức trọng thể buổi  lễ mừng Xuân Quý Tỵ. Đến chia vui với cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia có Tổng Khư ký ASEAN Lê Lương Minh, Đại sứ Lào Kouily Souphaket cùng phu nhân, Đại sứ-Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Lào Latsamy Keomany tại ASEAN cùng phu nhân, Đại sứ Cuba Enna Vian Valdes và phu quân, và đại diện Đại sứ Campuchia tại Jakarta     

Với tinh thần và tình cảm hướng về cội nguồn, tối 2/2 Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã tổ chức buổi gặp mặt mừng Xuân Quý Tỵ. Đến dự Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam còn có Đại sứ Cuba tại Mexico, Dagoberto Rodriguez Barrera, nghị sỹ liên bang kiêm Chánh Văn phòng Đảng Lao động Mexico (PT), Jose Alberto Benavides...

Thay mặt Đảng Lao động Mexico (PT) và cá nhân Tổng Bí thư, nghị sỹ Liên bang Alberto Anaya Gutíerrez chúc toàn thể nhân dân Việt Nam nói chung và Đại sứ quán nước tại và cộng đồng người Việt tại Mexico nói riêng một năm mới với nhiều thành công to lớn trong việc thực hiện thắng lợi đường lối xây dựng và bảo vệ đất nước được Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua tại Đại hội lần thứ XI./.

(Nguyễn Chiến/VGP)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất