Chủ Nhật, 29/9/2024
Môi trường
Thứ Ba, 2/3/2010 21:46'(GMT+7)

Nguy cơ cháy rừng tại hơn nửa số địa phương trên cả nước

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nguy cơ cháy rừng với 13 tỉnh ở cấp 5, cấp cực kì nguy hiểm và 23 tỉnh ở cấp 4, cấp nguy hiểm,  nếu xảy ra cháy rừng thì tốc độ bắt lửa rất nhanh.

Thời gian gần đây, nhiều vụ cháy rừng xảy ra tại tỉnh Bắc Kạn, Lào Cai, Lạng Sơn… gây thiệt hại nhiều diện tích rừng. Mới đây nhất, từ 28/2 đến 1/3, tại vùng rừng giáp ranh giữa 2 xã Châu Thôn và Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An xảy ra cháy làm thiệt hại 25 ha rừng, trong đó có cả rừng non.

Trước nguy cơ cháy rừng, nhiều địa phương đã triển khai các biện pháp phòng chống.

Ngày 2/3, Ban chỉ đạo phòng, chữa cháy rừng (PCCR) tỉnh Cao Bằng đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp để triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chữa cháy rừng. Chỉ tính từ ngày 26/2 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã liên tiếp xảy ra cháy rừng tại 6/13 huyện, thị.

Trong chuyến khảo sát tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng nằm trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hà Giang vào sáng 2/3, ông Trần Thành Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các đơn vị Kiểm lâm, Công an phòng cháy chữa cháy (PCCC) và các chủ rừng cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, phương tiện để tiến hành diễn tập PCCR vào giữa tháng 4 tới...

Từ ngày 25 – 28/2, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra 20 vụ cháy rừng, với diện tích rừng bị cháy lên đến trên 31 ha.

Ngày 2/3, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thủ trưởng các ngành liên quan triển khai thực hiện một số biện pháp cấp bách để giữ rừng. Cụ thể, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm tra rừng tại các khu vực trọng điểm cháy để phát hiện và tập trung lực lượng sẵn sàng chữa cháy rừng kịp thời, có hiệu quả.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thị xã bố trí các chốt, trạm ngăn chặn không cho những người không có phận sự vào các khu vực trọng điểm có khả năng cháy cao và bố trí cán bộ trực chỉ huy PCCR.

Như đã đưa tin, hôm qua, 1/3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 298/CT-TTg yêu cầu thực hiện quyết liệt các biện pháp cấp bách chống hạn hán và cháy rừng.

Cùng ngày, Ban chỉ đạo Trung ương về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng có Công điện khẩn yêu cầu lãnh đạo các địa phương chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh triển khai các biện pháp phòng chống cháy rừng./.

(chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất