Thứ Hai, 23/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 18/9/2012 10:53'(GMT+7)

Nhân rộng mô hình kiểu mẫu về xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe!

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe!

Tiền Giang là 1 trong 3 tỉnh, thành của cả nước được chọn triển khai thí điểm thực hiện chương trình này với việc đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng mô hình kiểu mẫu trường học, cơ sở y tế, cơ quan hành chính... không có khói thuốc. Dự án "Xây dựng môi trường không khói thuốc" của Bộ Y tế được bắt đầu triển khai tại tỉnh Tiền Giang từ tháng 3/2010 đến nay. Dự án được thực hiện ở cả 3 khối: Hành chính, giáo dục, cơ sở y tế, với 106 đơn vị tham gia.
 
Theo Bác sĩ Trần Thanh Thảo, Phó Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang, qua 2 năm thực hiện dự án, đã cơ bản đạt được mục tiêu nâng cao năng lực và sự ủng hộ của các nhà hoạch định chính sách, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng về việc thực hiện các quy định về môi trường không khói thuốc tại tỉnh. Điều đáng ghi nhận là tất cả các đơn vị đều đã thành lập được ban điều hành để định hướng cho những hoạt động cụ thể của đơn vị. 100% đơn vị đã thực hiện việc tự giám sát hoạt động và Ban chỉ đạo của tỉnh đã giám sát hỗ trợ mỗi đơn vị từ 1 đến 2 lần/năm.

Kết quả giám sát cho thấy, các hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc tại đơn vị đã có những chuyển biến tích cực so với khi bắt đầu triển khai dự án. Hầu hết lãnh đạo các đơn vị đã quan tâm chỉ đạo và đưa hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc thành hoạt động thường xuyên của đơn vị. Các đơn vị đã vận động được nhân viên không còn hút thuốc trong khuôn viên cơ quan, tiến dần đến việc bỏ thuốc và vận động người nhà bỏ thuốc lá. Nhiều trường đã xây dựng những qui định khen thưởng, xử phạt cán bộ, giáo viên trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc. Ngoài ra, một số đơn vị đã áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như: nhân viên vi phạm 3 lần sẽ bị cắt khen thưởng cuối năm...

Trong thời gian tới, Tiền Giang tiếp tục duy trì các hoạt động và kết quả đã đạt được, đồng thời các sở, ban, ngành trong tỉnh sẽ nhân rộng mô hình này đến các đơn vị trực thuộc của ngành, góp phần tích cực trong việc phòng tránh tác hại thuốc lá, tạo một môi trường không khí trong lành, bảo vệ sức khỏe cho mọi người./.

Công Trí - TTXVN 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất