Thứ Ba, 1/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 28/10/2011 14:14'(GMT+7)

Nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình

Ngày 27/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng địa bàn triển khai mô hình phòng, chống bạo lực gia đình.

Theo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các mô hình câu lạc bộ, nhóm phòng chống bạo lực gia đình phát triển mạnh ở các địa phương, được coi là giải pháp hữu hiệu trong việc ngăn chặn số vụ cũng như tính chất nghiêm trọng của bạo lực gia đình. Tại 64 xã triển khai mô hình này, kết quả đã giảm dần các vụ bạo lực: năm 2008, xảy ra 1.071 vụ bạo lực gia đình, đến năm 2009 chỉ còn 525 vụ và năm 2010 chỉ còn 238 vụ, giảm 78% so với năm 2008. Tại địa bàn các xã triển khai mô hình không xảy ra bạo lực gia đình mang tính chất nghiêm trọng.

Trong 3 năm (2008-2010), cả nước đã có 7.960 câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình hoặc lồng ghép nội dung vào những câu lạc bộ có sẵn đã được thành lập, thu hút hơn 175.000 hộ gia đình tham gia. Nội dung sinh hoạt của các câu lạc bộ này tập trung vào 14 nhóm nội dung, chủ yếu là lồng ghép các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về phòng chống bạo lực gia đình, lối sống gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm chăm lo đời sống gia đình, cách giải quyết các mâu thuẫn, hạn chế xung đột để trực tiếp ngăn ngừa bạo lực, xây dựng gia đình hạnh phúc...

Ban chủ nhiệm câu lạc bộ cũng tổ chức các buổi sinh hoạt với nhiều hình thức sáng tạo như dàn dựng tiểu phẩm vui, trò chơi, tổ chức thi tìm hiểu về Luật phòng chống bạo lực gia đình, sáng tác thơ, ca về đề tài xây dựng hạnh phúc, lên án tính gia trưởng. Các câu lạc bộ đã duy trì sinh hoạt thường xuyên với nội dung phong phú tại các thôn, ấp, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cá nhân trong phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình đạt chuẩn văn hóa. Ngoài 64 xã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch hỗ trợ, các địa phương đã chủ động bằng nguồn kinh phí của mình, nhân rộng mô hình phòng chống bạo lực gia đình đến địa bàn khác. Hiện, 757 mô hình do địa phương triển khai vẫn được duy trì, tiếp tục phát huy hiệu quả./.

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất