Thứ Ba, 1/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 23/10/2011 13:18'(GMT+7)

Chiến sĩ nhà giàn nối tiếp truyền thống Đoàn tàu không số

Đại tá Mai Tiến Tuyên, Chính ủy Vùng 2 Hải quân

Đại tá Mai Tiến Tuyên, Chính ủy Vùng 2 Hải quân

 

Nhân dịp kỷ niệm “50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển” (23/10/1961-23/10/2011), PV có cuộc trao đổi với Đại tá Mai Tiến Tuyên- Bí thư Đảng ủy- Chính ủy Vùng 2 Hải quân về tiếp nối truyền thống anh hùng của các chiến sĩ Đoàn tàu không số, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc.

PV: Phát huy truyền thống của các chiến sĩ Đoàn tàu không số, cán bộ chiến sĩ Vùng 2 Hải quân, đặc biệt là cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1 ngoài khơi xa phải thể hiện bằng những hành động cụ thể như thế nào, thưa ông?

Đại tá Mai Tiến Tuyên: Noi gương, phát huy truyền thống của các chiến sĩ Đoàn tàu không số là niềm tự hào của cán bộ chiến sĩ Vùng 2 Hải quân. Đó vừa là trách nhiệm, vừa thể hiện tình cảm đối với thế hệ cha anh đi trước.

Đối với các chiến sĩ Nhà giàn DK1 đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển ngoài khơi xa, chúng tôi xác định luôn luôn quan tâm đến công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm mỗi nhà giàn là một pháo đài vững chắc, đặc biệt là về chính trị tinh thần, tư tưởng.

 Nhà giàn DK1 vững vàng giữa thềm lục địa Tổ quốc

Phát huy tinh thần anh dũng các chiến sĩ tàu không số, không phải là nói suông, mà bằng hành động thiết thực. Cụ thể là công tác bảo vệ vùng biển, chủ quyền ngày càng vững chắc, tất cả các nhà giàn DK1 đồng tâm hiệp lực, thống nhất ý chí với tinh thần “Còn người là còn Nhà giàn”. Dù khó khăn gian khổ, thậm chí hy sinh đến tính mạng cũng bảo vệ bằng được chủ quyền, vùng biển, thềm lục địa thân yêu của Tổ quốc. Đó chính là nghĩa cử, lòng tri ân các liệt sỹ đoàn tàu không số, và cũng là thể hiện tình yêu với Tổ quốc.

PV: Xây dựng bản lĩnh chính trị đối với cán bộ chiến sĩ hết sức quan trọng. Ông có thể cho biết, trong tình hình mới hiện nay, Vùng 2 Hải quân đã có những việc làm cụ thể nào để nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ?

Đại tá Mai Tiến Tuyên: Thứ nhất, chúng tôi phải làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh và trách nhiệm chính trị cho bộ đội.

Thứ hai là tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng, trước hết là cấp ủy, chi bộ, phát huy vai trò trách nhiệm của người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Thứ ba, đẩy mạnh hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, các mặt công tác bảo đảm, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội.

PV: Đối với cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1, do điều kiện công tác xa nhà, việc chăm lo cho gia đình gặp nhiều khó khăn, Vùng 2 Hải quân đã có giải pháp gì đối với hậu phương của cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1?

Đại tá Mai Tiến Tuyên: Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng xác định, hậu phương có ổn định thì tuyến đầu mới yên lòng. Vào dịp lễ, Tết, đơn vị DK1 và Bộ Tư lệnh Vùng tổ chức thăm những gia đình quân nhân đang trực tiếp công tác ở Nhà giàn DK1.

Những gia đình chính sách, thương binh, thân nhân liệt sỹ, Bộ Tư lệnh Vùng gửi quà, thư về tận hậu phương. Tặng sổ tiết kiệm, xây nhà đồng đội cho những gia đình quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ nhà giàn yên tâm công tác.

PV: Là đơn vị chủ lực đóng quân trên địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu, Vùng 2 Hải Quân đã có những công tác tuyên truyền biển đảo nào cho nhân dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn hai tỉnh tỉnh này?

Đại tá Mai Tiến Tuyên: Đồng Nai là một tỉnh không có biển, nhưng là địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của khu vực miền Đông Nam Bộ.

Bà Rịa- Vũng Tàu là tỉnh có tiềm năng kinh tế rất lớn, nhất là trữ lượng khai thác dầu khí, khu đặc quyền kinh tế thềm lục địa.

Thời gian qua, Vùng 2 Hải quân đã phối hợp tốt với các cơ quan chức năng của hai tỉnh tiến hành tốt công tác tuyên truyền biển đảo, với nhiều hình thức phong phú như: Nói chuyện trực tiếp, gửi tài liệu, hành quân dã ngoại giúp dân, hoạt động kết nghĩa…

Qua các hoạt động này, chúng tôi đã tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân, học sinh sinh viên trong tỉnh về tình hình an ninh trên biển, ý nghĩa chiến lược của biển đảo trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước, trách nhiệm của công dân trong bảo vệ chủ quyền. Đồng thời thông qua đó khơi dậy tình yêu biển đảo của Tổ quốc đối với mỗi người. Thời gian tới, Vùng 2 Hải quân sẽ đẩy tuyên truyền sâu rộng hơn về biển đảo cho nhân dân ở các huyện trên địa bàn đóng quân./.

PV: Xin cảm ơn ông./.                                                                             

Mai Thắng (thực hiện)

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất