Thứ Hai, 23/9/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 21/2/2015 21:12'(GMT+7)

Nhân rộng những nét đẹp truyền thống văn hóa xứ Nghệ

Phổ biến nhất là lễ chúc thọ đầu Xuân dành cho các cụ cao tuổi, thường do gia đình và chính quyền địa phương phối hợp tổ chức. Đây là hoạt động thể hiện tấm lòng tôn kính của cháu con, xóm làng, khối phố đối với lớp người cao tuổi. Lễ mừng thọ được tổ chức có sự tham dự của lãnh đạo chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc, gia đình, dòng họ, với nghi thức trang trọng, tiết kiệm. 

M ột số xã ven biển trong tỉnh Nghệ An có lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu năm và giải đua thuyền truyền thống mang đậm bản sắc vùng biển. Xã biển Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu tổ chức giải đua thuyền truyền thống gắn với ra quân đánh bắt hải sản, duy trì nét đẹp văn hóa vùng biển, tưởng nhớ các vị tiền nhân, yết cáo tổ tiên, cầu mong một năm thuận buồm, xuôi gió trong làm ăn đến với ngư dân. 
Một số địa phương khác ở Nghệ An có tục lệ khai bút đầu Xuân do đại diện chính quyền địa phương, hội khuyến học, gia đình, dòng họ tổ chức, có sự tham dự của các em học sinh trên địa bàn. Tục lệ này đề cao việc học, giáo dục truyền thống tốt đẹp, đạo lý trong học tập đến với gia đình và các em học sinh; biểu dương những thành tích trong học tập của các em học sinh học giỏi, chăm ngoan; khuyến khích các em tuy vui chơi trong dịp Tết nhưng không quên nhiệm vụ học tập. 

Nghệ An là địa phương có số lượng con em đi học tập ở các trường đại học, cao đẳng ngoài tỉnh nhiều. Cứ mỗi dịp năm mới, kết hợp với việc các em về quê nghỉ Tết, nhiều địa phương trong tỉnh tổ chức gặp mặt, động viên, tặng quà các em có thành tích tiêu biểu, vượt khó trong học tập. Hoạt động này không chỉ giáo dục, động viên các em, còn khơi dậy niềm tự hào về quê hương, về truyền thống vượt khó, hiếu học của người dân xứ Nghệ. 

Những nét đẹp truyền thống văn hóa xứ Nghệ mỗi dịp đầu Xuân có nhiều ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn, giáo dục, khơi dậy niềm tự hào về đất nước, quê hương. Hoạt động này được các địa phương trong tỉnh tổ chức trang trọng, tiết kiệm, không hình thức, phô trương, qua đó góp phần đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, các tệ nạn xã hội vào dịp đầu Xuân, năm mới./. 

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất