Thứ Sáu, 11/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 27/7/2010 16:27'(GMT+7)

Nhập siêu tiếp tục tăng mạnh trong tháng 7

Biểu đồ xuất nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2010

Biểu đồ xuất nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2010

Với kết quả này, mức thâm hụt mậu dịch của toàn nền kinh tế trong tháng đạt xấp xỉ 1,2 tỷ USD, cao cấp rưỡi so với con số hơn 700 triệu USD của tháng trước (số liệu được GSO điều chỉnh so với ước tính 1,2 tỷ USD trước đó). Tính chung trong 7 tháng, nhập siêu của Việt Nam đạt hơn 7,4 tỷ USD.

So với cùng kỳ 2009, nhập khẩu có dấu hiệu tăng mạnh tại khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (tăng gần 50%) trong khi xuất khẩu (kể cả dầu thô) chỉ tăng khoảng 27%. Bông, kim loại thường (ngoài sắt - thép) và phương tiện vận tải là những mặt hàng được nhập khẩu nhiều nhất, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn trên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam được Tổng cục Thống kê liệt kê, giảm nhiều nhất là đá quý, kim loại quý và sản phẩm. Từ mức 547 triệu USD trong tháng 6, đến tháng 7 kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này chỉ còn 15 triệu USD. Mức sụt giảm này tương đương với chênh lệch kim ngạch xuất khẩu tháng 6 và tháng 7.

Ở phần còn lại, kim ngạch nhóm nông, lâm, thủy sản đa số đều tăng hơn so với tháng 6, trong khi kim ngạch xuất khẩu than đá, dầu thô, giày dép giảm khá lớn so với tháng trước, tương ứng giảm 21, 173 và 13 triệu USD, dù dệt may lấy lại chút ít khi tăng thêm 65 triệu USD kim ngạch…

Về phía nhập khẩu, không có quá nhiều bất thường khi các mặt hàng giảm kim ngạch đan xen mặt hàng tăng. Tuy nhiên, một số mặt hàng nhập khẩu chủ lực có kim ngạch giảm khá lớn gồm nhóm kim loại, ôtô, xe máy, chất dẻo…

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh hơn nhập khẩu là nguyên nhân dẫn tới nhập siêu tăng. So với tháng trước, kim ngạch xuất khẩu tháng này giảm khoảng 8% nhưng vẫn cao hơn so với các tháng từ 1-4. Kim ngạch nhập khẩu cũng trong xu hướng tương tự nhưng chỉ giảm khoảng 1,5% so với tháng trước, dù tính theo giá trị vẫn cao hơn 4 tháng đầu năm.

Từ diễn biến mới này, nhập siêu tháng 7 đã đánh mất xu hướng giảm lập được trong 2 tháng trước, đổi hướng biểu đồ nhập siêu đi lên với điểm đáy vừa được xác lập ở mức 742 triệu USD trong tháng 6./.

Theo VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất