Thứ Bảy, 21/9/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Năm, 25/4/2013 23:43'(GMT+7)

Nhiều hoạt động chào mừng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần Văn hóa Biển đảo Quảng Ngãi 2013

Sáng 25/4, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi, BTC Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa Biển đảo Quảng Ngãi năm 2013 đã tổ chức khai mạc các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần Văn hóa Biển đảo Quảng Ngãi năm 2013.

Với mong muốn đưa hình ảnh đất nước con người, di sản văn hóa vùng biển đảo Quảng Ngãi, đặc biệt là truyền thống lịch sử văn hóa trên quê hương Hải đội Hoàng Sa-đảo Lý Sơn, các hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức phong phú đa dạng.

Trong khuôn viên của Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi cùng một lúc diễn ra nhiều triển lãm nghệ thuật và các hoạt động văn nghệ.

Triển lãm chuyên đề “Quảng Ngãi-Hoàng Sa, Trường Sa và Di sản văn hóa biển đảo”, do Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi thực hiện đã giới thiệu đến người xem những sưu tập cổ vật văn hóa Sa Huỳnh, văn hóa Chăm Pa được phát hiện ở vùng biển Quảng Ngãi và đảo Lý Sơn.

Triển lãm ảnh chuyên đề  “Quảng Ngãi-Hoàng Sa, Trường Sa và Di sản văn hóa biển đảo” thu hút nhiều tầng lớp nhân dân đến xem.

Triển lãm còn trưng bày một số vật dụng mà các binh phu đội Hoàng Sa sử dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa; mô hình thuyền lễ dùng trong Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa; mô hình ghe Bầu, ghe Câu; mô hình Tứ linh Long, Ly, Quy, Phụng làm bằng hành tỏi…

Một số vật dụng mà các binh phu đội Hoàng Sa sử dụng.


Đặc biệt, triển lãm giới thiệu một số bản đồ, tư liệu lịch sử về việc xác lập, thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam, gia phả của các dòng họ khai cơ lập nghiệp ở vùng ven biển, hải đảo Quảng Ngãi; một số hình ảnh về di tích, nhà thờ các cai đội Hoàng Sa và Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa tại huyện Lý Sơn.

Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu 18 sắc phong cho các nhân thần có công khai phá xây dựng vùng đất Thừa tuyên Quảng Nam, trong đó có Quảng Ngãi; một số tư liệu, hiện vật, hình ảnh về đời sống văn hóa tinh thần và tín ngưỡng của người dân vùng ven biển, hải đảo tỉnh Quảng Ngãi được thể hiện qua các hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian như: Lễ tế Thánh mẫu Thiên Yana, tục thờ cúng cá Ông và Lễ hội nghinh Ông, lễ hội cầu ngư ra quân đánh bắt hải sản đầu năm…

Triển lãm ảnh nghệ thuật về biển đảo, do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh thực hiện với chủ đề: Đất và người trên quê hương Hải đội Hoàng Sa.

 Triển lãm ảnh nghệ thuật về biển đảo thu hút người xem.

Triển lãm giới thiệu một số tác phẩm nhiếp ảnh được các tác giả sáng tác trên huyện đảo Lý Sơn và vùng ven biển Quảng Ngãi với nhiều thể loại như: Phong cảnh, di tích lịch sử văn hóa, lễ hội và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của những người dân trên đảo Lý Sơn, đổi mới trên quê hương Quảng Ngãi…

Trưng bày sách về biển đảo, do Thư viện Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi thực hiện.

Hơn 3.000 bản sách về các chủ đề: Biển đảo Việt Nam, Đảng và Bác Hồ, địa phương Quảng Ngãi… đã được trưng bày.

Triển lãm tranh thiếu nhi và vẽ tranh, do Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Ngãi thực hiện. Hơn 50 em học sinh đến từ các trường tiểu học trên địa bàn TP Quảng Ngãi đã tham gia vẽ tranh về chủ đề biển, đảo ngay tại khuôn viên của Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi.

Các em thiếu nhi thi vẽ tranh với chủ đề về biển, đảo.

Bên cạnh đó, gần 150 bức tranh do các em thiếu nhi trong tỉnh thực hiện trong cuộc thi vẽ tranh về chủ đề biển, đảo tổ chức năm 2011 cũng được trưng bày tại đây.

Ngoài các hoạt động triển lãm, trưng bày sách, báo, các hoạt động văn nghệ cũng được tổ chức. CLB Dân ca bài chòi xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi; Đoàn Nghệ thuật tỉnh Quảng Nam; Đoàn Nghệ thuật tỉnh Ninh Thuận cùng một số đơn vị khác đã biểu diễn nhưng tiết mục văn nghệ mang đậm chất dân tộc.

Các đoàn nghệ thuật tham gia biểu diễn văn nghệ.

Theo ông Cao Văn Chư, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, các hoạt động văn hóa văn nghệ được tổ chức với hy vọng, thông qua các hoạt động này, công chúng sẽ cảm nhận được những giá trị vô giá trong di sản văn hóa mà cha ông chúng ta đã hình thành và lưu truyền từ hàng trăm năm trước đây.

Các hoạt động văn hóa văn nghệ chào mừng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần Văn hóa biển đảo Quảng Ngãi năm 2013 sẽ diễn ra từ ngày 25/4 đến hết ngày 29/4./.

Thu Thuỷ - Phan Tiến Dũng (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất