Thứ Ba, 15/10/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 17/7/2011 8:51'(GMT+7)

Nhiều xã điểm hoàn thành xây dựng mô hình nông thôn mới

 

Sáng 16/7 tại Hà Nội , Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2011. Đến dự Hội nghị có các ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình; Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương. Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cho biết: hơn 6 tháng qua, 11 xã điểm xây dựng mô hình nông thôn mới đã hoàn thành được quy hoạch chung và 10/11 xã đã hoàn thiện quy hoạch chi tiết. 11 xã đã hoàn thành được 902/1.188 công trình hạ tầng theo kế hoạch, đạt 76% kế hoạch đề ra. Đặc biệt là tại 2 xã là Thụy Hương (Hà Nội) và Tân Thông Hội (TP HCM) đã cơ bản đạt các tiêu chí về cơ sở hạ tầng. Trong đó nhóm tiêu chí về cơ sở hạ tầng là giao thông, điện, đường, trường học, trạm xá, công trình thủy lợi, bưu điện… tại các xã điểm đều đạt trên 80%.

Về nội dung phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động trong hơn 2 năm qua, tại 11 xã điểm đã xây dựng được khoảng 200 mô hình, dự án sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, các mô hình dự án được ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đạt hiệu quả kinh tế cao, như xã Thanh Chăn (Điện Biên) đã xây dựng mô hình liên kết với doanh nghiệp để phát triển cây ăn quả, nuôi tôm càng xanh, trồng nấm; xã Tân Thông Hội, xã Thụy Hương đã triển khai mô hình trồng rau an toàn, hoa cao cấp; xã Hải Đường, tỉnh  Nam Định, Tân Hội (Lâm Đồng), Tam Phước (Quảng Nam) phát triển dự án tiểu thủ công nghiệp đã thu hút và chuyển dịch hàng trăm lao động tại mỗi cơ sở, bước đầu mang lại hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân, hình hài nông thôn mới theo 19 tiêu chí được hình thành ngày càng rõ nét.

Nâng cao chất lượng hệ thống chính trị văn hóa – xã hội – môi trường được các xã chú trọng triển khai. Cùng với việc thực hiện tốt các phong trào văn hóa và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trước đây, nông dân tại các xã đã bắt đầu làm quen với việc bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cho biết: “Đến nay, chúng ta đã làm rõ các nội dung, công việc phải làm ở trên địa bàn từng xã, từng thôn và tới cấp hội gia đình. Điều quan trọng là tạo ra nhận thức mới trong nhân dân, trong cán bộ đảng viên ở các cấp về xây dựng nông thôn mới theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng cũng như của Chính phủ”.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát hiện một số bất cập cần khắc phục trong thời gian tới. Do đó, từ nay đến cuối năm, phấn đấu các xã thực hiện thí điểm mô hình nông thôn mới phải đạt được từ 14 tiêu chí trở lên, các xã đã đạt 19 tiêu chí tiếp tục triển khai hiệu quả hơn để đến cuối năm 2011 sẽ kết thúc chương trình thí điểm, các xã này sẽ đạt xã chuẩn về mô hình nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020.

Ban chỉ đạo Trung ương về xây dựng nông thôn mới cũng đề nghị các Bộ, Ban ngành sớm hoàn thiện những tiêu chí và hướng dẫn để có tiêu chuẩn cụ thể về các lĩnh vực cho các địa phương áp dụng vào thực tế trong thời gian tới./.

Theo VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất