Chủ Nhật, 6/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 30/6/2016 14:59'(GMT+7)

Nhìn lại 20 năm hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Chợ Mới

Từ những ngày đầu mới thành lập, Trung tâm chỉ có 03 cán bộ, trong đó Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Giám đốc Trung tâm và 02 cán bộ hành chính, kế toán. Đến nay, tổng số cán bộ, giảng viên của Trung tâm là 05 đồng chí, trong đó biên chế chính thức 04, gồm 01 Giám đốc, 01 Phó Giám đốc, 03 đồng chí phụ trách công tác giáo vụ, hành chính. Riêng đội ngũ giảng viên, nếu như những ngày đầu thành lập chủ yếu là giảng viên kiêm chức thì đến nay, đội ngũ giảng viên chuyên trách trong biên chế của Trung tâm là 02 người và giảng viên kiêm chức từ 16 người. 100% giảng viên kiêm chức có trình độ chuyên môn đại học và có trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp, đều có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, nhiệt tình và có khả năng giảng dạy tốt.

Về cơ sở vật chất, Trung tâm được đầu tư xây dựng trụ sở vào năm 1997, với diện tích sử dụng 615m2, gồm hội trường có sức chứa 200 chổ và phòng làm việc gắn liền với hội trường. Các phương tiện phục vụ cho dạy và học của Trung tâm đã được trang bị theo hướng hiện đại như: hệ thống bàn, ghế, bảng viết, máy phát điện, máy vi tính, máy chiếu được trang bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập.

Xác định công tác mở lớp là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của đơn vị, nên từ khi thành lập đến nay, trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về nhiệm vụ công tác giáo dục lý luận chính trị hằng năm; sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy và nhu cầu thực tế của địa phương. Hằng năm, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện xây dựng kế hoạch mở các lớp của đơn vị và đề ra mục tiêu công tác đào tạo bồi dưỡng hàng tháng, quý để căn cứ thực hiện đạt hiệu quả.

Trong giảng dạy, Trung tâm từng bước đổi mới phương thức truyền đạt, lấy người học làm trung tâm. Kết cấu nội dung chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng bám sát những nội dung trong giáo trình đảm bảo ngắn gọn, thiết thực, lý luận gắn với thực tiễn. Các lớp học có thời gian dài, Trung tâm đều phát phiếu để học viên đóng góp ý kiến về phương pháp quản lý lớp, chất lượng giảng dạy của giảng viên và các đề xuất kiến nghị. Ý kiến của học viên được tiếp thu, rút kinh nghiệm trong các kỳ sinh hoạt chuyên môn, hội nghị giảng viên kiêm chức, họp cơ quan hàng tháng… Nhờ đó, chất lượng bài giảng và ý thức học tập của học viên được nâng cao, 100% học viên các lớp đều hoàn thành chương trình học tập với tỷ lệ khá, giỏi đạt cao.

Từ năm 1996 đến 2016 Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện đã mở được 559 lớp với 49.88 học viên tham gia. Trong đó gồm: 96 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng có 9.479 học viên; 42 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới có 3.839; 13 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính cho 912 học viên; 53 lớp sơ cấp lý luận chính trị có 3.946 học viên; 13 lớp học bổ sung kiến thức tương đương sơ cấp chính trị có 1.112 học viên; 52 lớp bồi dưỡng bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở cho 4.561 học viên; 51 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh có 3.926 học viên. 

Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các ngành mở các lớp bồi dưỡng và tập huấn công tác nghiệp vụ như: công tác Tuyên giáo cơ sở, nghiệp vụ tổ chức cơ sở Đảng, công tác kiểm tra Đảng, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho Mặt trận và các đoàn thể, bồi dưỡng Ban ấp về kiến thức quản lý Nhà nước, tập huấn công tác xóa đói giảm nghèo, chuyên đề pháp luật, chuyên đề dân tộc tôn giáo, chủ nghĩa yêu nước, bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân xã, thị trấn, chức năng nhiệm vụ Tổ tự quản, văn hoá thông tin xã, ấp và xây dựng nông thôn mới… 

Đặc biệt, Trung tâm phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy và các ngành tổ chức đều đặn các hội nghị định kỳ như: Hội nghị báo cáo viên cơ sở hàng tháng; Hội nghị thông tin thời sự hàng quý cho cán bộ chủ chốt, Câu lạc bộ hưu trí và chức sắc chức việc các tôn giáo… Tính đến nay trong các chương trình nêu trên đã mở 239 lớp, có 25.950 lượt người học. Do quan tâm nâng cao chất lượng, có giải pháp đồng bộ trong giảng dạy, học tập nên chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng ngày càng được nâng lên.

Cùng với việc thực hiện tốt các chương trình theo quy định của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trung tâm đã có những bước trưởng thành về mọi mặt. Trong đó, đội ngũ cán bộ ngày càng củng cố, kiện toàn; cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động ngày càng tăng cường; quan hệ và sự phối hợp giữa Trung tâm với các ban, ngành, đoàn thể ngày càng đi vào nề nếp. Từ đó, đã có những đổi mới về hình thức và phương pháp hoạt động, góp phần tạo ra phong trào học tập chính trị trong cán bộ, đảng viên và quần chúng từ huyện đến cơ sở đạt chất lượng cao… Có thể nói, trong 20 năm hoạt động, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân ở cơ sở./.

Thanh Cúc 

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất