Thứ Tư, 2/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 27/1/2011 21:13'(GMT+7)

Nhộn nhịp phố “ông đồ”

 

Góc phố quen thuộc ở đường Trương Định – Điện Biên Phủ (Q3) hằng ngày đón tiếp vài chục lượt khách qua đường xin chữ nay trở nên nhộn nhịp hơn trong những ngày qua. Tuy nhiên, nhiều nhất vẫn là khu phố “ông đồ” tại Nhà Văn hóa Thanh niên và Cung Văn hóa lao động đang tập trung đến hàng chục “ông đồ” trong những ngày giáp Tết này.

Với sự bày biện khá bắt mắt từ những dòng chữ thư pháp, câu đối Tết được thể hiện trên rất nhiều chất liệu: đá, lụa, giấy dó, mành, gỗ..., các phố “ông đồ” đã nhanh chóng níu chân khách qua đường, dù là người không có chủ ý đến đây nếu vô tình đi ngang cũng ghé vào chụp vài bức hình lưu niệm. Vào buổi trưa và chập tối, lượng người đến tham quan và mua chữ càng đông đúc. 

Vài năm gần đây, sân chơi này đã được tổ chức định kỳ vào dịp cận Tết là nơi hội tụ những người yêu nghệ thuật thư pháp. Năm nay, phố “ông đồ” ở Nhà văn hóa Thanh niên tổ chức từ ngày 21.1 – 2.2.2011 (đến 30 Tết), tại Cung Văn hóa Lao động cũng diễn ra trong khoảng thời gian tương tự.

Ở đây, những “ông đồ”, "anh đồ" xuất hiện với phong thái điềm đạm bằng trang phục áo dài khăn đóng, chân mang guốc mộc tạo cho người xem sự trân trọng với những người cho (bán) chữ. Không chỉ những cụ đồ già, những cô cậu "đồ trẻ" cũng có nét bút điêu luyện...

Nhìn vẻ bề ngoài khá đạo mạo này, ít ai nghĩ rằng “anh đồ” Lê Quốc Bình (sinh viên ĐH Hồng Bàng) mới bước sang tuổi 21. Bình luyện viết thư pháp từ năm lên lớp 7


Người đến xin (mua) chữ nhiều nhất là giới sinh viên, văn nghệ sĩ, công nhân viên chức và cả khách du lịch nước ngoài. Thú chơi này là nét văn hóa truyền thống có từ rất lâu của người Việt Nam tưởng chừng đã mai một trong thời đại kỹ thuật số thì vài năm gần đây đang có dấu hiệu khôi phục và phát triển trở lại.

Sự có mặt của các phố thế này góp phần làm cho TP.HCM càng đẹp hơn trong mắt du khách. Bất chấp sự phát triển và lấn át của những sân chơi hiện đại, TP.HCM vẫn còn nhiều không gian cho nét văn hóa truyền thống cổ xưa, và hình ảnh “ông đồ già” ngồi cho chữ trong bài thơ của Vũ Đình Liên sẽ không xa lạ với giới trẻ Sài Gòn. 

Theo Văn hóa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất