Thứ Sáu, 27/9/2024
Xã hội
Chủ Nhật, 15/2/2015 21:35'(GMT+7)

Những chuyến xe Tết nghĩa tình

Sáng 15/2 (27 tháng Chạp năm Giáp Ngọ), Hà Nội tạm ngớt những ngày mưa xuân liên tiếp. Tại nhiều khu công nghiệp trên địa bàn, không khí càng thêm náo nhiệt bởi tiếng nói, tiếng cười của hàng nghìn công nhân háo hức chờ được lên xe miễn phí về quê đón Tết. 

Đây là chương trình “Xe ô tô miễn phí đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015”, do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức.
 

* Những chuyến xe Tết nghĩa tình 

Tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long có hơn 1.000 công nhân về quê đón Tết bằng xe miễn phí. Đích thân lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; lãnh đạo thành phố Hà Nội đến dự, chứng kiến và tiễn công nhân về quê đón Tết. Các công nhân được tặng vé miễn phí về quê hôm nay ở các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung. 

Gần 40 chiếc xe ca nổ máy lên đường mang theo những ánh mắt, nụ cười rạng rỡ, những lời chúc, lời chia tay rộn rã của công nhân. Người nào cũng tay xách, nách mang, lỉnh kỉnh đồ đạc, nhưng ai cũng phấn chấn, vì được về nhà đón Tết trên chuyến xe miễn phí. Có cả những gia đình cùng người thân, con cái được đón xe miễn phí về quê. 

Phụ chồng khoác chiếc túi xách to lên vai, còn mình một tay bế con 2 tuổi, một tay xách túi quà Tết vừa được tặng, chị Hoàng Thị Minh, công nhân Công ty Suncall phấn khởi cho biết, anh chị cùng quê ở Tuyên Quang, làm việc tại Khu công nghiệp Thăng Long đã được 5 năm. Những năm trước chị đều phải về quê bằng xe khách rất vất vả vì bị nhồi nhét đến nghẹt thở. Vài năm nay, rất may mắn cả hai vợ chồng anh chị đều được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tặng vé miễn phí về quê ăn Tết. Không chỉ vợ chồng vchị à cháu nhỏ vui mừng mà cả gia đình ở quê biết tin cũng phấn khởi và yên tâm hơn. 

Vồn vã mấy lời tâm sự với cô bạn cùng phân xưởng trước khi bước lên xe, chị Lê Thị Quyết công nhân của Công ty SD Việt Nam quê ở Lạng Sơn hồ hởi: “Đây là năm thứ 2 vợ chồng tôi được tặng vé miễn phí về quê ăn Tết. Năm nay có cả con gái 1 tuổi cùng về. Chương trình tổ chức xe ô tô miễn phí đưa công nhân khó khăn về quê ăn Tết là rất có ý nghĩa, nhất là đối với những gia đình có con nhỏ như chúng tôi”. 

Trước khi lên xe về quê, các cháu nhỏ là con của các cặp vợ chồng công nhân lao động còn được nhận những phong bao lì xì đỏ thắm mừng năm mới từ các vị lãnh đạo. 

Cùng thời điểm này, tại số 3 Chu Văn An quận Hà Đông, không khí cũng hết sức náo nhiệt bởi những chuyến xe miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết. Năm nay, tại điểm này Liên đoàn Lao động thành phố bố trí 8 xe đưa gần 400 công nhân về quê tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Lạng Sơn, Tuyên Quang và Yên Bái. Anh Lê Đức Tài, quê Hà Tĩnh, là công nhân Công ty dệt len Hà Đông phấn khởi cho biết, đây là lần thứ hai liên tiếp, anh được tặng vé và có xe đưa về Tết. Việc bố trí xe và tặng vé khiến công nhân hoàn toàn yên tâm, không phải lo lắng phương tiện về quê ở thời điểm đi lại khó khăn như dịp cuối năm này. 

Sáng cùng ngày, trên địa bàn Hà Nội còn có các điểm tập kết xe ô tô miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết như: Khu công nghiệp Quang Minh (19 xe); Công ty BTM thuộc Khu công nghiệp Quang Minh (3 xe); Khu Công nghiệp Nội Bài (4 xe); Khu Công nghiệp Thạch Thất (2 xe); Cụm công nhân Liên Phương (1 xe); Cụm công nhân Ngọc Hồi (1 xe). Tổng cộng tại các điểm này có khoảng 3.300 công nhân lao động được lên xe ô tô miễn phí về quê ăn Tết. Trong ngày mai (16/2) có tổng cộng 7 điểm tập kết xe miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết với 17 xe ô tô. 

Đây là năm thứ 2 Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức các đoàn xe miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết. Nói về ý nghĩa của chương trình, ông Nguyễn Văn Ngàng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Chương trình xe ô tô miễn phí đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 có ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự quan tâm của tổ chức công đoàn Việt Nam, của thành phố Hà Nội đối với công nhân, đặc biệt là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn có quê ở xa.
 

* Doanh nghiệp gắn kết với người lao động 

Không để cho người lao động tất bật “chạy” vé tàu, xe về quê sum họp trong những ngày Tết, lãnh đạo Công ty Canon Việt Nam (Khu công nghiệp Bắc Thăng Long) rất yên tâm bởi sự chăm lo tận tình của Ban giám đốc và công đoàn cơ sở. “Tổ chức xe đưa, đón công nhân về quê ăn tết là cách doanh nghiệp san sẻ nỗi lo về chi phí đi lại và sự an toàn của công nhân khi họ về thăm nhà trong những ngày Tết”, bà Phạm Thị Vân Anh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Canon Việt Nam, cho biết. 

Cũng theo bà Vân Anh, năm nay Ban giám đốc và tổ chức công đoàn đã dự trù kinh phí và thống nhất thuê 230 xe đưa hơn 5.000 công nhân ở các tỉnh về quê ăn Tết (tăng 50 đầu xe so với Tết Giáp Ngọ). Đặc biệt, năm nay Công ty mở rộng đối tượng công nhân được đi xe miễn phí, công nhân có gia đình sẽ được đưa cả gia đình cùng về; không chọn tuyến mà mở rộng điểm đưa đón. 

Tương tự, tại Công ty Yamaha (Khu công nghiệp Nội Bài), để công nhân có được một cái Tết trọn vẹn, nhiều năm qua, Ban giám đốc và công đoàn cơ sở đã cố gắng duy trì việc tổ chức xe đưa đón và hỗ trợ tiền vé xe cho công nhân về quê ăn Tết. Ông Nguyễn Khương Duy, Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn Công ty cho biết, năm nay Công ty đã ký hợp đồng thuê 100 đầu xe (xe 45 chỗ và 29 chỗ) đưa hơn 3.000 công nhân về ăn tết. Các chuyến xa nhất là Lai Châu, Quảng Bình. Năm nay, công nhân của Công ty sẽ được nghỉ từ 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết. Công ty dự định mức thưởng tết cho công nhân là 1,8 tháng lương. Ngoài ra, trước khi về Tết, công nhân được liên hoan cuối năm và được nhận quà tết trị giá 300 ngàn đồng. 

Theo ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch công đoàn các khu công nghiệp-khu chế xuất Hà Nội cho biết: Dù gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn sát cánh cùng tổ chức công đoàn chăm lo Tết chu đáo cho công nhân, điển hình như việc tổ chức xe đưa đón công nhân về quê ăn Tết. Tết Giáp Ngọ 2014, công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức gần 500 chuyến xe đưa, đón gần 20 ngàn công nhân lao động về quê. Dự kiến năm nay số doanh nghiệp tổ chức xe đưa công nhân về quê sẽ tăng.

Như vậy cùng với các chuyến xe do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức, năm nay sẽ có thêm nhiều công nhân được về quê ăn Tết trên những chuyến xe của chính doanh nghiệp. 
Tết sum họp, Xuân đoàn viên, những chuyến xe miễn phí, những tấm lòng của doanh nghiệp, của công đoàn các cấp là động lực lớn mang hơi ấm động viên, khích lệ mỗi công nhân, người lao động tiếp tục gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp vì sự phát triển của Thủ đô, của đất nước chào đón một năm mới phát triển, thành công./. 

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất