Thứ Hai, 23/9/2024
Thể thao
Thứ Năm, 27/12/2012 17:25'(GMT+7)

Những điểm sáng thể thao Việt Nam trong năm 2012

Thể dụng dụng cụ ''hái'' vàng liên tiếp

Bất ngờ giành 11 huy chương vàng ở SEA Games 26, thể dục dụng cụ Việt Nam tiếp tục có năm vàng trong năm 2012. Trong số đó, vận động viên (VĐV) Phan Thị Hà Thanh (nữ) và Phạm Phước Hưng (nam) lần lượt giành vé tham dự Olympic 2012. Dù không có huy chương nào ở trên đất London, nhưng 2 VĐV này đều thi đấu vượt qua sức mình, chứng minh tài năng của người Việt Nam với bạn bè thế giới.

Dù không có huy chương tầm thế vận hội, nhưng Hà Thanh lẫn Phước Hưng đều trở thành nhà vô địch thế giới trong năm vừa qua. Như ''nữ hoàng'' Hà Thanh giành 1 huy chương vàng Cúp thế giới tổ chức tại Czech, 1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng Cúp thể dục dụng cụ Toyota Cup ở Nhật Bản. Ngay cấp độ châu lục, Hà Thanh đoạt huy chương vàng châu Á ở môn nhảy chống. Đây cũng là huy chương vàng đầu tiên thể dục dụng cụ ở sân chơi khu vực và lập cú hattrick cho cô gái đất Cảng này trong năm Rồng.

Ảnh minh họa

Thể dục dụng cụ Việt Nam liên tiếp chinh phục những đỉnh cao mới ở
cấp độ khu vực, thế giới từ thành công tại SEA Games 2011 tại Indonesia

Còn ngươi nam đồng đội Phạm Phước Hưng cũng gây sốc với hàng loạt chiến công ở các giải đấu tầm cỡ. Nhất là tấm huy chương vàng thế giới ở nội dung vòng treo. Chưa kể nam VĐV Nguyễn Hà Thanh cũng giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc Cúp thế giới (Bỉ), 1 huy chương đồng Cúp thể giới (Czech)..., thể dục dụng cụ Việt Nam có một năm thi đấu quá sức thành công ở khu vực lẫn bình diện thế giới.

''Kình ngư'' Ánh Viên bơi ra biển lớn

Trong số những tay bơi trẻ của thể thao Việt Nam, Hoàng Quý Phước (nam) và Nguyễn Thị Ánh Viên (nữ) đang là những cái tên giàu triển vọng nhất. Đặc biệt nữ "kình ngư" Ánh Viên gây sốc khi 15 tuổi đã giành 5 huy chương vàng giải Olympic trẻ thế giới 2010 tại Singapore.

Tại SEA Games 2011, mới chỉ 16 tuổi trăng tròn, nữ VĐV đoàn Quân đội còn tạo sự ngạc nhiên cho bạn bè trung khu vực Đông Nam Á. Với 5 huy chương vàng, 2 huy chương bạc trên đường bơi tại Indonesia, Ánh Viên rực sáng trở thành ngôi sao mới của làng bơi nước nhà.

Ảnh minh họa

Mới 16 tuổi, nữ ''kình ngư'' Ánh Viên đã liên tục xô đổ nhiều kỷ lục ở
đấu trường khu vực Đông Nam Á rồi bơi thẳng ra biển lớn trong vòng 2 năm

Cũng có cơ hội tham dự Olympic 2012 rồi giải bơi lộ thế giới, nhưng trình độ của gái trẻ này vẫn chưa thể nằm trong tốp 20 của thế giới. Tuy nhiên, ở giải bơi lội châu Á, Ánh Viên đi vào lịch sử với 1 tấm huy chương bạc, 1 huy chương đồng chấm dứt cơn khát 45 năm huy chương châu lục cho bơi lội Việt Nam.

Nhiều người có chuyên môn khẳng định, Ánh Viên mới 16 tuổi đã có 5 chức vô địch Đông Nam Á, 6 lần vượt chuẩn B Olympic, đứng đầu 2 lượt bơi vòng loại thế vận hội, rồi nằm tốp 3 châu Á, thì cô gái trẻ này sẽ còn tiến xa trong những năm tới đây.

Điền kinh không thua kém bơi lội

Năm nay, 2 nữ hoàng Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng thi đấu không thành công và mất vé dự Olympic. Tuy nhiên, điền kinh Việt Nam vẫn có 2 gương mặt tỏa sáng là Dương Thị Việt Anh (nhảy cao) và Phan Thị Thanh Phúc (đi bộ). Nhất là gương mặt Thanh Phúc gây bất ngờ trong 2 năm ngắn ngủi. Sau khi tỏa sáng SEA Games, ''nữ hoàng đi bộ'' này giành huy chương đồng châu Á, rồi đi một mạch đến tham dự Olympic London.

Ảnh minh họa

Không phải Trương Thành Hằng, Vũ Thị Hương, mà Thanh Phúc (giữa) và
Việt Anh là 2 VĐV điền kinh thi đấu nổi bật nhất trong 1 năm qua

Trong lúc ấy, Việt Anh là ''nữ hoàng'' nhảy cao mới của điền kinh Việt Nam. Cô gái có dáng người dong dỏng cao này đã có huy chương bạc ở giải Vô địch điền kinh các ngôi sao chau Á, cùng 1 huy chương đồng giải Grand Prix. Cùng việc tham dự Olympic London một cách bất ngờ, Ánh Viên cùng Thanh Phúc chứng minh điền kinh vẫn là ''mỏ vang'' của thể thao nước nhà.  

Dự Olympic 2012 với số VĐV kỷ lục

Với 15 VĐV tham dự các môn như bơi lội, điền kinh, bắn súng, thể dục dụng cũ, võ thuật... thể thao Việt Nam có số VĐV tham dự đông nhất tại các kỳ Thế vận hội từng tham dự từ năm 1980 đến nay.

Ảnh minh họa

Tham dự Olympic 2012 với một lượng VĐV đông đảo nhất trong lịch sử,
thể thao Việt Nam đang cố gắng tiệm cận với thể thao thế giới

Với nhiều gương mặt đang đạt độ chín, thể thao Việt Nam hướng đến việc có được thành tích cao ở giải đấu năm nay. Tiếc rằng do tâm lý nặng nề, sự điều chỉnh sai trong chiến thuật, lẫn may mắn, các VĐV của chúng ta đã để lỡ chiến thắng vào phút cuối. Như tay súng lão luyện Hoàng Xuân Vinh hỏng loạt súng cuối nên mất huy chương bạc. Rồi đô cử Trần Lê Quốc Toàn chọn sai khối lượng nâng tạ, nên mất huy chương đồng ở hạng 56 kg nam.

Tuy nhiên, sự nỗ lực của Ánh Viên (bơi lội), Thanh Phúc, Việt Anh (đi bộ), Quốc Toàn (cử tạ), Xuân Vinh (bắn súng), Hà Thanh, Ngân Thương, Phước Hưng (thể dục dụng cụ)... cũng mang lại cho thể thao Việt Nam một kết quả không đến nỗi nào ở Olympic London 2012./.

Theo VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất