Thời gian qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp, xử lý nghiêm một số cá nhân lợi dụng quyền tự do ngôn luận để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội.
Sự cương
quyết của cơ quan chức năng đã thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật,
nhận được sự đồng tình, ủng hộ của xã hội, người dân, sự tâm phục, khẩu
phục của những đối tượng vi phạm. Tuy nhiên, bất chấp thực tế này, một
số tổ chức, cá nhân phản động, cực đoan, thiếu thiện chí vẫn tìm mọi
cách xuyên tạc, vu khống và bóp méo bản chất sự việc bằng những cách
thức tinh vi, xảo quyệt nhằm mục đích chống phá Đảng, Nhà nước ta.
Bản
hiến pháp đầu tiên của nước ta năm 1946 đã khẳng định tự do ngôn luận
là một trong các quyền cơ bản của công dân. Từ đó đến nay Đảng và Nhà
nước nỗ lực hoàn thiện hệ thống luật pháp để bảo vệ quyền tự do ngôn
luận không bị xâm phạm, lợi dụng, với tinh thần được quy định tại Điều
25, Hiến pháp năm 2013, đó là “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do
báo chí, tiếp cận thông tin…”.
Theo đó, trong lĩnh vực báo chí,
xuất bản, công dân có quyền sáng tạo tác phẩm báo chí; cung cấp thông
tin cho báo chí; phản hồi thông tin trên báo chí; tiếp cận thông tin báo
chí (Điều 10, Luật Báo chí năm 2016). Công dân cũng có quyền phát biểu ý
kiến về tình hình đất nước và thế giới; tham gia ý kiến xây dựng và
thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà
nước; phê bình, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên báo chí đối với cá
nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp có hành vi trái pháp luật (Điều 11,
Luật Báo chí năm 2016).
Trong hoạt động xuất bản, nhà nước bảo
đảm quyền phổ biến tác phẩm, bảo hộ quyền tác giả và không kiểm duyệt
tác phẩm trước khi xuất bản (khoản 2 Điều 5, Luật Xuất bản năm 2012).
Đồng thời, nhằm phát huy quyền tự do, dân chủ, góp phần giải quyết các
vấn đề xã hội, giảm bức xúc trong nhân dân, Nhà nước đã ban hành Luật
Khiếu nại năm 2011 và Luật Tố cáo năm 2018. Bên cạnh những nội dung quan
trọng về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, luật pháp của
Việt Nam cũng đưa ra những quy định chặt chẽ nhằm ngăn chặn các hành vi
cản trở, gây phiền hà, đe dọa, trả thù, trù dập người thực hiện quyền
khiếu nại, tố cáo.
Những quy định pháp luật này đã nhanh chóng đi
vào đời sống, trở thành công cụ quan trọng để người dân thực hiện các
quyền tự do dân chủ nói chung, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí nói
riêng. Tính đến tháng 5/2023, cả nước có 808 cơ quan báo chí, 57 nhà
xuất bản, 1.952 trang thông tin điện tử tổng hợp và 935 mạng xã hội
trong nước đã được cấp phép hoạt động với khoảng 130 triệu tài khoản
đăng ký.
Đây là các diễn đàn rộng mở cho người dân tự do tham
gia đóng góp ý kiến, quan điểm, phản biện xã hội. Song trên thực tế, một
số người đã vượt quá giới hạn, lợi dụng quyền tự do ngôn luận để đưa ra
những phát ngôn, đăng tải, chia sẻ thông tin xâm phạm nghiêm trọng lợi
ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Cá
biệt, có đối tượng còn soạn thảo nhiều bài viết, dựng video để tuyên
truyền những nội dung xuyên tạc, phỉ báng, nói xấu chính quyền nhân dân;
thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận như kêu gọi tẩy chay việc
tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội; kêu gọi đa nguyên, đa đảng; xúc phạm
danh dự, uy tín của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước; xuyên tạc hoạt động của
cơ quan thực thi pháp luật…
Thời gian qua, cơ quan chức năng đã
tiến hành biện pháp giáo dục, nhắc nhở, xử phạt hành chính đối với các
hành vi lợi dụng tự do ngôn luận, làm tổn hại đến uy tín, lợi ích của cá
nhân, tổ chức. Tuy nhiên vẫn có cá nhân tái diễn vi phạm đến mức phải
xử lý hình sự.
Để tránh oan sai và không bỏ lọt tội phạm, cơ
quan chức năng đã khởi tố, điều tra, thu thập nhân chứng, chứng cứ một
cách minh bạch, theo đúng trình tự, thủ tục của pháp luật. Vì lẽ đó, khi
khai nhận trước cơ quan điều tra và tại tòa án nhân dân, các đối tượng
đều thừa nhận hành vi đã thực hiện. Phần lớn những người này đã nhận ra
sai phạm, lỗi lầm của mình và mong muốn cải tạo tốt để sớm được hoàn
lương, trở về với gia đình.
Các bản án đều nhận được sự đồng
thuận cao của những đương sự trong vụ án và đông đảo quần chúng nhân
dân. Tiêu biểu có thể kể đến vụ án Hoàng Văn Luân bị Cơ quan cảnh sát
điều tra Công an huyện Kỳ Anh khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam vào
ngày 23/8/2023 về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích
của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều
331, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Trước đó,
trong giai đoạn 2019-2023, Luân đã tổ chức, tập hợp những người bị ảnh
hưởng bởi hai dự án cao tốc Bắc-Nam và cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng
đi khiếu nại vượt cấp với nhiều nội dung sai sự thật gây ảnh hưởng xấu
đến an ninh trật tự và uy tín của huyện Kỳ Anh và tỉnh Hà Tĩnh.
Tại
cơ quan điều tra, Hoàng Văn Luân đã thành khẩn khai nhận: “Bị can rất
hối hận về những hành vi vi phạm của mình. Qua đây bị can cũng muốn nhắn
gửi đến bà con là những người đang bị ảnh hưởng bởi các dự án nếu thực
hiện việc khiếu nại phải đúng quy trình, quy định của pháp luật, không
khiếu nại vượt cấp gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng xấu đến uy tín
của địa phương. Đồng thời, phải tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền địa
phương, đồng hành cùng chính quyền trong việc giải quyết quyền lợi của
bản thân”.
Tương tự, ngày 21/9/2023, trong phiên xét xử Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích
của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” tại Tòa án
nhân dân TP Hồ Chí Minh, bị cáo Hằng đã bày tỏ sự hối hận: “Sau khi bị
bắt, bị cáo biết có Luật An ninh mạng, bị cáo mới biết mình sai. Nhưng
do bị cáo không kiềm chế được cảm xúc, bị kích động”.
Mặc dù
vậy, các thế lực thù địch và tổ chức thiếu thiện chí vẫn không ngừng bôi
đen sự thật về tình hình tự do, dân chủ, tự do ngôn luận tại Việt Nam,
vu cáo cơ quan chức năng “đàn áp báo chí”, “hạn chế quyền tiếp cận thông
tin”. Nổi lên trong thời gian gần đây, ngày 2/11, ba tổ chức Ủy ban Bảo
vệ Ký giả (CPJ), FreedomHouse và Quỹ Nhân quyền Robert F. Kennedy (RFK)
đã gửi “Báo cáo chung về tự do báo chí” đến Hội đồng Nhân quyền Liên
hợp quốc với nhiều nội dung không đúng sự thật về Việt Nam.
Tương
tự, ngày 18/11, Mạng lưới nhân quyền Việt Nam công bố “Giải thưởng Nhân
quyền Việt Nam 2023” và “Báo cáo Nhân quyền tại Việt Nam 2022-2023”.
Thực tế, mục đích của việc trao giải cũng như nội dung của những báo cáo
này không có gì mới khi chỉ dẫn lại những cáo buộc vô căn cứ đã bị Việt
Nam nhiều lần bác bỏ bằng các thông tin chính thống, số liệu cụ thể tại
các buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao và trên nhiều phương tiện
thông tin đại chúng.
Không phải ngẫu nhiên, các tổ chức thiếu
thiện chí lại tích cực soạn thảo và công bố “các báo cáo nhân quyền”.
Trên nhiều diễn đàn, họ đã cho biết mục đích chính của mình là hối thúc
Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, các tổ chức nhân quyền quốc tế và một
số chính phủ tạo áp lực cho Việt Nam trước thềm diễn ra kỳ Kiểm điểm
định kỳ phổ quát (UPR) lần thứ tư diễn ra vào tháng 4/2024.
Bằng
cách này, các tổ chức âm mưu can thiệp vào tình hình nội bộ của Việt
Nam, ra yêu sách đòi xóa bỏ một số quy định trong Bộ luật Hình sự, Bộ
luật Tố tụng hình sự, Luật An ninh mạng, Luật Tôn giáo và Tín ngưỡng
hiện hành, trả tự do cho một số đối tượng đang chấp hành án phạt tù vì
tuyên truyền chống Nhà nước. Đây là những đòi hỏi phi lý, không thể chấp
nhận.
Năm 2023, Việt Nam đã có nhiều hoạt động thực chất và hiệu
quả tại các diễn đàn khu vực và thế giới để thúc đẩy và bảo vệ quyền
con người cũng như mong muốn cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn về các thành
tựu đã đạt được của Việt Nam trong lĩnh vực nhân quyền.
Ngày
20/6, phát biểu tại phiên đối thoại với Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc
về Báo cáo về tình hình nhân quyền hằng năm, đại sứ Lê Thị Tuyết Mai,
Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc tại
Geneva nhấn mạnh cam kết thúc đẩy đối thoại thực chất và hợp tác hiệu
quả với tất cả các quốc gia thành viên và các cơ chế nhân quyền của Liên
hợp quốc; ủng hộ các nguyên tắc cơ bản về phổ quát, công bằng, khách
quan, không chọn lựa và không can thiệp vào công việc nội bộ của các
quốc gia; đối thoại và hợp tác thực chất cũng như tuân thủ các nguyên
tắc nêu trên là cách thức hiệu quả nhất để thúc đẩy và bảo vệ quyền con
người.
Ngày
8/11, tại buổi tiếp Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Quyền
Phát triển, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt chia sẻ cách tiếp cận
của Việt Nam là tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người; khẳng
định Việt Nam luôn đặt con người ở vị trí trung tâm, là chủ thể và động
lực của quá trình phát triển.
Về phần mình, Báo cáo viên đặc biệt
Surya Deva đã đánh giá cao các dấu ấn, sáng kiến của Việt Nam trên
cương vị thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025
và sự tham gia trách nhiệm, tích cực trong Cơ chế Rà soát định kỳ phổ
quát về quyền con người. Thực tế cho thấy những kết quả đáng ghi nhận
của Việt Nam trong lĩnh vực lập pháp, tạo dựng các diễn đàn và không
gian cho quyền tự do ngôn luận, hợp tác quốc tế về bảo vệ và thúc đẩy
nhân quyền trong nhiều năm qua là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy Nhà
nước ta đã có những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc bảo vệ quyền con
người./.
PHAN KỶ (nhandan.vn)