Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 13/9/2015 15:54'(GMT+7)

Những ngày hội tụ và toả sáng văn hoá dân tộc

Nghệ nhân xã Mỹ Phương (huyện Ba Bể, Bắc Cạn) với nghi lễ cấp sắc.

Nghệ nhân xã Mỹ Phương (huyện Ba Bể, Bắc Cạn) với nghi lễ cấp sắc.

 

Với sự tham gia của mười tỉnh: Bắc Cạn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vinh Phúc và Hà Giang, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ chín diễn ra tại TP Bắc Cạn trong ba ngày, từ 10 đến 12-9 gồm các hoạt động:

Trình diễn, giới thiệu trích đoạn nghi lễ sinh hoạt văn hóa, trích đoạn lễ hội truyền thống tiêu biểu các dân tộc; Liên hoan nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc vùng Đông Bắc; Triển lãm ảnh với chủ đề “Nét đặc trưng văn hóa vùng Đông Bắc”; Trưng bày, triển lãm di sản văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc; Triển lãm, trưng bày giới thiệu sản phẩm văn hóa và du lịch, ẩm thực đặc trưng của đồng bào các dân tộc vùng Đông Bắc và các hoạt động du lịch, thể thao... đã thật sự là không gian hội tụ và toả sáng những nét văn hoá tiêu biểu, đặc sắc, rực rỡ của các dân tộc thiểu số cư trú trên mảnh đất Đông Bắc giàu truyền thống.

Các nghệ nhân tỉnh Cao Bằng trình diễn nghi lễ đám cưới của dân tộc Dao đỏ.

Dù đã được sân khấu hoá, nhưng công chúng vẫn dễ dàng nhận ra các nghệ nhân cao tuổi, những người tuổi còn rất trẻ, cư trú tại các làng, bản, trong các bộ trang phục truyền thống, độc đáo, rực rỡ sắc màu của dân tộc mình. Họ cầm trên tay những nhạc cụ đơn giản, mộc mạc như: đàn tính, chiêng, trống, khèn, mõ, lắc... với lối diễn xuất hồn nhiên, giản dị, phát đi những thông điệp giàu tính nhân văn, nhân ái, tình yêu thương đối với con người, tôn vinh dân tộc, Tổ quốc, quê hương, mong ước những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với con người, cầu mong thần núi, thần sông ban cho sức khoẻ, khí hậu ôn hoà, mùa màng tốt tươi. Qua đó, có thể thấy nét văn hoá truyền thống của các dân tộc thiểu số vùng Đông Bắc vẫn đang có sức sống mãnh liệt trong cộng đồng, được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, không thể thiếu trong đời sống văn hoá của nhân dân.

Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch), Hoàng Đức Hậu cho biết: “Đây còn là dịp tôn vinh các nghệ nhân đã có công bảo tồn, gìn giữ và làm cho văn hoá truyền thống các dân tộc toả sáng trong đời sống. Qua đó, nâng cao mức hưởng thụ văn hoá cho nhân dân. Đồng thời, cũng là dịp để những người hoạt động văn hoá, các nghệ nhân trong vùng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc”.

Lễ hội kèn Mông của các nghệ nhân tỉnh Hà Giang.

Bên cạnh đó, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ chín là dịp để các tỉnh giới thiệu các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hoá, ẩm thực tiêu biểu; trao đổi tiềm năng, thế mạnh để có thể liên kết phát triển du lịch trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển.

Tại Lễ bế mạc Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc, Ban tổ chức đã trao 34 giải A, 41 giải B, 36 giải C, 8 giải khuyến khích cho các đoàn, các nghệ nhân tiêu biểu. Đây là sự ghi nhận, đánh giá cao đối với các tập thể, cá nhân đã góp phần tích cực trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống.

Sau ba ngày thực sự đắm mình trong không gian văn hoá truyền thống, các nghệ nhân lại trở về với làng, bản, đồng lúa, nương ngô của mình và cùng nhau hẹn gặp lại tại Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch lần thứ mười được tổ chức tại tỉnh Vĩnh Phúc vào năm 2018.

Theo Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất