Chủ Nhật, 22/9/2024
Thế giới
Thứ Ba, 12/2/2013 22:3'(GMT+7)

Những phản ứng sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Một quan chức Hàn Quốc trình bày kết quả đo đạc từ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên (Nguồn: AFP)

Một quan chức Hàn Quốc trình bày kết quả đo đạc từ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên (Nguồn: AFP)

* Ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố về thành công của vụ thử hạt nhân, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon đã lên án vụ thử hạt nhân lần thứ ba này, đồng thời cho rằng thật "đáng trách" khi Bình Nhưỡng bất chấp những lời kêu gọi quốc tế nhằm kiềm chế các hành động khiêu khích như vậy.

Trong một thông cáo, người phát ngôn của TTK LHQ, ông Martin Nesirky cho biết: "Ông Ban Ki-moon đã lên án vụ thử vũ khí hạt nhân ngầm này do Bắc Triều Tiên tiến hành ngày hôm nay. Đây là một sự vi phạm trắng trợn và nghiêm trọng các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ".

* Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, cho rằng hành động mang tính “khiêu khích” sẽ không giúp nước này an toàn hơn, đồng thời kêu gọi quốc tế có phản ứng nhanh chóng sau động thái này của Bình Nhưỡng.

Ông Obama cũng cam kết trong một tuyên bố bằng văn bản rằng Washington sẽ tiếp tục cảnh giác với vụ nổ dưới lòng đất của Triều Tiên và kiên định duy trì cam kết với những nước đồng minh ở châu Á. “Không chỉ còn cách xa những mục tiêu trở thành một nước giàu mạnh và thịnh vượng, Triều Tiên sẽ ngày càng cô lập mình hơn, đồng thời khiến người dân nước mình càng trở nên bần cùng chỉ vì chính sách theo đuổi việc phát triển vũ khí hủy diệt một cách thiếu thông minh,” ông Obama nói.

Ông Obama cũng nói rằng vụ thử hạt nhân lần này là “hành động khiêu khích cao độ”, tiếp theo sau vụ thử tên lửa đạn đạo tháng 12 nưm ngoái, khiến an ninh khu vực càng trở nên mất ổn định và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đi những bước cần thiết để tự vệ cũng như bảo vệ cho các đồng minh,” ông Obama nói.

* Hàn Quốc cũng đã kêu gọi triệu tập cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) vào lúc 14h00' giờ GMT (tức 21h00' giờ Hà Nội) về vụ thử hạt nhân lần thứ 3 của CHDCND Triều Tiên.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, vụ thử hạt nhân này là từ 6-7 kilôtôn.

Một nhà ngoại giao giấu tên của HĐBA LHQ cho biết: "Chúng tôi được phía Hàn Quốc thông báo rằng Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân". Theo nhà ngoại giao này, Bình Nhưỡng đã phớt lờ lời "cảnh báo mạnh mẽ" của Trung Quốc về việc tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Trong khi nữ phát ngôn viên của Tổ chức hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện, bà Annika Thunborg thông báo đã phát hiện một "cơn địa chấn bất thường" ở Triều Tiên.

* Trung Quốc ngày 12/2 cũng đã bày tỏ thái độ phản đối trước việc CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba, “bất chấp sự phản đối rộng rãi của cộng đồng quốc tế.”

“Chúng tôi đã cực lực khuyến nghị CHDCND Triều Tiên tôn trọng những cam kết về giải trừ hạt nhân và không tiến hành thêm bất cứ hành động nào có thể khiến phức tạp thêm tình hình,” tuyên bố được đăng trên trang chủ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết.

Theo AFP, Trung Quốc là đồng minh quan trọng nhất đối với Triều Tiên về nhiều mặt, nhưng thời gian qua truyền thông nước này cũng đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo nước láng giềng về kế hoạch thử hạt nhân.

Tuy nhiên, trong tuyên bố của mình thì Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đề cập gì tới lệnh trừng phạt hay biện pháp đáp trả nào cả. “Chính phủ Trung Quốc kêu gọi các bên cần có phản ứng kiềm chế nhằm giải quyết vấn đề giải trừ hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và tham vấn sáu bên,” tuyên bố của Bắc Kinh cho biết.

* Ngoại trưởng Anh William Hague ngày 12/2 cũng cực lực lên án việc CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân có cường độ mạnh nhất từ trước tới nay của nước này, đồng thời kêu gọi Hội đồng bảo an có “phản ứng cứng rắn” đối với Triều Tiên.

“Anh đã bắt đầu tham vấn khẩn cấp với các bên trong HĐBA để kêu gọi có phản ứng mạnh mẽ đối với bước phát triển mới này của Triều Tiên,” ông Hague nói trong một tuyên bố.

“Triều Tiên có một lựa chọn: hợp tác mang tính xây dựng với cộng đồng quốc tế để chấm dứt chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo, trở lại bàn đám phán, hoặc đối mặt với sự cô lập ngày càng tăng và những hành động tiếp theo của HĐBA và cộng đồng quốc tế.”

* Hãng tin Interfax dẫn một nguồn tin Bộ Ngoại giao Nga cho biết Mátxcơva "lên án mạnh mẽ" vụ thử hạt nhân trên của Bắc Triều Tiên, đồng thời coi đây là một sự vi phạm các nghĩ vụ quốc tế của Bình Nhưỡng. Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết cường độ vụ thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên là trên 7 kilotone.

* Tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng cho biết nước này "rất lấy làm tiếc" trước vụ thử trên và đang cân nhắc áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương đối với Bình Nhưỡng. Chính phủ Hàn Quốc cũng lên án vụ thử trên của miền Bắc, và coi đó là "sự vi phạm trắng trợn" các lệnh trừng phạt của LHQ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đầu giờ chiều 12/2 cũng đã mở cuộc họp khẩn chấp tại trụ sở Bộ Quốc phòng sau khi nhận được tin phát hiện các rung chấn ở Triều Tiên. Đặc biệt, Bộ Quốc phòng ra chỉ thị cho máy bay của Lực lượng phòng vệ trên không (ASDF) cất cánh để thu thập chất phóng xạ. Bộ trưởng Onodera đề ra ba nhiệm vụ cấp bách, một là hợp tác chặt chẽ với Mỹ và các cơ quan có liên quan ở Nhật Bản để dốc toàn lực phân tích và thu thập thông tin tình báo. Hai là chuẩn bị kỹ càng cho hoạt động giám sát và cảnh giới. Ba là cần nhanh chóng cho máy bay T4 của Lực lượng phòng vệ trên không (ASDF) xuất kính để thu thập chất phóng xạ trên không để xác định Bình Nhưỡng có thử hạt nhân hay không./.

TG - Tổng hợp

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất