Chủ Nhật, 22/9/2024
Chính sách
Thứ Bảy, 11/8/2012 14:51'(GMT+7)

Những Phó Chủ tịch xã tuổi đôi mươi

Võ Văn Bền, Phó Chủ tịch UBND xã Đạ M’rông, huyện Đam Rông. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Võ Văn Bền, Phó Chủ tịch UBND xã Đạ M’rông, huyện Đam Rông. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Sẽ vận dụng hết những kiến thức đã được học

Tháng 3/2012, Võ Văn Bền, sinh năm 1987 đã được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBND xã Đạ M’rông.

Là một Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách kinh tế, Bền đã cố gắng phát huy những vốn kiến thức đã học từ Khoa nuôi trồng thủy sản, Trường Đại học Thủy sản Nha Trang, để cùng với UBND xã triển khai các chương trình dự án kinh tế cấp trên đưa xuống.

Không chỉ làm công việc hành chính tại trụ sở UBND xã, dù ngày nắng hay mưa, không quản ngại gian khổ, Bền còn tranh thủ đi xuống cơ sở để nắm bắt tâm tư tình cảm, tình hình đời sống của đồng bào. Qua đó, vận động bà con thực hiện trồng cây đúng thời vụ; hướng dẫn cách phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc cây trồng vật nuôi; đồng thời tham gia các buổi họp thôn để nắm bắt tâm tư của bà con, từ đó tham mưu với Chính quyền đưa ra những chủ trương sát với thực tế và quan trọng là hợp lòng dân.

Đạ M’rông là một xã đặc biệt khó khăn, có trên 95% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, trong khi xã có địa hình rộng, dân cư sống rải rác, tuy nhiên do chưa am hiểu ngôn ngữ, phong tục tập quán của bà con nên Bền cũng gặp không ít khó khăn trong công tác của mình khi hứa “sẽ vận dụng hết những kiến thức đã được học, cũng như khả năng của mình để làm sao giúp bà con có được kinh tế ngày càng phát triển và cuộc sống ấm lo hơn”.

Liêng Hót Ha Lin, Phó Chủ tịch UBND xã Liêng S’rônh, huyện Đam Rông. 
                           (Ảnh: Chinhphu.vn)

Người bản địa luôn gần dân

Với tỷ lệ trên 73% số dân là đồng bào ít người sinh sống nên UBND huyện Đam Rông cũng đã đề nghị Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng quan tâm và tạo điều kiện cho phép sử dụng nguồn trí thức trẻ tại chỗ để bố trí làm Phó Chủ tịch UBND xã trên địa bàn huyện. Liêng Hót Ha Lin cũng là một trong những Phó Chủ tịch UBND xã như vậy.

Tốt nghiệp Khoa quản lý đất đai, Trường Đại học Tây Nguyên, Ha Lin về nhận nhiệm vụ làm Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế của UBND xã Liêng S’rônh từ tháng 3/2012. Nhiệm vụ anh được giao là quản lý các lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, lâm nghiệp, thủy lợi, tài nguyên và môi trường, quản lý đất đai…

Dù có gia đình ở xã Đạ Tông, cách xã Liêng S’rônh gần 30 km, nhưng do là người bản địa nên Ha Lin rất am hiểu phong tục tập quán của đồng bào nơi anh công tác. Vì vậy, anh dễ tiếp cận, giúp đồng bào hiểu rõ chủ trương đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, giúp bà con thay đổi phong tục tập quán canh tác lạc hậu. Khi có những khiếu kiện, khiếu nại, tranh chấp, anh cũng sẵn sàng tìm đến phân tích, giúp đồng bào hiểu ra lẽ phải, tránh những bức xúc hay bất hòa.

Tạo điều kiện để sức trẻ được phát huy tối đa

Những Phó Chủ tịch UBND xã như Võ Văn Bền, hay Liêng Hót Ha Lin đều cố gắng học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng lãnh đạo, quản lý và đoàn kết với các đồng nghiệp ở xã đem tài năng, nhiệt huyết và trí tuệ của tuổi trẻ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương và mục tiêu của dự án một cách xuất sắc với tinh thần và trách nhiệm cao nhất.

Phải ghi nhận rằng, các xã của huyện Đam Rông có tiêu chuẩn được bổ sung thêm 1 Phó Chủ tịch UBND xã cũng đều mong muốn được tăng cường ngay nguồn nhân lực này giúp các xã phát triển kinh tế - xã hội để sớm thoát nghèo. Mặc dù, điều kiện về cơ sở vật chất của các xã này còn nhiều khó khăn, song chính quyền các xã đều cố gắng tạo điều kiện hết sức để các trí thức trẻ được bố trí về làm Phó Chủ tịch UBND xã có nơi ăn, ở như ở nhà dân, ở tại trụ sở UBND xã hoặc nhà công vụ....

Bên cạnh đó, các xã cũng mạnh dạn giao việc để phát huy năng lực và sức trẻ của các Phó Chủ tịch UBND xã thuộc Dự án, nhằm giúp các xã thoát nghèo và phát triển bền vững; tạo điều kiện thuận lợi để các trí thức trẻ sớm ổn định cuộc sống, hoà nhập và thích nghi với hoàn cảnh, điều kiện, phong tục tập quán của địa phương.

Và thực tế là các trí thức trẻ khi được bố trí về làm Phó Chủ tịch UBND xã luôn cố gắng, chịu khó, chịu khổ, sát cánh cùng người dân; tăng cường đi cơ sở để nắm bắt và giải quyết kịp thời các công việc của người dân nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Đó cũng là đánh giá, là ghi nhận của ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND huyện Đam Rông. Tuy mới chỉ là bước đầu, nhưng có thể khẳng định, việc tăng cường đội ngũ trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch UBND ở 5/8 xã của huyện, là một nhân tố quan trọng trong việc phát triển nông thôn, đang góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo cho các xã của huyện nghèo Đam Rông./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất