Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 3/7/2020 17:17'(GMT+7)

Những vấn đề rút ra từ đại hội điểm cấp trên cơ sở hiện nay

Quang cảnh buổi tọa đàm (Ảnh: TA)

Quang cảnh buổi tọa đàm (Ảnh: TA)

Sáng 3/7, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến 'Những vấn đề rút ra từ đại hội điểm cấp trên cơ sở hiện nay'.

Tham dự buổi tọa đàm có các đồng chí: Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội; Đào Khánh Hà, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng; Lê Đình Long, Bí thư Thành ủy Hải Dương.

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, Tiến sỹ Trần  Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, nêu rõ: Để góp thêm những ý kiến quan trọng đối với đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Nhìn lại đại hội điểm cấp trên cơ sở hiện nay” sẽ góp phần đánh giá kết quả bước đầu tổ chức đại hội điểm đảng bộ cấp trên cơ sở; nêu rõ những ưu, khuyết điểm, chỉ rõ nguyên nhân, rút ra những kinh nghiệm trong công tác tổ chức, chỉ đạo, điều hành… nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu quả đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong thời gian tới.

Buổi giao lưu nhằm đánh giá kết quả bước đầu tổ chức đại hội điểm cấp trên cơ sở, rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức, chỉ đạo, điều hành, đánh giá ưu, khuyết điểm, chỉ rõ nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm… nhằm góp phần triển khai đồng bộ, có hiệu quả đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong thời gian tới.

Tham gia Chương trình Giao lưu trực tuyến và trả lời các câu hỏi của bạn đọc có các vị khách mời là lãnh đạo, đại diện Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo một số địa phương.

Tại buổi giao lưu, các đại biểu khẳng định, nhìn từ thực tiễn đại hội điểm cấp cơ sở và cấp trên cơ sở vừa qua, các cấp ủy được lựa chọn đại hội điểm đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ công tác quán triệt các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương đến các cấp ủy về đại hội đảng các cấp, đại hội điểm, tiến hành xây dựng kế hoạch, thành lập các tiểu ban, tổ giúp việc, chuẩn bị văn kiện, nhân sự, kịch bản đến công tác tuyên truyền, tạo không khí phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Đồng thời, nhìn từ đại hội điểm cấp trên cơ sở ở một số địa phương cho thấy, các đại hội diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, thực hiện đầy đủ các nội dung theo tinh thần Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị. Tại đại hội, các đại biểu cũng nêu cao tính đảng, thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm của mình để đại hội diễn ra thành công.

Một trong những thành công lớn nhất của đại hội điểm cấp trên cơ sở là công tác nhân sự được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, công tâm, khách quan; thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc tập trung dân chủ nên tạo được sự nhất trí cao. Đặc biệt, hầu hết các đại hội đều thực hiện thành công chủ trương thí điểm đại hội bầu trực tiếp Bí thư đảng bộ.

Báo cáo chính trị của các đảng bộ đều xác định rõ chủ đề và phương châm hành động, thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng bộ; chương trình hành động nêu được những định hướng lớn, xác định rõ nhiệm vụ thực hiện theo lộ trình và có những giải pháp cụ thể.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số tỉnh, thành phố đã tổ chức thành công đại hội điểm cấp trên cơ sở thì bên cạnh những thành công, cũng còn những việc cần rút kinh nghiệm, trong đó nổi lên là chất lượng chuẩn bị văn kiện trình đại hội còn bộc lộ những hạn chế, dàn trải, nhiều báo cáo chưa làm rõ các giải pháp cho nhiệm kỳ tới; vẫn còn những báo cáo nặng nề kể lể thành tích, ít đề xuất, hiến kế; ý kiến thảo luận tại đại hội có nơi còn xuôi chiều, chưa mang tính tranh luận cao;…

Tại buổi giao lưu, các đại biểu cũng tập trung phân tích, trao đổi, làm sâu sắc những vấn đề liên quan đến công tác tuyên truyền, cổ động, nắm bắt tư tưởng dư luận trước, trong và sau đại hội; công tác chuẩn bị văn kiện, chất lượng văn kiện, các báo cáo; công tác nhân sự và thực hiện các bước quy trình nhân sự; những bài học kinh nghiệm được rút từ các đại hội điểm cấp trên cơ sở...

Tường Vy

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất