Thứ Sáu, 27/9/2024
Thể thao
Thứ Bảy, 14/7/2012 19:40'(GMT+7)

Niềm hy vọng số 1 chinh phục Olympic

Trần Lê Quốc Toàn.

Trần Lê Quốc Toàn.

Xuất phát từ đúc tượng đá thạch cao

Điểm khác biệt lớn nhất trên con đường trở thành VĐV chuyên nghiệp tài năng của Quốc Toàn so với các tuyển thủ khác, chính là việc cử tạ đã làm thay đổi, mở ra cánh cửa để thay đổi số phận của chàng trai nghèo xứ sông Hàn.

14 tuổi mới đến với cử tạ như lần thử sức khi công việc đúc tượng đá thạch cao ở một xí nghiệp gần nhà quá vất vả và không có tương lai (Trần Lê Quốc Toàn sinh ngày 5/4/1989 tại phường Tân Mỹ - Hòa Vang, Đà Nẵng). 

Rồi sau 6 tháng tập luyện mà chưa có tiền chế độ, tiền ăn, Quốc Toàn đã giành được tám HCV giải trẻ toàn quốc, nhưng đó cũng là lúc mà người cha của anh qua đời. Như Toàn sau này nói: "Đó là cú sốc trong ngày tôi kiếm được đồng tiền đầu tiên từ cử tạ để báo hiếu cha mẹ mình".

Dần nổi lên trên đấu trường trong nước, nhưng ở hạng cân 56kg, trước cái bóng quá lớn của lực sỹ đàn anh Hoàng Anh Tuấn - Á quân Olympic Bắc Kinh 2008 và cả người đồng đội Thạch Kim Tuấn có tấm HCV Olympic trẻ, nên Quốc Toàn chỉ được xem là sự chọn lựa thứ 3 trên sân chơi quốc tế.

Mất tròn 6 năm tập luyện và chờ thời cơ, cuối cùng chàng "Hercules" Đà Nẵng mới thực sự bùng nổ. Xếp hạng 4 ở giải vô địch thế giới 2011, rồi mang về tấm HCV đầu tiên ở hạng 56kg cho cử tạ Việt Nam tại SEA Games 26.

Tuyệt vời hơn, tại giải vô địch châu Á diễn ra vào tháng 4 vừa qua, Quốc Toàn với thành tích tổng cử của 2 động tác (cử giật và cử đẩy) là 279kg đã giành được ngôi á quân và qua đó, giành luôn suất tham dự hạng 56kg nam tại Olympic 2012.

Món quà tặng mẹ

Những tấm huy chương và thành tích đã thực sự làm thay đổi cuộc đời mình, nhưng ngay cả khi bước lên đỉnh cao sự nghiệp, Quốc Toàn vẫn không quên phụ giúp, đỡ đần gánh nặng gia đình cùng mẹ.

Bà Lê Thị Quỳnh Nga, mẹ Toàn, đã chia sẻ: “Nếu có huy chương, đó là phần thưởng quý giá của Toàn đóng góp cho đất nước nhưng cũng sẽ giúp cuộc sống Toàn và gia đình đỡ vất vả hơn. SEA Games 2011 Toàn nói mang HCV về tặng mẹ, điều đó đã thành sự thật. Còn ở Olympic sắp tới, cả nhà đang hi vọng. Toàn nói với tôi sẽ làm được điều đó vì muốn giành huy chương tặng mẹ”.

Cơ hội là có thật, Quốc Toàn hoàn toàn có thể tiếp nối thành công của người lực sỹ đàn anh Hoàng Anh Tuấn tại đấu trường thế vận hội.

Để chuẩn bị cho cuộc chinh phục này, đội tuyển cử tạ đã lên đường đến tập huấn tại thành phố Varna (Bulgaria) và một CLB tại vùng Louis (Pháp) để tập luyện kể từ đầu tháng 5. Theo lịch thi đấu tại Olympic London 2012, Quốc Toàn sẽ thi đấu lúc 10g ngày 29/7 (khoảng 3h ngày 29/7 giờ Việt Nam) ở hạng 56kg nam.

Theo đánh giá chung của các chuyên gia, để giành được huy chương Olympic ở hạng cân này cần phải đạt được thành tích từ 285kg trở nên, còn nếu là HCV phải trên mức 290kg. Đáng mừng là theo những thông tin mới nhất từ BHL đội tuyển cử tạ quốc gia, trong các đợt kiểm tra gần đây, Quốc Toàn có thành tích vượt cả mức 290kg. Đó chính là cơ sở lớn để hy vọng số 1 này trở thành hiện thực.

Nguyễn Thị Thúy - Không muốn là bất ngờ

Tại giải vô địch châu Á 2012 và cũng là vòng loại Olympic diễn ra vào tháng 4 đầu năm, đội tuyển nữ Việt Nam chỉ xếp hạng 7 đồng đội chung cuộc nên mất 1 suất dự thế vận hội. Tuy nhiên, sau đó do 1 lực sỹ của đội xếp trên là Malaysia bất ngờ dính doping, nên suất này đã được trao cho nữ lực sỹ Hà Nội Nguyễn Thị Thúy.

Sinh năm 1990, là gương mặt sáng giá của đội tuyển cử tạ nữ quốc gia và được nhận định là gương mặt có thể đứng trong tốp 5 thế giới khi đã đạt thành tích khá cao là 200 kg tại SEA Games 26. Tuy nhiên, bất lợi lớn cho Thúy là thời gian chuẩn bị quá ngắn cho Olympic do sự cố bất ngờ kể trên.

Hiện cũng đang tập huấn tại Pháp để chuẩn bị sang London tranh tài, nhưng không vì bất lợi mà nữ lực sỹ Hà Nội thiếu đi quyết tâm. Quyết tâm đầu tiên là vượt qua thành tích của chính mình, chứ không muốn chỉ là bất ngờ.


(Hoàng Hà/Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất