Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 5/11/2017 21:55'(GMT+7)

Nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 12

Tập trung tìm kiếm người mất tích

Để tiếp tục khắc phục thiệt hại sau bão, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố cần thực hiện nghiêm túc các Công điện số 1659 ngày 1/11, 1680 ngày 4/11 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 86 ngày 3/11 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Theo đó, tập trung lực lượng, phương tiện để tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương; bảo đảm khắc phục kịp thời các sự cố đối với hệ thống lưới điện, giao thông. Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ sau bão để chủ động triển khai các phương án ứng phó với mưa lũ lớn kéo dài trên diện rộng.

Kiên quyết sơ tán di dân tại các vùng thấp trũng ven sông, vùng có nguy cơ ngập sâu, chia cắt, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất đến nơi an toàn. Tổ chức dọn vệ sinh môi trường tránh phát sinh dịch bệnh; rà soát để kịp thời hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu nhất là tại các khu vực thiệt hại do thiên tai, các khu vực bị chia cắt, kiên quyết không để hộ dân nào bị đói, rét, thiếu nước uống.

Vận hành các hồ chứa theo đúng quy trình; bố trí lực lượng trực canh tại các hồ chứa xung yếu, các hồ chứa đã đầy nước. Triển khai phương án bảo đảm an toàn hạ du hồ chứa, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp. Tổ chức phân luồng giao thông, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn người và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, khu vực đường giao thông bị ngập, bến đò ngang, đò dọc để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện ứng phó với lũ lớn sau bão.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tin đại chúng Trung ương và địa phương tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục và hướng dẫn các biện pháp phòng tránh. Các bộ, ngành và địa phương tiếp tục duy trì lực lượng, phương tiện chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản, đặc biệt tập trung, quyết liệt đối với công tác cứu hộ, cứu nạn.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn để xử lý hiệu quả các tình huống có thể xảy ra.

27 người chết, 22 người mất tích

Theo Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 8h ngày 5/11, đã có 27 người chết; 22 người mất tích; 626 nhà sập đổ; 39.704 nhà tốc mái, hư hỏng; 4.425 ha lúa bị ngập; 25.212 ha rau mầu thiệt hại; 228 tàu cá bị chìm, hư hỏng; thiệt hại 1.491 lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản.

Báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương cho hay, tính đến 6h ngày 5/11, tại các khu vực: Đông Nam Bộ, Duyên Hải miền Trung, Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ tăng, Bắc Bộ dao động nhẹ, mực nước các hồ xấp xỉ hoặc thấp hơn mực nước dâng bình thường.

Thông tin từ Văn phòng thường trực Bộ Công thương, tính đến thời điểm hiện tại toàn bộ trạm biến áp 110kV tại tỉnh Bình Định đã được khôi phục và cấp điện.

Đối với sự cố lưới điện trung hạ thế, tỉnh Phú Yên hiện đang mất điện toàn tỉnh, tỉnh Khánh Hòa đang mất điện toàn tỉnh, trừ thành phố Nha Trang. Tỉnh Bình Định mất điện toàn bộ, trừ huyện Tam Quan. Tỉnh Đắk Lắk mất điện khu vực Eakar, Krong Pak, Ma Drak. Tỉnh Quảng Ngãi mất điện toàn bộ huyện Sơn Hòa, Sơn Tây, Ba Tơ và một phần huyện Trà Bồng.

Tỉnh Kon Tum có 8 xã là Đắk Long, Măng Cành, Đắk Tăng, Đắk Ring, Đắk Nên, Măng Bút, Ngọc Tem, Hiếu, Pờ E thuộc khu vực huyện Kon Plong. Tỉnh Đắk Nông có một phần huyện Đắk Mil, Đắk Song, Đắk Glong, Cư Jut bị mất điện.

Tại tỉnh Bình Định (trên Quốc lộ 1D) có 10 vị trí sạt lở taluy dương. Trên Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên có 5 vị trí nước tràn mặt đường, ngập sâu từ 0,3-0,5 m. Tại tỉnh Khánh Hòa còn hiện tượng đá rơi, sụt trượt, tỉnh Quảng Nam sạt taluy dương tại đường Hồ Chí Minh.

Hiện nay nhiều chuyến tàu bị ách tắc do tuyến đường sắt từ Phú Yên đi Khánh Hòa bị phong tỏa.

Khôi phục hoàn toàn lưới điện 200 kV, 500 kV

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, tính đến 9h00’ ngày hôm nay (5/11), Tập đoàn đã khôi phục hoàn toàn lưới điện truyền tải 200kV và 500kV.

Đối với lưới điện phân phối 110 kV, EVN đã khôi phục vận hành được 7 trạm trên tổng số 10 trạm biến áp 110 kV bị ảnh hưởng do bão. Đồng thời, khôi phục được 11 đường dây trên tổng số 14 đường dây 110 kV cũng bị sự cố do ảnh hưởng bão. Còn lại 3 trạm và 3 đường dây 110 kV đều thuộc địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Tập đoàn đang nỗ lực khắc phục xử lý.

Với lưới điện trung hạ áp, EVN cũng đã khôi phục cấp điện được 28/73 đường dây bị sự cố tại Khánh Hòa; 11/38 đường dây tại Phú Yên; 43/54 đường dây tại Bình Định…

Cho đến sáng nay 5/11, mặc dù lưu lượng nước về các hồ đã giảm nhanh nhưng các Nhà máy thủy điện thuộc Tập đoàn vẫn theo dõi sát và tuân thủ chỉ đạo điều hành của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh.

Để ứng phó cơn bão, EVN cũng đã có công điện thượng khẩn nhằm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

MTTQ Việt Nam hỗ trợ 3 tỷ đồng

Trước tình hình bão số 12 gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ngày 5/11, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã quyết định hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do bão gây ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; Phú Yên; Bình Định; Đắk Lắk; Quảng Ngãi số tiền 3 tỷ đồng.

Số tiền này để hỗ trợ các gia đình có người bị chết, mất tích (5 triệu đồng/người), có người bị thương nặng (3 triệu đồng/người) và các gia đình có nhà cửa bị sập đổ, trôi, hư hỏng hoàn toàn do bão số 12 gây ra./.

Theo chinhphu.vn


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất