Không khó để gọi tên hoạt động hành lễ “thỉnh vong” và cúng “oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) - đó là hoạt động tà đạo trái phép núp bóng và xuyên tạc tinh thần Phật giáo để kiếm lợi bất chính, vừa tinh vi, vừa trắng trợn.
Sự nguy hiểm của hoạt động này cùng những luận điệu phi đạo lý đã xúc phạm
đến vong linh, danh dự của những người đã hy sinh xương máu vì Tổ quốc,
những con người, những gia đình đau khổ vì không may mắn, bệnh tật, rủi
ro hay bị kẻ xấu hãm hại.
Lý giải những rủi ro, oan khuất bằng nghiệp
đời tiền kiếp là phản khoa học, phi nhân tính. Lung lạc tinh thần và
trục lợi từ những người không may mắn, thiếu hiểu biết là một tội ác.
Ngay sau khi vụ việc được báo chí phanh phui, vạch trần, các cơ quan
Trung ương từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an cùng Giáo hội
Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ và chính quyền địa phương đã
lên tiếng. Những bước điều tra đang được tiến hành, đình chỉ các trang
web của chùa Ba Vàng; mức xử phạt hành chính đầu tiên cũng đã được đưa
ra.
Đáng lưu ý, khi tin tức lan rộng đã có rất nhiều người dân hiểu rõ
mình là nạn nhân của vụ tà đạo này. Dư luận mong mỏi và tin tưởng mọi
chi tiết, mọi ngóc ngách của hoạt động truyền bá mê tín dị đoan và trục
lợi trái phép tại chùa Ba Vàng sẽ được làm rõ người, rõ tội và lên án,
trừng phạt nghiêm khắc.
Không chỉ vậy, nhìn rộng ra các hoạt động tâm linh trong xã hội chúng
ta hiện nay đang có xu hướng thái quá, thiếu trật tự, xô bồ. Đời sống
tâm linh biến thái, lệch lạc kèm theo mê tín dị đoan lan rộng. Nạn cúng
bái, thắp hương, đặt tiền trên tượng Phật, làm lễ dâng sao giải hạn cùng
gọi hồn, xem số và các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng để kiếm lời đã
được nhận diện và từng bước kiềm chế, xóa bỏ.
Tuy nhiên, cuộc sống vốn
phong phú, đa dạng và nhiều phức tạp, con người vốn phải va vấp với
những điều không may, rủi ro, bất trắc. Trong bối cảnh đó, người ta đến
với tín ngưỡng, tôn giáo để cầu mong, tìm kiếm sự an ủi, đỡ đần như một
chỗ dựa tinh thần trong lành, tin cậy. Tín ngưỡng, tôn giáo nói chung và
cửa Phật nói riêng đã đem lại cho họ đức tin để sống an nhiên, thanh
thản bằng giáo lý hướng thiện, tu nhân tích đức, giảm trừ tham, sân, si.
Nhu cầu tâm linh đó càng cao thì các cơ sở tôn giáo càng phải thực hành
đúng với tinh thần của từng tôn giáo, tín ngưỡng, hiến chương của Phật
giáo cùng các quy định của luật pháp, văn hóa.
Đáng tiếc, việc lợi dụng
hoạt động tâm linh, tín ngưỡng đã và đang diễn ra khá phổ biến ở nhiều
nơi. Người ta đồn nhau rằng "đền này, phủ này, chùa này thiêng; nếu đã
nói đến đức tin, tâm linh mà không đến khấn vái, cúng cầu giải hạn là
khó vượt qua hoạn nạn".
Người ta còn truyền đi những lời khuyên "nếu đã
có ý định đến chùa này, đền kia mà không thực hiện là rủi ro ập đến" và
"chữa trị gì thì cũng phải đông tây y kết hợp cúng bái”…
Đã có những
thông tin và sự cảnh báo về việc đua tranh xây cất đền chùa, miếu điện
tràn lan với mục đích thương mại.
Trong bối cảnh đó, những hoạt động ở nhiều nơi thờ tự không được thực
hiện công khai, minh bạch; những việc điều hành cắt cử và quản lý các vị
trụ trì không chính xác. Và việc thiếu nền nếp, trật tự đâu đó đã làm
nảy sinh, dung túng cho các hoạt động lợi dụng đi ngược lại cả Phật
pháp, niềm tin tôn giáo, vi phạm kỷ cương và nhiễu loạn tâm lý xã hội.
Vụ việc tà đạo ở chùa Ba Vàng là hồi chuông cảnh tỉnh cho đời sống tâm
linh, tín ngưỡng của xã hội. Không thể để cho người dân chìm trong "bến
mê" để mất đi sự tự tin nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc
sống.
Và tất yếu không thể xem nhẹ công tác quản lý các hoạt động tín
ngưỡng, tôn giáo để bảo đảm trật tự, văn minh, không để tình trạng lợi
dụng, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này./.
Nguyễn Anh (qdnd.vn)