Chủ Nhật, 29/9/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 12/6/2012 21:10'(GMT+7)

"Nông nghiệp - nông dân và nông thôn trong xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam"

 Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe Tiến sỹ Nguyễn Duy Lượng - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao đổi một số nội dung về tình hình phát triển nông nghiệp, đời sống và hoạt động của nông dân, nông thôn Việt Nam; hiện trạng nông nghiệp Việt Nam và vai trò của nông dân trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới ở Việt Nam...

Đến thời điểm này, cả nước đã có trên 60% tổng số xã hoàn thành quy hoạch chung về xây dựng nông thôn mới, trong đó có 7 tỉnh hoàn thành cơ bản việc phê duyệt quy hoạch chung gồm: Nam Định, Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An. Các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Bình, An Giang cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết khu sản xuất và trung tâm xã. 57% số xã đang tiến hành lập Đề án xây dựng nông thôn mới, trong đó 40% đã được phê duyệt. Nhiều địa phương có chính sách hỗ trợ phù hợp nên đã huy động được nhiều hơn sự tham gia của người dân và cộng đồng hưởng ứng phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, dồn điền đổi thửa, tiêu biểu là Thái Bình, Phú Thọ, Hà Giang, Sóc Trăng. Bên cạnh nguồn vốn 220 tỷ đồng của Trung tâm Khuyến nông quốc gia, các địa phương trong cả nước đã dành gần 400 tỷ đồng xây dựng mô hình phát triển sản xuất hàng hóa nhằm tăng thu nhập cho người dân. Các tỉnh Thái Bình, Hà Tĩnh, Trà Vinh, An Giang đã chủ động bố trí hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm giảm giá thành sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm và tổ chức nhân rộng mô hình này.

Trao đổi tại Hội thảo, đa số các đại biểu đều nhất trí cho rằng mục tiêu xây dựng nông thôn mới là hướng đến 19 tiêu chí, trong đó quy hoạch là tiền đề, phát triển sản xuất là gốc và nâng cao đời sống nhân dân là mục tiêu; muốn mục tiêu thành công thì phải lấy dân làm gốc. Do vậy, xây dựng nông thôn mới phải xác định vai trò chủ thể của người dân, khơi dậy tinh thần yêu nước, tự chủ, tự lực vươn lên của người dân, giúp họ nhận thức được vai trò của mình và tích cực phát huy trong quá trình triển khai thực hiện chương trình./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất