Thứ Bảy, 21/9/2024
Thể thao
Thứ Ba, 7/10/2014 16:51'(GMT+7)

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng thư ký Hiệp hội Paralympic Việt Nam: 'Phấn đấu vượt thành tích 3 HCV'

Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Asian Para Games 2010. Ảnh: Thanh Mai

Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Asian Para Games 2010. Ảnh: Thanh Mai

* Xin ông cho biết về quá trình chuẩn bị của đoàn TTNKT Việt Nam dự ASIAN Para Games 2 tại Incheon – Hàn Quốc sắp tới?

- Đoàn TTNKT Việt Nam dự ASIAN Para Games 2 tại Hàn Quốc tới đây gồm 44 VĐV. Tất cả các VĐV này đã vượt qua tiêu chuẩn khắt khe của Ủy ban Paralympic quốc tế. Các VĐV sẽ tranh tài ở 6 môn thể thao gồm cầu lông, bóng bàn, bơi lội, cử tạ, điền kinh, bowling.

Các VĐV được tập trung ĐTQG để tập luyện tại Hà Nội và TP.HCM từ tháng 3/2014. Trước giờ lên đường sang Hàn Quốc 1 tháng, tất cả các VĐV được tập trung lại ở Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội.

Ngày 8/10, đoàn TTNKT Việt Nam sẽ làm lễ xuất quân tại nơi đóng quân. Và ngày 13/10, tất cả sẽ lên đường dự ASIAN Para Games.

* Mục tiêu cụ thể của đoàn TTNKT Việt Nam dự ASIAN Para Games 2 lần này là thế nào, thưa ông?

- Đầu tiên, chúng tôi muốn nhấn mạnh là các VĐV sẽ phải phấn đấu hết mình để vượt lên chính bản thân. Sau đó mới nghĩ đến chuyện thành tích. Mục tiêu cụ thể như thế nào thì rất khó nói trước vì trong thi đấu rất nhiều khả năng có thể xảy ra.

Chúng tôi sẽ cố gắng để vượt lên trên thành tích của năm 2010, kỳ Đại hội mà đoàn TTNKT Việt Nam có 3 HCV (gồm 1 HCV của Võ Thanh Tùng môn bơi lội và 2 HCV cầu lông của Phạm Đức Trung).

Những môn thể thao mà đoàn Việt Nam có thể cạnh tranh huy chương là bơi lội, điền kinh và cầu lông. Chúng tôi không muốn đề cập cụ thể vì lúc này họ rất cần sự tập trung.

Tôi lo ngại tâm lý các VĐV sẽ bất ổn nếu giờ phút này đặt nặng chỉ tiêu, dẫn đến việc họ gặp áp lực tâm lý trước giờ thi đấu sẽ không tốt. Nếu VĐV không thể làm được điều kỳ vọng, họ sẽ nảy sinh tâm lý mặc cảm.

* Tâm lý các VĐV trước giờ lên đường là như thế nào và đã có những động viên tinh thần nào gửi đến họ chưa, thưa ông?

- Cho đến giờ, các VĐV đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để sang Hàn Quốc. Họ tỏ ra khá háo hức. Còn món quà động viên tinh thần thì tôi đã nhận được thông tin Tổng Công ty Bảo hiểm Sài Gòn Hà Nội thông qua chương trình “Chung sức cùng Thể thao Việt Nam chinh phục ASIAN Games 17 và Asian Para games 2014” do báo Thể thao & Văn hóa tổ chức sẽ thưởng tiền cho các VĐV có thành tích tốt tại ASIAN Para Games.

Các VĐV có thành tích tốt ở sân chơi này cũng có phần thưởng như những VĐV bình thường. Ngoài ra, chúng tôi còn được nhận quần áo tài trợ của một vài đơn vị Hàn Quốc. Công ty Động Lực cũng tài trợ quần áo cho đoàn TTNKT Việt Nam.

Về chuyên môn, tôi cũng thường xuyên theo dõi khí hậu thời tiết ở nơi thi đấu. Thời tiết Hàn Quốc mùa này cũng khá tương tự như Hà Nội, nhiệt độ khoảng 22-23 độ C. Nhưng sang tuần sau khi lên đường, có thể nhiệt độ Hàn Quốc sẽ lạnh hơn.

* ASIAN Para Games lần này sẽ là cơ sở để lựa chọn VĐV tham dự Paralympic phải không, thưa ông?

- Đúng là như vậy. Năm 2010, đoàn TTNKT Việt Nam có vinh dự được 13 người tham gia sân chơi thế giới dành cho người khuyết tật. Ở kỳ Đại hội này, các VĐV phải nỗ lực hết sức mình để giành cơ hội đến Paralympic diễn ra ở Brazil vào năm 2016.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Theo Thể thao & Văn hóa


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất