Thứ Ba, 1/10/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 27/2/2011 16:21'(GMT+7)

Oscar 2011: Chiến thắng ngoạn mục cho The King’s Speech?

Xung quanh những cuộc đua căng thẳng

Trong tất cả 24 hạng mục của Giải thưởng Viện hàn lâm năm nay, cuộc đua đến các hạng mục thật sự diễn ra khá căng thẳng, trong đó hạng mục diễn xuất là gay cấn nhất. Tuy nhiên không vì vậy mà cuộc đối đầu ở hạng mục đạo diễn sẽ kém hấp dẫn hơn, mặc dù đây gần như chỉ là cuộc đua song mã của đạo diễn Tom Hooper (The King’s Speech) và David Fincher (The Social Network).

Trong hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, vai diễn Vua George VI của Colin Firth (The King’s Speech) dường như không có đối thủ xứng tầm, ở hạng mục tương tự của các đồng nghiệp nữ, cơ hội lại chia đều cho Natalie Portman (Black Swan) và Annette Bening (The Kids Are All Right).

Ở hạng mục Nam, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, nam diễn viên Christian Bale và nữ diễn viên Melissa Leo của phim The Fighter được dự đoán có khả năng đoạt giải rất cao. Thế nhưng nếu The King’s Speech sớm giành được những giải ở hạng mục phụ như thiết kế trang phục, sẽ có đà thuận lợi, và khi đó rất có thể chính Geoffrey Rush và Helena Bonham Carter mới là những người được xướng danh.

Một cuộc đua căng thẳng khác cũng diễn ra ở hạng mục đạo diễn. Mặc dù đạo diễn người Anh, Tom Hopper của The King’s Speech vừa mới giành được vinh dự lớn lao nhất trong lễ trao giải của Hiệp hội Đạo diễn Hollywood, thế nhưng chính đạo diễn người Mỹ, David Fincher, của The Social Network mới là người đã mang về giải BAFTA Đạo diễn xuất sắc nhất.
 
The King’s Speech vẫn là cốt truyện hàng đầu...

Cuốn phim nhắc lại một sự kiện có thật, nhưng ít người biết trong lịch sử nước Anh. Hầu hết người Anh, nhất là giới trẻ không biết nhiều về ông vua George VI này, ngoài việc ông trị vì trong Thế Chiến Thứ Hai và là thân phụ của đương kim nữ hoàng Elizabeth II. Cuốn phim mô tả một ông hoàng nhút nhát, nói lắp nặng nề vượt qua khỏi những nhược điểm này với sự giúp đỡ của một trị liệu viên về luyện giọng người Úc kịp thời để lên ngôi quân vương sau khi người anh của mình - Edward VIII thoái vị vì đam mê một phụ nữ người Mỹ đã có một đời chồng.

Cuốn phim kết thúc với bài diễn văn nổi tiếng và cũng là tên của cuốn phim – được đọc khi chiến tranh bùng nổ, trong đó người ta thấy George VI, một con người không có tham vọng làm vua, chỉ muốn được yên ổn sống nuôi dạy hai người con – nhắc lại với các thần dân rằng nước Anh được mô tả như là một hòn đảo xám xịt bần hàn (nhưng với một đế quốc rộng lớn) cũng chỉ muốn sống một cách hòa bình, cho đến khi bị buộc phải đi vào chiến tranh.
 
Người thủ vai nhân vật chính trong phim - tài tử Colin Firth đang nắm giữ cơ hội giành tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp dành cho Nam diễn viên chính xuất sắc. Diễn xuất của anh khi thể hiện sự nỗ lực sửa tật nói lắp của Vua George VI để kêu gọi dân chúng trước khi chiến tranh nổ ra, thuyết phục được cả những khán giả khó tính nhất.

Bộ phim tạo nên huyền thoại không chỉ dựa vào tài diễn xuất của dàn diễn viên lý tưởng, hay các kỹ xảo âm thanh, hình ảnh, mà còn lay động lòng người vì tính nhân văn sâu sắc của kịch bản. Cơ hội giành giải Phim hay nhất tại Oscar năm nay đối với The King’s Speech là rất có thể.

Tom O’Neil – một nhà quan sát Oscar có thâm niên cho biết: “Có vẻ như The King’s Speech sẽ đăng quang. Vấn đề ở đây chỉ là nó sẽ đoạt được bao nhiêu giải mà thôi”.

The King’s Speech đã tạo nên một cơn sốt cho giới hâm mộ môn nghệ thuật thứ 7 toàn thế giới. Bộ phim chắc chắn sẽ mang lại nhiều giải thưởng và danh tiếng cho đạo diễn Tom Hooper. Tuy nhiên vị trí đứng top đầu vẫn còn là điều khó đoán và khó lường bởi Oscar vốn là nơi tạo ra sự bất ngờ./.

(Khánh Duy/ĐĐK)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất