Việc phân cấp theo nguyên tắc bảo đảm sự quản lý thống nhất của Chính
phủ; đồng thời phát huy tính chủ động, trách nhiệm của chính quyền cấp
tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước, phục vụ nhân
dân; tuân thủ nguyên tắc kết hợp chặt chẽ giữa quản lý theo ngành với
quản lý theo lãnh thổ; phân định rõ nhiệm vụ quản lý nhà nước của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành và của chính quyền cấp tỉnh; phân
cấp phải rõ nhiệm vụ, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm, gắn với chức năng,
nhiệm vụ của mỗi cấp; đảm bảo tăng tính công khai, minh bạch và trách
nhiệm giải trình.
Đồng thời, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương
trong từng giai đoạn, đặc thù của ngành, lĩnh vực, điều kiện và khả
năng phát triển của từng khu vực, vùng lãnh thổ, loại hình đô thị, nông
thôn; phù hợp khả năng quản lý, điều hành của từng cấp và điều kiện, khả
năng cân đối các nguồn lực cần thiết để thực hiện; bảo đảm tính đồng
bộ, thống nhất trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý các
ngành, lĩnh vực; tăng cường trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn kiểm tra,
thanh tra của Bộ, ngành Trung ương đối với việc thực hiện phân cấp và xử
lý trách nhiệm; chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; đồng thời phát
huy dân chủ rộng rãi để Nhân dân tham gia quản lý nhà nước.
5 lĩnh vực tập trung phân cấp
Theo Nghị quyết, các lĩnh vực cần tập trung phân cấp quản lý nhà nước
trong giai đoạn 2016-2020 gồm: Quản lý ngân sách nhà nước; thực hiện
quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và
phần vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp; quản lý đầu tư (đối với đầu
tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ); quản lý công
vụ, cán bộ, công chức, viên chức; quản lý đất đai.
Nghị quyết đưa ra các giải pháp là tập trung hoàn thiện hệ thống các văn
bản pháp luật về ngành, lĩnh vực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động công vụ, hoạt động quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ
công; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát và thực hiện
sự điều phối cần thiết của Chính phủ, các Bộ, ngành đối với các địa
phương sau phân cấp.
Trong đó, sẽ rà soát chức năng, nhiệm vụ hệ thống các cơ quan quản lý
nhà nước từ Trung ương đến địa phương, loại bỏ chồng chéo về chức năng,
nhiệm vụ, bảo đảm một việc chỉ do một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm
chính, phù hợp với nội dung đã phân cấp.
Giảm hợp lý các loại giấy phép và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong
hoạt động cấp phép; thường xuyên rà soát, giám sát, đánh giá quy định về
điều kiện đầu tư kinh doanh, xử lý nghiêm việc soạn thảo và ban hành
trái thẩm quyền các quy định về điều kiện kinh doanh; rà soát, cắt giảm
mạnh các thủ tục hành chính và chỉnh sửa quy trình giải quyết công việc
với người dân, với doanh nghiệp còn chưa phù hợp./.
Theo TTXVN