Lợi ích từ nền kinh tế số đem lại là rất rõ ràng, song khảo sát của
Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI) chỉ ra rằng nhiều doanh
nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa thực sự đón nhận và ứng dụng công nghệ số
trong việc kinh doanh, đem lại hiệu quả cao…
Chưa sẵn sàng online
Tại Hội thảo “Đón làn sóng công nghệ số: Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã sẵn
sàng?” do VCCI phối hợp cùng Công ty Google châu Á Thái Bình Dương tổ
chức sáng 2/6, ông Đậu Anh Tuấn (VCCI) cho hay, hiện nay có tới 97%
doanh nghiệp Việt Nam ở quy mô vừa và nhỏ.
Khảo sát mẫu trên toàn quốc của VCCI cho thấy, có tới 95% doanh nghiệp
sử dụng internet, 80% sử dụng email. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ
thông tin hiện còn chưa hiệu quả chiếm tới 59%; chỉ có 35% sử dụng dịch
vụ hỗ trợ doanh nghiệp về công nghệ...
Bà Tammy Phan (Giám đốc Đối tác chiến lược và Kênh bán hàng của Google
châu Á, Thái Bình Dương) cho rằng, việc số hóa của các doanh nghiệp vừa
và nhỏ còn chậm bởi nhiều thách thức.
Ngoài việc doanh nghiệp thiếu nhận thức về lợi ích của kết nối trực
tuyến, có doanh nghiệp cho rằng việc số hóa tốn nhiều chi phí và thiếu
cơ hội tiếp cận với các nguồn vốn đầu tư; thiếu chuyên môn kỹ thuật nội
bộ; xã hội có thói quen dùng tiền mặt và lo lắng về vấn đề bảo mật.
Ông Đậu Anh Tuấn nhận định khi ứng dụng công nghệ, khả năng tiếp cận với
thông tin pháp luật, chính sách của doanh nghiệp cao hơn, nắm bắt thông
tin thủ tục hành chính dễ hơn, khả năng dự đoán thay đổi chính sách
pháp luật cao hơn và kết quả kinh doanh được cải thiện tích cực.
Lý giải thêm lý do doanh nghiệp cần đẩy mạnh tham gia vào môi trường
công nghệ, bà Tammy Phan cho hay, công nghệ số đang thực sự gia tăng tại
Đông Nam Á với 250 triệu người online. Việc này có được là do thiết bị
đầu cuối hạ, tốc độ hạ tầng mạng được cải thiện đáng kể, giá cước dữ
liệu hợp lý…
Ông Kevin O’Kane, Giám đốc điều hành khối doanh nghiệp vừa và nhỏ của
Google châu Á, Thái Bình Dương cho rằng, mỗi doanh nghiệp dù hoạt động ở
bất cứ ngành nghề nào đều có thể trở thành doanh nghiệp thương mại điện
tử vì Việt Nam đã có sẵn lượng khách hàng kết nối trực tuyến và trên
nền tảng di động.
Thế nhưng, phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam chưa thể cung cấp
trải nghiệm thương mại di động tốt, thậm chí còn chưa triển khai thương
mại điện tử. Điều này khiến các doanh nghiệp gần như “vô hình” với thế
giới đang kết nối trực tuyến.
Cơ hội
Về sự cần thiết của việc tham gia vào môi trường trực tuyến, ông Vũ
Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI khẳng định, công nghệ số tạo nên một nền tảng
cho sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ
trong việc tiếp cận tri thức, tiếp cận thị trường… mở ra một thế hệ
doanh nghiệp mới với đặc trưng quan trọng "vốn nhỏ, trí tuệ lớn."
Thống kê của Google cho thấy, người dùng dành hơn 4 giờ để online/ngày.
Hơn 50% thời gian này là trên điện thoại di động và 65% giao dịch bắt
đầu bằng điện thoại di động.
Bà Tammy Phan nhận định, cứ 10 người Việt Nam thì sẽ có 8 người dùng điện thoại di động vào năm 2020.
Google cũng chỉ ra rằng, khi online bằng smartphone, người Việt xem các
trang mạng xã hội tới 59%; sử dụng công cụ tìm kiếm 56%; xem video trực
tuyến 54%; nghe nhạc 43%; tìm kiếm thông tin sản phẩm 23%; mua sản phẩm
dịch vụ 6%...
Đại diện Google cũng cho biết, các công cụ tìm kiếm là cần thiết trong
quá trình mua sắm của người tiêu dùng Việt. Có tới 70% số người sử dụng
một công cụ tìm kiếm để tìm thông tin trước khi mua hàng; 66% sẽ nghiên
cứu khoảng một ngày trước khi đi xem trực tiếp và 75% chỉ cân nhắc 1-3
doanh nghiệp địa phương trước khi quyết định mua ở đâu.
Với những con số nêu trên, rõ ràng việc tiếp cận với công nghệ thông
tin, gia nhập nền kinh tế số là vấn đề sống còn của doanh nghiệp trong
bối cảnh hiện tại.
Số liệu từ ban tổ chức hội thảo cũng cho thấy, chìa khóa thành công cho
thương mại điện tử tại Việt Nam nằm ở nền tảng kết nối di động khi 55%
người Việt sở hữu điện thoại thông minh.
Đại diện Google cũng giới thiệu một loạt các ứng dụng kỹ thuật số và các
sản phẩm miễn phí được thiết kế dành cho các doanh nghiệp như Kết nối
trực tuyến với doanh nghiệp của tôi; Tìm hiểu xu hướng phổ biến qua
Google Xu hướng; Tiếp cận khách hàng liên quan với AdWorld…/.
Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho hay,
việc 50% người dân kết nối Internet là điều rất đáng mừng nhưng cũng là
dịp để xem lại cơ hội phát triển của Việt Nam.
Dẫn một báo cáo của Ngân hàng Thế giới, ông Tùng khẳng định việc đầu tư
phát triển công nghệ số là xu hướng phát triển tất yếu của các quốc gia.
Đất nước đầu tư vào công nghệ số sẽ nhận được kết quả tương ứng và
ngược lại.
“Ngân hàng Thế giới khuyến nghị việc khai thác tối đa lợi ích của công
nghệ số, các quốc gia cần tạo dựng một môi trường thiết lập theo sự phát
triển công nghệ, xây dựng chiến lược phát triển công nghệ số với tầm
nhìn rộng hơn và phát triển công nghệ truyền thông, cải thiện biện pháp
quản lý để khuyến khích người dân và doanh nghiệp áp dụng công nghệ số,”
ông Tùng nói.
|
(Vietnam+)