Thứ Năm, 7/5/2015 21:17'(GMT+7)
Phát biểu của Tổng Bí thư tại phiên bế mạc Hội nghị trung ương lần thứ 11
(TG) - Chiều 7/5, Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã
hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra sau 4 ngày làm việc khẩn trương,
nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và có bài phát biểu quan trọng bế
mạc Hội nghị. Sau đây là toàn văn bài phát biểu:
“Thưa các đồng chí Trung ương,
Thưa các đồng chí tham dự Hội nghị,
Sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, Hội
nghị lần thứ mười một Ban Chấp hành Trung ương đã hoàn thành toàn bộ
nội dung chương trình đề ra.
Trung ương đã xem xét, quyết định Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp
hành Trung ương khóa XII số lượng và việc phân bổ đại biểu dự Đại hội
XII đồng thời cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng khác.
Bộ Chính trị đã tiếp thu tối đa và giải trình những vấn đề còn có ý kiến
khác nhau. Ban Chấp hành Trung ương đã nhất trí cao thông qua Nghị
quyết Hội nghị. Sau đây, tôi xin thay mặt Bộ Chính trị phát biểu khái
quát lại những kết quả chủ yếu của Hội nghị và nhấn mạnh thêm một số vấn
đề để thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.
Một là, về phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung
ương khóa XII: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác
chuẩn bị nhân sự Đại hội lần thứ XII, với tinh thần coi cán bộ và công
tác cán bộ là "cái gốc của mọi công việc," "nguyên nhân của mọi nguyên
nhân," "then chốt của then chốt," Ban Chấp hành Trung ương đã thảo
luận kỹ lưỡng, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn và thống nhất
cao với Báo cáo của Bộ Chính trị trình Hội nghị. Cụ thể là:
Về yêu cầu xây dựng Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Trung ương nhấn
mạnh những năm sắp tới, dự báo tình hình thế giới và trong nước sẽ tiếp
tục có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, tạo ra cả thời
cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen đặt ra nhiều vấn đề mới,
yêu cầu mới to lớn, phức tạp đối với sự nghiệp đổi mới, phát triển đất
nước và bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ
quốc các thế lực thù địch vẫn tìm mọi cách để phá hoại sự nghiệp cách
mạng của nhân dân ta.
Tình hình đó đòi hỏi Đảng ta hơn bao giờ hết, phải thật sự vững vàng,
giữ được bản chất cách mạng và khoa học, gắn bó máu thịt với nhân dân,
được nhân dân tin cậy, yêu mến. Là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng
giữa hai kỳ Đại hội, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII phải thật sự là
một tập thể vững mạnh, đoàn kết thống nhất chặt chẽ, bản lĩnh chính trị
vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên định mục tiêu độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội có tầm nhìn chiến lược, có trí tuệ, tư duy
đổi mới, sáng tạo, ý chí chiến đấu, kỷ luật nghiêm minh có tính đảng
cao, biết lắng nghe, tự phê bình và phê bình nghiêm túc, quy tụ được sự
đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, gắn bó mật thiết với nhân dân có
uy tín, năng lực lãnh đạo đất nước trong giai đoạn phát triển mới.
Trung ương nhất trí việc xác định tiêu chuẩn Ủy viên Ban Chấp hành Trung
ương khóa XII phải căn cứ vào tiêu chuẩn chung của cán bộ được quy định
trong các Nghị quyết của Đảng đặc biệt là phải:
- Có tinh thần yêu nước sâu sắc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên
định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối trung thành
với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối
của Đảng, Hiến pháp của Nhà nước và lợi ích của dân tộc có ý chí chiến
đấu cao, gương mẫu thực hiện nguyên tắc, kỷ luật của Đảng, nói đi đôi
với làm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành
động, làm việc có hiệu quả.
- Có phẩm chất đạo đức và lối sống trong sáng, được cán bộ, đảng viên và
nhân dân tín nhiệm có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc
dám hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của Đảng, của đất nước. Bản
thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi, tham vọng quyền lực
và kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, quan liêu, tham
nhũng không để vợ, chồng, con, người thân lợi dụng chức quyền để trục
lợi có ý thức giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, gương mẫu chấp
hành sự phân công và nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là
nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình công
minh, công bằng trong đánh giá, sử dụng cán bộ.
- Có trí tuệ, tầm nhìn, tư duy chiến lược để tham gia hoạch định đường
lối, chính sách và sự lãnh đạo tập thể của Ban Chấp hành Trung ương có
năng lực cụ thể hóa và lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi
đường lối, chính sách, nhiệm vụ của Đảng, chiến lược phát triển đất nước
trong giai đoạn mới qua thực tiễn thể hiện rõ là người có năng lực,
sáng tạo, làm việc có hiệu quả, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
đoàn kết, quy tụ, phát huy được đội ngũ cán bộ trong lĩnh vực, địa bàn
được phân công, lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt chức năng, nhiệm
vụ được giao có ý thức, trách nhiệm và khả năng tham gia thảo luận,
đóng góp vào các quyết định chung của Ban Chấp hành Trung ương đủ sức
khỏe để hoàn thành nhiệm vụ.
Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải là những đồng chí thật tiêu biểu
của Ban Chấp hành Trung ương về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức,
trí tuệ, ý chí chiến đấu, năng lực lãnh đạo quản lý, có tầm nhìn và tư
duy chiến lược, có khả năng phân tích, dự báo, tổng hợp, đề xuất những
vấn đề mới một cách đúng đắn có trình độ hiểu biết sâu sắc về lý luận
chính trị, biết phát hiện và sử dụng người có đức có tài đã tham gia Ban
Chấp hành Trung ương, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, còn trong độ
tuổi theo quy định và đủ sức khỏe để đảm đương nhiệm vụ.
Kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương những người có một
trong các khuyết điểm, như bản lĩnh chính trị không vững vàng, không
kiên định đường lối, quan điểm của Đảng, có biểu hiện cơ hội chính trị,
nói và làm trái Cương lĩnh, đường lối, nguyên tắc của Đảng tham vọng
quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, vận động cá nhân, tư tưởng cục bộ, phe
cánh, lợi ích nhóm, không dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải vi phạm nguyên
tắc tập trung dân chủ, mị dân, chuyên quyền, độc đoán, trù dập người
thẳng thắn đấu tranh, phê bình để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ
nghiêm trọng, tham nhũng, tiêu cực lớn ở địa phương, đơn vị không chịu
nghiên cứu học hỏi, bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói không
đi đôi với làm ý thức kỷ luật kém, không chấp hành sự điều động, phân
công của tổ chức kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu
nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ
được nguồn gốc bản thân và vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu,
lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính có vấn đề về lịch sử chính trị
hoặc chính trị hiện nay.
Trên cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn, Ban Chấp hành Trung ương cần có số lượng
và cơ cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, có tính kế thừa và
phát triển. Tăng số lượng Ủy viên Trung ương ở các vị trí, địa bàn chiến
lược, lĩnh vực công tác quan trọng chú ý tăng thêm tỉ lệ cán bộ trẻ,
cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số.
Ban Chấp hành Trung ương khóa XII cần có 3 độ tuổi (dưới 50, 50-60 và từ
61 tuổi trở lên). Trường hợp đặc biệt nào cần phải cơ cấu vào Ban Chấp
hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngoài độ tuổi theo quy định
thì Bộ Chính trị cân nhắc, trình Ban Chấp hành Trung ương xem xét, quyết
định việc đề cử với Đại hội Đảng.
Về phương pháp và quy trình giới thiệu, lựa chọn nhân sự Ban Chấp hành
Trung ương khóa XII, Trung ương nhất trí cao với báo cáo của Bộ Chính
trị, trong đó có khâu giới thiệu của các đồng chí Ủy viên Trung ương
khóa XI, giới thiệu của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trực
thuộc Trung ương.
Việc giới thiệu nhân sự, nói chung phải trên cơ sở quy hoạch Ban Chấp
hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ
chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo.
Tiểu ban Nhân sự Đại hội và Bộ Chính trị cần chỉ đạo chặt chẽ để việc
giới thiệu, lựa chọn nhân sự bảo đảm đúng quy định của Điều lệ Đảng, các
quy định, quy chế của Trung ương, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, bảo đảm
vừa phát huy dân chủ, vừa tập trung thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo,
thực hiện đúng những chủ trương, biện pháp mà Trung ương đã quyết định.
Các trường hợp có đơn, thư tố cáo, khiếu nại hoặc phải xem xét về chính
trị, phẩm chất đạo đức, lối sống,... phải được Ủy ban Kiểm tra Trung
ương, Tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ Trung ương phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan hữu quan kiểm tra xem xét, kết luận trước khi Bộ Chính trị
xem xét, quyết định. Việc tổng hợp ý kiến của các đồng chí Ủy viên Trung
ương, của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị,... phải được
thực hiện theo một quy trình chặt chẽ, khách quan, khoa học.
Đặc biệt, các đồng chí Ủy viên Trung ương phải gương mẫu, có tinh thần
trách nhiệm rất cao, thật sự công tâm, khách quan, trong sáng, chấp hành
nghiêm các nguyên tắc tổ chức, quy chế, quy định của Đảng, đặt sự
nghiệp chung của Đảng, của dân tộc lên trên hết, trước hết. Kiên quyết
chống các biểu hiện cơ hội, tham vọng quyền lực, vận động cục bộ, phe
cánh, lợi ích nhóm... cảnh giác với những âm mưu của các thế lực thù
địch phá hoại, gây rối nội bộ ta.
Hai là, về việc phân bổ đại biểu dự Đại hội XII của Đảng: Bằng
kinh nghiệm thực tiễn tổ chức đại hội đảng ở các cấp, các đồng chí Ủy
viên Trung ương đã đóng góp nhiều ý kiến cụ thể, xác đáng.
Trung ương nhất trí cao với những nguyên tắc và các căn cứ phân bổ đại
biểu và dự kiến số lượng phân bổ đại biểu đối với các đảng bộ trực thuộc
Trung ương và giao cho Bộ Chính trị quyết định cụ thể việc phân bổ đại
biểu.
Các đảng bộ trực thuộc cần thực hiện nghiêm túc các quyết định của Trung
ương, lựa chọn được các đại biểu thực sự tiêu biểu, đại diện xứng đáng
cho đảng bộ của mình đi dự Đại hội toàn quốc của Đảng.
Ba là, về mô hình tổ chức chính quyền địa phương: Trung ương
khẳng định, đổi mới, kiện toàn mô hình tổ chức chính quyền địa phương là
vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự nghiệp đổi mới, hoàn thiện,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa Việt Nam.
Tuy nhiên, do đây là vấn đề mới, khó, phức tạp, ý kiến còn khác nhau cho
nên phải tiến hành một cách thận trọng, từng bước vững chắc và đặt
trong tổng thể việc đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động của cả hệ
thống chính trị.
Trên cơ sở Tờ trình của Bộ Chính trị, Trung ương đã thảo luận, phân tích
kỹ những mặt ưu điểm, nhược điểm, tính khả thi và sự phù hợp của mỗi
phương án và đã quyết định chọn phương án "Tất cả các đơn vị hành chính
quy định tại khoản 1, Điều 110 Hiến pháp năm 2013 đều tổ chức cấp chính
quyền địa phương (gồm có Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân)."
Ưu điểm nổi bật của phương án này là: Bảo đảm sự phù hợp với Hiến pháp
năm 2013 và không làm xáo trộn mô hình tổ chức chính quyền địa phương
hiện nay thể hiện sự thống nhất giữa việc phân chia địa giới hành chính
với việc thiết lập tổ chức chính quyền địa phương cùng với các tổ chức
Đảng, đoàn thể chính trị, xã hội… đáp ứng được yêu cầu phải có sự giám
sát của Hội đồng Nhân dân đối với Ủy ban Nhân dân cùng cấp bảo đảm thực
hiện được nguyên tắc cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương phải chịu sự
giám sát của cơ quan do nhân dân địa phương trực tiếp bầu ra việc tổ
chức cấp chính quyền gồm Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân ở đơn vị
hành chính cấp cơ sở thể hiện sự gần dân, sát dân của chính quyền và
phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
Việc phân biệt chính quyền địa phương ở địa bàn nông thôn, đô thị, hải
đảo, đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt sẽ được thể hiện trong các quy
định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Hội
đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân ở từng loại đơn vị hành chính cho phù hợp
với đặc điểm và yêu cầu quản lý khác nhau giữa đô thị, nông thôn, hải
đảo, đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt.
Theo đó, chính quyền nông thôn cần được chú trọng thực hiện nhiệm vụ,
quyền hạn quản lý toàn diện theo lãnh thổ ở cả 3 cấp chính quyền đô thị
cần được tăng cường nhiệm vụ, quyền hạn quản lý theo ngành, lĩnh vực với
sự phân cấp, ủy quyền phù hợp giữa cấp thành phố với các thị xã, quận,
phường,...
Trung ương nhấn mạnh, trên cơ sở thống nhất về mô hình chính quyền địa
phương như trên, cần tập trung tinh giản bộ máy, biên chế phù hợp với
chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị đổi mới, quy định thật rõ
việc phân cấp, phân quyền, ủy quyền của cấp trên đối với cấp dưới. Xác
định rõ các nguyên tắc, tiêu chí, điều kiện để thực hiện phân quyền,
phân cấp, ủy quyền, tạo điều kiện để chính quyền các cấp thực hiện tốt
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, đồng thời bảo đảm sự kiểm tra,
giám sát của chính quyền cấp trên đối với chính quyền cấp dưới.
|Việc đổi mới tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân phải gắn với
đổi mới tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân, đổi mới phương thức
lãnh đạo của cấp ủy đảng, nâng cao chất lượng cán bộ và đại biểu Hội
đồng Nhân dân, tạo mọi điều kiện để Hội đồng Nhân dân hoạt động có thực
quyền, nhất là trong việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng
của địa phương, giám sát có hiệu quả hoạt động của Ủy ban nhân dân, phát
huy quyền làm chủ của nhân dân.
Bốn là, về Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành: Ban Chấp
hành Trung ương đánh giá cao sự chuẩn bị nghiêm túc, công phu của Ban
Cán sự đảng Chính phủ, sự tham gia có trách nhiệm của Đảng đoàn Quốc hội
và các ban, bộ, ngành, địa phương có liên quan đồng thời ghi nhận, cảm
ơn những ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu Quốc hội, các chuyên
gia, các nhà khoa học.
Sau khi thảo luận, xem xét các vấn đề nêu trong Tờ trình và Báo cáo của
Ban cán sự đảng Chính phủ, Trung ương tiếp tục khẳng định sự cần thiết,
đúng đắn của chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không trung chuyển
quốc tế Long Thành đã được Hội nghị Trung ương 4 khóa XI (tháng 12-2011)
đề ra, coi đây là Dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to
lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Trung ương yêu cầu, trong quá trình nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện Dự
án, cần lưu ý xác định rõ những tiêu chí, điều kiện tiền đề để trở thành
một cảng trung chuyển hàng không quốc tế trong điều kiện cạnh tranh gay
gắt giữa các sân bay trung chuyển quốc tế trong khu vực Đông Nam Á.
Tính toán kỹ hiệu quả đầu tư, lộ trình, phân kỳ đầu tư sao cho khả thi,
phù hợp với tình hình phát triển của ngành hàng không Việt Nam và khả
năng huy động nguồn lực cho đầu tư, phát triển.
Ngay trong giai đoạn xây dựng Báo cáo đầu tư trình Quốc hội đã phải cố
gắng cung cấp một cách tương đối chuẩn xác tình hình, số liệu để chứng
minh có sức thuyết phục về các phương án, đề xuất nêu trong Tờ trình
như: Sự cần thiết phải lựa chọn địa điểm Long Thành sự phù hợp của Dự án
với các chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc
phòng-an ninh vấn đề sử dụng đất, phương án giải phóng mặt bằng và tái
định cư việc lựa chọn công nghệ, kỹ thuật và mô hình quản lý, vận hành,
khai thác sau khi Dự án hoàn thành hiệu quả kinh tế-xã hội và hiệu quả
đầu tư của Dự án tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là
vấn đề huy động các nguồn vốn đầu tư của xã hội, khả năng hoàn vốn biện
pháp khắc phục tình trạng lâu nay các dự án đầu tư thường vượt quá cao
so với dự toán ban đầu…
Nghiêm túc lắng nghe và tiếp thu các ý kiến góp ý xác đáng và giải trình
rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, nhất là ý kiến phản biện của
các tổ chức, cá nhân có trình độ chuyên môn về các lĩnh vực có liên quan
đến Dự án. Bảo đảm tính công khai, minh bạch làm tốt công tác thông
tin, tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và sự
đồng thuận cao trong xã hội.
Thưa các đồng chí,
Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục
tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2015 với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm
cao nhất. Từ đầu năm đến nay, kinh tế-xã hội nước ta tiếp tục có những
chuyển biến tích cực môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển được
giữ vững quốc phòng-an ninh được tăng cường quan hệ đối ngoại và hoạt
động hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, vị thế của đất nước được nâng cao
các địa phương đã và đang chủ động, tích cực chuẩn bị và tiến hành tổ
chức đại hội đảng bộ các cấp.
Tuy nhiên, khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều, nhất là trong bối cảnh
tình hình quốc tế, khu vực đang có những diễn biến nhanh chóng, phức
tạp. Vì vậy, để có thể hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của năm
2015, tiến tới Đại hội XII của Đảng, đề nghị mỗi đồng chí Trung ương
hãy nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân
và đất nước, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thật tốt Nghị
quyết đại hội XI, các nghị quyết của Trung ương.
Đặc biệt là chủ động, tích cực tham gia chuẩ n bị thật tốt nhân sự
Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh
lãnh đạo chủ chốt kh óa XII bầu chọn đủ số lượng, bảo đảm về chất
lượng, cơ cấu đại biểu tham dự Đại hội theo đúng tinh thần của Nghị
quyết Trung ương lần này.
Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ mười một Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hoàn
thành tốt trọng trách trước Đảng, trước nhân dân và đất nước.
Xin trân trọng cảm ơn”./.