Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 2/6/2010 20:5'(GMT+7)

Phát huy gương sáng người cao tuổi

Tới dự đại hội có Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQVN Huỳnh Đảm, nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ngành ở Trung ương và Hà Nội, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng... 350 đại biểu xuất sắc thay mặt cho 8,6 triệu người cao tuổi Việt Nam dự đại hội.

Trong diễn văn tại đại hội, ông Nguyễn Tấn Trịnh- Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam nêu rõ: Trong 5 năm qua, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh: "Thi đua là yêu nước. Yêu nước thì phải thi đua", "Người người thi đua, nhà nhà thi đua, ngành ngành thi đua...", Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong các cấp hội. Người cao tuổi đã giành được những thành tựu mới to lớn trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống chính trị- xã hội và kinh tế, góp phần quan trọng vào việc giải quyết vào việc giải quyết các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước, ổn định chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, củng cố nền quốc phòng toàn dân.

Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Cù Thị Hậu trình bày báo cáo tổng kết phong trào thi đua và công tác thi đua khen thưởng của hội. 5 năm qua (2006 - 2010), Hội Người cao tuổi Việt Nam đã phát động nhiều phong trào thi đua, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”. Năm 2009, các cấp Hội đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ, xây mới gần 72.000 căn nhà cho hộ nghèo có người cao tuổi. Thực hiện phong trào “Một triệu áo ấm tặng người cao tuổi nghò”, chỉ sau hơn nửa năm (tháng 6/2009 - 3/2010), trên 585 nghìn người cao tuổi nghèo được tặng áo ấm; 100% người cao tuổi nghèo ở 62 huyện nghèo trong cả nước được tặng áo ấm.

Tính đến cuối năm 2009, tổng số Quỹ chăm sóc người cao tuổi các cấp là gần 474 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, đã có 737 người cao tuổi có hành cảnh đặc biệt khó khăn được giúp đỡ với số tiền trên 3 tỷ đồng. Việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi ngày càng được chú trọng. Người cao tuổi khắp nơi đã tham gia vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia phong trào làm kinh tế giỏi, góp phần ổn định chính trị, xã hội, làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương, đất nước.

Trong thời gian tới, Hội Người cao tuổi VN tiếp tục đẩy mạnh phong trào hiến kế, hiến công vì quê hương đất nước; làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền bằng những hoạt động cụ thể, góp phần chống tham nhũng, ổn định và phát triển đất nước, xóa đói giảm nghèo; nhân rộng điển hình tiên tiến, phát huy tốt nội lực của phong trào thi đua yêu nước của người cao tuổi,

Sau khi gắn Huân chương Sao Vàng vào lá cờ truyền thống của Trung ương Hội và tặng Bằng khen của Thủ tướng cho 4 tập thể, 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị, xã hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chúc mừng các thế hệ người cao tuổi Việt Nam đã lập nhiều công lớn, đóng góp công lao cho sự nghiệp cách mạng của nước nhà. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước luôn đánh giá cao những cống hiến tri thức và nghị lực, ý chí của người cao tuổi, xác định người cao tuổi có vị trí quan trọng, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Thi đua là yêu nước. Yêu nước thì phải thi đua. Những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Với tinh thần tuổi cao gương sáng, tuổi cao chí càng cao, Hội Người cao tuổi Việt Nam đã sáng kiến tổ chức nhiều phong trào thi đua, cổ vũ động viên người cao tuổi trên khắp mọi miền đất nước. Tùy theo khả năng và điều kiện của mình, người cao tuổi đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp, góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội ở cơ sở. Nhiều người đã trở thành hạt nhân trong các hoạt động khuyến học, xây dựng đời sống văn hóa, là nòng cốt trong các tổ hòa giải, góp phần xây dựng cộng đồng dân cư đoàn kết lành mạnh. Người cao tuổi thực sự là tấm gương cho con cháu noi theo, là trụ cột trong gia đình, làng xóm, cộng đồng xã hội.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, trong thời gian tới, Trung ương Hội Người cao tuổi VN cần chú trọng mở rộng hơn và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, đặc biệt quan tâm phát triển phong trào ở vùng sâu, vùng xa, tăng cường công tác vận động người cao tuổi ở cơ sở. Đồng thời, tổ chức tốt việc nghiên cứu, quán triệt nội dung Luật Người cao tuổi cho cán bộ hội viên, tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền những chủ trương, giải pháp nhằm đưa Luật nhanh chóng đi vào cuộc sống, bảo đảm cho người cao tuổi những chế độ, chính sách tốt của nhà nước, tạo điều kiện để có thể phát huy vai trò của mình với con cháu, với xã hội. Hội thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên; tổng kết thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2005 - 2010, chủ động xây dựng chương trình giai đoạn 2011 - 2020 nhằm giải quyết toàn diện công tác người cao tuổi trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước và chuẩn bị cho giai đoạn sau của thời kỳ “dân số vàng” Việt Nam.

Tiếp đó, đồng chí Huỳnh Đảm- Chủ tịch UBTWMTTQVN phát biểu nhấn mạnh: Người cao tuổi VN không chỉ là lớp người có công sinh thành, nuôi dưỡng các thế hệ nối tiếp của dân tộc VN, mà còn là lớp người tiêu biểu, là nhân chứng lịch sử trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước; tiêu biểu cho phẩm chất cao đẹp của dân tộc ta. Mong rằng lớp người cao tuổi trong cả nước phát huy truyền thống vẻ vang, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ chức, thiết thực lập thành thích vào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII, kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội và các ngày lễ lớn của đất nước.

Nhân dịp đại hội, Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao- gương sáng" của hội giai đoạn 2011-2015, tập trung vào các nội dung sau: Tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Tuyên truyền, động viên người cao tuổi và tổ chức Hội cả nước quán triệt, học tập và thi hành Luật Người cao tuổi, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2010; Xây dựng tổ chức của Hội người cao tuổi các cấp ngày càng vững mạnh ngang tầm với nhiệm vụ chính trị ở địa phương...

Trong chương trình Đại hội, tối nay diễn ra Lễ vinh danh "Tuổi cao-Gương sáng 2006-2010", gặp gỡ, giao lưu một số điển hình tiên tiến xuất sắc của người cao tuổi cả nước trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh./.

- Mai Hồng -

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất