Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 26/3/2014 8:29'(GMT+7)

Phát huy những giá trị văn hóa của Tết cổ truyền dân tộc

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng phát biểu tại buổi tọa đàm

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng phát biểu tại buổi tọa đàm

Ngày 25-3, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tết cổ truyền – nhìn từ góc độ văn hóa”. Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì buổi tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Vũ Ngọc Hoàng nhấn mạnh, những ý kiến của đại biểu sẽ góp phần làm rõ hơn một số nội dung như: Làm thế nào để Tết cổ truyền của dân tộc duy trì và phát triển được những giá trị văn hóa tốt đẹp; có những điều gì trong dịp Tết cổ truyền cần được điều chỉnh và điều chỉnh theo hướng nào?...

Theo ông Phạm Việt Tiến, Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Tết cổ truyền đã in đậm trong tâm trí và cuộc sống của người dân Việt Nam. Tết cũng là điểm mốc đánh dấu thời điểm chuyển giao quãng thời gian kết thúc một năm và bắt đầu một năm mới đối với mọi lứa tuổi trong cuộc sống. Tết đối với người Việt là điều vô cùng quan trọng.

Các đại biểu dự Tọa đàm đều nhất trí khẳng định Tết là sự kiện văn hóa rất lớn của người dân phương Đông nói chung, người Việt nói riêng. Đây là thời điểm để mỗi người nhìn lại một năm và định vị cho một năm mới. Tết có nghĩa là sum họp, là cố kết cộng đồng, củng cố các quan hệ xã hội của người Việt, từ gia đình, làng xã… Tết hòa giải các mối quan hệ, thể hiện tinh thần khoan dung và bao dung của người dân Việt Nam. Đây chính là giá trị nhân văn của Tết. Nhờ có Tết, văn hóa gia đình được củng cố, hướng tới hạnh phúc. Tết là nơi, là thời điểm mà văn hóa ứng xử của người Việt được thể hiện rõ. Trong dịp Tết cổ truyền, tất cả những giá trị của Tết được nhớ lại, thấm sâu thêm vào tâm thức của người dân Việt, giúp cho thế hệ trẻ hiểu thêm về truyền thống tốt đẹp của ông cha.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng chỉ ra rằng, vẫn còn tồn tại những hạn chế trong ứng xử của người Việt như tâm lý cầu may trong dịp Tết, hiệu ứng tâm lý đón tết, lãng phí ngày Tết, tục lì xì lấy may bị lợi dụng…Nhiều ảnh hưởng của kinh tế thị trường đã và đang len lỏi vào đời sống của người dân Việt.

PGS. TS Nguyễn Thị Minh Thái, trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn đề nghị cần phải hiểu Tết cổ truyền trong văn hóa phương Đông, giữ Tết cổ truyền của dân tộc như thế nào để phát triển văn hóa Việt Nam hiện đại.

Phó Cục trưởng Cục di sản văn hóa Nguyễn Hữu Toàn cũng khẳng định Tết là hoạt động sinh hoạt văn hóa, phải xử lý, giáo dục và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đất dân tộc. Không nên vì những mặt tiêu cực hoặc hạn chế hiện nay của Tết mà bàn đến vấn đề bỏ tết hay giữ tết.

Đề cập đến phong trào trồng cây trong dịp Tết, TS. Nguyễn Toàn Thắng, Viện trưởng Viện Văn hóa và phát triển – Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định cách đây hơn 40 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Mùa xuân là Tết trồng cây – Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Vì vậy, cần phải làm thế nào để phong trào trồng cây nhân dịp đầu xuân trở thành phong trào của quần chúng nhân dân. Thông qua phong trào này, giáo dục người Việt, nhất là thế hệ trẻ thêm yêu thiên nhiên, có ý thức cộng đồng và đặc biệt phải có trách nhiệm chăm sóc cây đó đến khi cây trưởng thành.

Về hoạt động báo chí, tuyên truyền trong dịp Tết, các đại biểu đều đánh giá hoạt động báo chí đã hoàn thành các nhiệm vụ giáo dục, tuyên truyền, giải trí, vui xuân, tìm hiểu về giá trị cộng đồng, giúp cho người dân hiểu hơn về truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Kết thúc buổi tọa đàm, đồng chí Vũ Ngọc Hoàng khẳng định, Tết cổ truyền có vị trí, vai trò và ý nghĩa trong đời sống văn hóa, trong xây dựng văn hóa của người dân Việt Nam. Tết cổ truyền với những giá trị nhân văn cần được lưu giữ và bồi đắp. Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng cũng đề nghị các nhà văn hóa cần có cách tiếp cận văn hóa và khoa học, tiếp tục đưa ra những ý kiến về sự điều chỉnh trong sinh hoạt cộng đồng dịp Tết cổ truyền để tôn vinh và phát huy những giá trị nhân văn của Tết.

Bảo Long

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất