Chủ Nhật, 29/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Hai, 20/7/2009 16:39'(GMT+7)

Phát triển công nghệ cao từ năng lực nội sinh

Nhân viên kỹ thuật đang vận hành hệ thống trải vải tự động tại trung tâm công nghệ cao Gerber

Nhân viên kỹ thuật đang vận hành hệ thống trải vải tự động tại trung tâm công nghệ cao Gerber

TS Phạm Chánh Trực, nguyên Trưởng Ban quản lý Khu CNC thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, có nhiều cách để tạo ra công nghệ mới từ nội lực và ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp CNC để ra thị trường.

Thứ nhất, có thể ươm tạo công nghệ từ kết quả nghiên cứu triển khai của các viện, trường đại học trong nước. Thực tế hiện nay cho thấy, nhiều viện, trường đã hợp tác với các doanh nghiệp để tìm giải pháp đổi mới, cải tiến, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Nếu vườn ươm trong  CNC tổ chức tốt các dịch vụ ươm tạo thì những kết quả nghiên cứu từ đây có thể được lựa chọn để hợp tác thực hiện.

Thứ hai, ươm tạo công nghệ từ những kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Việt kiều đưa vào Khu CNC. Bởi đội ngũ khoa học Việt kiều khá đông, nhiều người mong muốn được về nước để triển khai, phát triển công nghệ. Nếu các khu  CNC có điều kiện làm việc tốt thì khả năng mời gọi họ về là rất lớn, rất hiện thực. Cũng có thể kêu gọi các công ty CNC, phòng thí nghiệm, các nhà khoa học nước ngoài vào nước ta để ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp CNC. Bên cạnh đó, có thể ươm tạo từ những nhu cầu của doanh nghiệp. Vì vậy, để phát triển CNC từ năng lực nội sinh, trước hết, Chính phủ cần xác định chủ trương phát triển CNC là chiến lược hàng đầu trong giai đoạn CNH, HÐH đất nước hiện nay. Cụ thể, có chính sách khuyến khích đặc biệt đối với nghiên cứu triển khai, sản xuất kinh doanh và ươm tạo CNC. Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế hiện nay, có nhiều cơ hội để Chính phủ chủ trương nhanh chóng mua những nhà máy, công ty CNC để tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật cho ngành công nghiệp CNC nước nhà. Cần sớm cụ thể hóa cơ chế liên kết viện, trường với khu CNC là "đầu ra" cho viện, trường cả về đào tạo nguồn nhân lực và ươm tạo CNC, ươm tạo doanh nghiệp CNC. Không có đầu tư mạo hiểm thì không có CNC. Do vậy, việc khuyến khích hình thành các Quỹ đầu tư mạo hiểm là yêu cầu bức bách của doanh nghiệp và các vườm ươm.

TS Nguyễn Chánh Khê, Phòng Thí nghiệm Nano, Khu CNC thành phố Hồ Chí Minh thì cho rằng để phát triển CNC từ năng lực nội sinh phải có một sự liên kết chặt chẽ giữa chuyên gia đầu ngành và nhà kinh doanh. Ðồng thời cần có những nhà đầu tư tư nhân táo bạo, có tư duy làm kinh tế tri thức. Ngoài ra, cần có những trường chuyên tuyển chọn sinh viên đã tốt nghiệp đại học KHCN để đào tạo về năng khiếu tổ chức và quản lý dự án. Phát triển CNC từ năng lực nội sinh, không thể không nói đến nguồn nhân lực. Ðây là yếu tố quyết định sự thành công. Rất cần có sự chỉ đạo của Chính phủ một cách tập trung, cụ thể để tăng cường mạnh mẽ đội ngũ những nhà khoa học, làm cho Khu CNC xứng đáng trở thành những trung tâm KHCN quốc gia.

Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất