Thứ Ba, 1/10/2024
Cuộc sống số
Thứ Năm, 1/10/2009 14:43'(GMT+7)

Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đạt chuẩn quốc tế

Hội thảo do Đại học CNTT (trực thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM) phối hợp cùng Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) và Trung tâm đào tạo VITEC TP.HCM tổ chức. Tham dự Hội thảo có ông Trần Hường, đại diện Bộ GDĐT; PGS.TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM; ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM (HCA), đại diện các công ty CNTT như CMC, FSOFT, HPT, NEC Solutions Việt Nam và hơn 500 sinh viên CNTT từ các trường ĐH trên địa bàn TP.HCM.

Hội thảo xoay quanh vấn đề phát triển nguồn nhân lực CNTT Việt Nam đạt chất lượng chuyên môn cao, kỹ năng làm việc, trình độ ngoại ngữ… để có thể đáp ứng thị trường nguồn nhân lực CNTT quốc tế theo chủ trương và kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực CNTT của Chính phủ.

GS.TSKH Hoàng Văn Kiếm, Hiệu trưởng trường ĐH CNTT nhận định, nhu cầu nguồn nhân lực CNTT quốc tế là rất lớn, đặc biệt là đội ngũ kỹ sư CNTT chất lượng cao. Để phát triển nguồn nhân lực CNTT Việt Nam có thể làm việc trong môi trường quốc tế, trước hết phải chuẩn hoá các chương trình đào tạo CNTT ở nhiều cấp độ, từ cục bộ ở các đơn vị, doanh nghiệp, đến cấp quốc gia và hội nhập với các chuẩn quốc tế.

Trong những năm qua, ĐH CNTT cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong tiến trình chuẩn hoá các chương trình đào tạo nguồn nhân lực CNTT như các chương trình đào tạo, hợp tác quốc tế và giảng dạy, định hướng cho sinh viên nhà trường học tập và hướng nghiệp…

Ông Nishino, Chuyên gia JETRO, đã giới thiệu chương trình chuẩn kỹ sư và kỹ năng CNTT Nhật Bản, và các kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ FE, SU... có giá trị tại 11 quốc gia châu Á.

Bà Lê Kim Thanh, Trưởng đại diện VITEC TP.HCM nhấn mạnh, giá trị cốt lõi của việc trau dồi kiến thức nền tảng về CNTT để có khả năng tư duy và thiết kế những hệ thống thông tin lớn mang tầm vóc quốc tế. Đạt được mục tiêu này, các sinh viên cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Về cơ hội và thách thức đối với việc phát triển nguồn nhân lực CNTT đạt chuẩn, ông Phí Anh Tuấn cho biết, điểm mạnh, điểm yếu của người Việt Nam trong việc đáp ứng nhu cầu phát triển ở cả hai phương diện đào tạo và học tập. Đó cũng là thách thức đối với sinh viên CNTT trong việc học tập và làm việc với môi trường quốc tế, trong đó, kỹ năng làm việc nhóm và tư duy hệ thống là điều cần có./.

Theo Thế Giới Vi Tính

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất