Chủ Nhật, 22/9/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 1/2/2013 16:39'(GMT+7)

Phiên Đàm phán thứ hai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, Trưởng đoàn Đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, Trưởng đoàn Đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế

Các nội dung chính được thảo luận tại phiên này gồm thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, hợp tác hải quan, SPS, TBT, phát triển bền vững, pháp lý-thể chế, v.v. Tại phiên khai mạc, Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và Trưởng đoàn đàm phán EU, ông Mauro Petriccione, đã thảo luận lộ trình các công việc cần thiết để thực hiện định hướng và mục tiêu thúc đẩy tiến trình đàm phán FTA theo đúng thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai bên. Cả hai Trưởng đoàn đều nhất trí duy trì tinh thần làm việc tích cực của phiên thứ nhất và đặt mục tiêu sau phiên 2, Việt Nam và EU sẽ cơ bản làm rõ quan điểm và cách tiếp cận của bên kia để hai bên tiếp tục đi ngay vào đàm phán thực chất tại các phiên tiếp theo.

Phiên đàm phán thứ hai đã diễn ra trong không khí thẳng thắn, cởi mở và hợp tác. Các chuyên gia đàm phán của Việt Nam và EU tiếp tục trao đổi quan điểm, cách tiếp cận của mình trong các lĩnh vực cụ thể nhằm đạt được cách tiếp cận thống nhất. Hai bên cũng tiếp tục giới thiệu hệ thống chính sách, quy định liên quan của mỗi bên để giải thích, làm rõ các đề xuất của mình. Tiến triển nổi bật nhất tại phiên này là hầu hết các nhóm đã có dự thảo lời văn hoặc dự kiến các nội dung đàm phán trong lĩnh vực của mình để tham vấn trong nước, chuẩn bị cho phiên đàm phán tiếp theo. Một số nhóm đã đưa ra và thảo luận lời văn tổng hợp. Sau phiên đàm phán thứ hai này, cả Việt Nam và EU đều đã đạt được hiểu biết nhất định về quan điểm, mong muốn, cách tiếp cận vấn đề của phía đối tác. Đồng thời, hai bên cũng đã nhất trí lộ trình và những nội dung sẽ tiếp tục được triển khai để chuẩn bị cho phiên đàm phán thứ ba.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ nhất của Việt Nam. Năm 2012, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt 29,1 tỷ đô la. Trong đó, xuất khẩu sang EU đạt 20,3 tỷ đô la và nhập khẩu từ EU đạt 8,8 tỷ đô la. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ta sang EU là giày dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản. EU cũng là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam, tính đến hết tháng 10 năm 2012, EU có 1781 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 33,4 tỷ đô la. Các nhà đầu tư EU đã có mặt tại hầu hết các ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, tập trung nhiều nhất vào công nghiệp và xây dựng.

Theo Cổng TTĐT Bộ Công thương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất