Sáng 5/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội họp phiên toàn thể lần thứ tám.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga nêu rõ tại phiên họp
này, Ủy ban sẽ thẩm tra dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) và
dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt.
Thảo luận về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), các đại biểu
đánh giá, dự thảo luật được chỉnh lý đã thể chế hóa các quan điểm chỉ
đạo, định hướng của Đảng trong xây dựng luật, bám sát kết quả tổng kết
10 năm thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng. Nhiều quy định đã được sửa
đổi nhằm bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tiễn, đồng bộ với hệ
thống pháp luật hiện hành.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến nhấn mạnh, đây là dự án luật quan trọng, có tính
chất phức tạp, tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế-xã hội nên
một số nội dung cần tiếp tục được nghiên cứu sâu thêm, có giải trình
thuyết phục để giải quyết một cách hợp lý nhất các vấn đề vướng mắc mà
thực tiễn đặt ra.
Cụ thể như tiếp tục rà soát về các lĩnh vực, ngành nghề cần chuyển đổi
vị trí công tác (Điều 26), quy định thống nhất về cơ quan quyết định các
vị trí công tác cần chuyển đổi mà không nên giao cho Ủy ban nhân dân
mỗi tỉnh tự quyết định, cần quy định cụ thể về thẩm quyền quyết định
thời hạn chuyển đổi vị trí công tác (Điều 27), bỏ quy định về xử lý
người đưa hối lộ, của hối lộ (Điều 110)...
Đề xuất giao cơ quan chuyên trách kiểm soát tài sản, thu nhập
Về thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập (Điều 32 dự thảo Luật), Tổng
Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái chỉ rõ trên cơ sở tổng kết 10 năm thực
hiện Luật Phòng, chống tham nhũng cho thấy, một trong những nguyên nhân
chính dẫn đến việc thực hiện các quy định về kê khai, minh bạch tài sản,
thu nhập chưa hiệu quả là thiếu bộ máy quản lý bản kê khai và sử dụng
các thông tin, dữ liệu có được nhằm kiểm soát biến động tài sản, thu
nhập của người có nghĩa vụ kê khai. Vì vậy, việc quy định về hệ thống
các cơ quan, đơn vị chuyên trách kiểm soát tài sản, thu nhập dựa trên
quản lý tài sản, thu nhập là rất cần thiết.
Dự thảo Luật giao cho Thanh tra Chính phủ kiểm soát tài sản, thu nhập
đối với người có nghĩa vụ kê khai hưởng phụ cấp chức vụ từ 0,9 trở lên ở
cả Trung ương và địa phương; thanh tra bộ, ngành, thanh tra cấp tỉnh
hoặc đơn vị phụ trách công tác tổ chức, cán bộ tại cơ quan, tổ chức, đơn
vị ở trung ương nơi không có cơ quan thanh tra (gọi chung là cơ quan
thanh tra) kiểm soát tài sản, thu nhập của các đối tượng còn lại.
Nhiều ý kiến tán thành với quy định như trong dự thảo Luật và cho rằng
cơ quan thanh tra có điều kiện tốt hơn về cơ sở vật chất, chuyên môn,
nghiệp vụ, kinh nghiệm trong xác minh tài sản, thu nhập; đồng thời đây
cũng là cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu
nhập. Quy định này bảo đảm được tính độc lập nhất định trong kiểm soát
tài sản, thu nhập của đối tượng có nghĩa vụ kê khai, đồng thời tạo điều
kiện tập trung nguồn lực cho việc đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ
của cán bộ thực hiện, tăng cường cơ sở vật chất, công nghệ, bảo đảm bí
mật về thông tin, tài liệu có liên quan đến kiểm soát tài sản, thu nhập.
Tuy nhiên, Chính phủ cần nêu rõ hơn tính khả thi khi giao thẩm quyền
kiểm soát tài sản, thu nhập cho cơ quan thanh tra, bảo đảm việc kiểm
soát tài sản, thu nhập của cơ quan này không làm ảnh hưởng đến hoạt động
bình thường của các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là ảnh hưởng đến việc
bầu, phê chuẩn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, cử giữ chức vụ đối với các chức
danh của cơ quan Nhà nước khác...
Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Nguyễn Đình Quyền nêu quan điểm kiểm soát tài sản bao gồm nhiều công
việc từ kê khai, xác minh, xử lý, theo dõi... Ở nhiều nước trên thế
giới, việc này giao cho kiểm toán và cơ quan thuế thực hiện. Trong khi
đó, ở Việt Nam, việc xác minh - khâu quan trọng nhất trong kiểm soát tài
sản lại giao cho cán bộ thuộc bộ phận tổ chức cán bộ thực hiện là chưa
hợp lý bởi đội ngũ này chưa được đào tạo bài bản về nội dung này. Ông
Nguyễn Đình Quyền cho rằng cần có bước đột phát trong việc kiểm soát tài
sản, thu nhập và nên giao cho cơ quan chuyên trách thực hiện công việc
này theo trình tự tố tụng minh bạch.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng đối với các cơ quan của Đảng, Quốc hội,
Hội đồng nhân dân, Tòa án, Viện Kiểm sát, Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng
Chủ tịch nước và các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội thì nên
giao cho các cơ quan trung ương của các cơ quan, tổ chức này thực hiện
việc kiểm soát tài sản, thu nhập theo hệ thống dọc để tránh quá tải đối
với hoạt động của cơ quan thanh tra đồng thời không làm ảnh hưởng đến
tính khách quan trong thực hiện nhiệm vụ các cơ quan lập pháp và tư
pháp.
Đại biểu Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của
Quốc hội băn khoăn: Nếu cơ quan thanh tra thực hiện việc kiểm soát tài
sản, thu nhập thì liệu có tăng biên chế vì cơ quan này phải nhận thêm
nhiệm vụ trong khi đối tượng kê khai là không nhỏ. Đại biểu Mai Thị
Phương Hoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội yêu cầu ban
soạn thảo cung cấp số lượng đối tượng mà các cơ quan thanh tra quản lý
làm đầu mối xác minh tài sản thu nhập.
Giải trình về nội dung này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn
Thanh cho biết theo tính toán, Thanh tra Chính phủ sẽ kiểm soát tài sản,
thu nhập khoảng 6.000 đối tượng, các cơ quan thanh tra cấp tỉnh kiểm
soát trên dưới 2.000 người, riêng các địa phương lớn như Hà Nội, Thành
phố Hồ Chí Minh khoảng 10.000 đối tượng.
Nếu dự thảo Luật được thông qua và Quốc hội ra Nghị quyết kèm theo để tổ
chức thi hành luật thì ngành thanh tra sẽ đề xuất chuyển phần lớn lực
lượng để làm việc này. Phần thanh tra kinh tế-xã hội hiện nay đang chiếm
một nửa công chức ngành thanh tra sẽ phải giảm đi; công tác thanh tra
các vụ việc, dự án sẽ chuyển cho Kiểm toán Nhà nước.
Thanh tra Chính phủ, thanh tra tỉnh, thanh tra bộ, ngành chỉ thanh tra
các vụ việc quan trọng mà Thủ tướng thấy cần thiết phải làm rõ. Dự kiến,
hơn 1/3 công suất của Thanh tra Chính phủ sẽ dành cho việc kiểm soát
tài sản, thu nhập, tạo ra sự biến đổi trong tổ chức hoạt động của toàn
lực lượng. Như vậy, cả nước có 85 cơ quan, 21 bộ, ngành, 63 tỉnh và
Thanh tra Chính phủ thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tài sản, thu nhập.
Nhiều ý kiến khác nhau về đối tượng, phương thức kê khai tài sản, thu nhập
Nội dung về đối tượng và phương thức kê khai tài sản, thu nhập (Điều 37
và Điều 39 dự thảo Luật) cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Dự thảo Luật
đã được chỉnh lý theo hướng phân biệt giữa các đối tượng có nghĩa vụ kê
khai tài sản, thu nhập lần đầu với các đối tượng thường xuyên phải kê
khai tài sản, thu nhập (kê khai bổ sung, kê khai lại). Theo đó, đối
tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập lần đầu là các đại biểu Quốc
hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, công chức, một số chức danh trong quân
đội, công an, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước, người
được cử giữ chức danh quản lý vốn, tài sản Nhà nước trong các doanh
nghiệp có vốn Nhà nước.
Đối tượng phải kê khai bổ sung khi thu nhập phát sinh có giá trị từ 300
triệu đồng trở lên. Đối tượng phải kê khai hàng năm là những người được
hưởng phụ cấp chức vụ từ 0,9 trở lên hoặc dưới 0,9 nhưng làm việc ở một
số vị trí công tác trong lĩnh vực kiểm toán, thuế, hải quan, tòa án,
viện kiểm sát... Đối tượng phải kê khai lại là những người được bầu, phê
chuẩn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, được cử giữ chức vụ khác để phục vụ công
tác cán bộ.
Nhiều đại biểu đánh giá, dự thảo Luật mở rộng phạm vi đối tượng kê khai
tài sản, thu nhập là phù hợp với quan điểm của Đảng được quy định tại
Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) là “tiến tới tất cả cán bộ, công chức
là đảng viên đều phải kê khai tài sản.”
Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị thu hẹp đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài
sản, thu nhập, tập trung vào những vị trí có nguy cơ tham nhũng cao;
việc mở rộng chỉ được tiến hành khi đã làm tốt công tác kiểm soát tài
sản, thu nhập của nhóm đối tượng này và khi có đủ nguồn lực.
Nếu mở rộng đối tượng có nghĩa vụ kê khai như dự thảo Luật (dù là lần
đầu) mà không theo dõi biến động, không xác minh tài sản, thu nhập của
họ thì có nguy cơ dẫn đến không tuân thủ hoặc tuân thủ không nghiêm việc
kê khai tài sản, thu nhập./.
(TTXVN)