Chủ Nhật, 22/9/2024
Thế giới
Thứ Ba, 7/5/2013 17:45'(GMT+7)

Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới khu vực Đông Á- TBD thăm Việt Nam

Chuyến thăm của ông nhằm mục đích tìm hiểu thêm về đất nước Việt Nam, tìm cách hỗ trợ tốt hơn quá trình cải cách cơ cấu của Việt Nam và quá trình chuyển đổi sang vay tín dụng ít ưu đãi hơn, cũng như khẳng định quan hệ đối tác của Ngân hàng Thế giới và cam kết hỗ trợ chương trình phát triển của Việt Nam.

Trong chuyến thăm lần này, ông Axel van Trotsenburg dự kiến ​​sẽ gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Bình và lãnh đạo của các Bộ có liên quan để thảo luận về nhiều vấn đề về phát triển.

Ông cũng sẽ gặp gỡ với đại diện của giới học thuật Việt Nam, khu vực kinh tế tư nhân, các đối tác phát triển. Theo chương trình, ông sẽ đi thăm kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, khu vực có bộ mặt thay đổi nhờ dự án Vệ sinh Môi trường thành phố Hồ Chí Minh và thảo luận với lãnh đạo thành phố về tầm nhìn và kế hoạch phát triển thành phố.

WB cho biết, ông Van Trotsenburg bắt đầu đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á – Thái Bình Dương từ ngày 1/2/2013. Ông quản lý một danh mục đầu tư trị giá 30 tỷ đô la vốn vay, tín dụng ưu đãi, tín dụng không hoàn lại, và điều phối và giám sát hoạt động của hơn 1000 nhân viên.

Ông chỉ đạo việc thực hiện chiến lược của WB trong khu vực nhằm hỗ trợ các nước đối phó với bốn thách thức chính: thiên tai, nghèo và bất bình đẳng, cơ sở hạ tầng và đô thị hóa, và chính phủ hoạt động vì mọi người. Dù khu vực này đã có những thành công trong việc xóa đói nghèo, vẫn còn khoảng nửa triệu người sống dưới 2 đô la Mỹ/ngày. Mục tiêu của WB là cải thiện cuộc sống của người nghèo và người yếu thế qua việc đưa ra những giải pháp sáng tạo và tạo ra kết quả tại cộng đồng.

Trước đó, trên cương vị là Phó Chủ tịch Phụ trách Tín dụng Ưu đãi và Quan hệ Đối tác Toàn cầu từ năm 2009, ông đã dẫn dắt thành công các cuộc đàm phán bổ sung nguồn vốn cho Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA), là nguồn tài trợ của WB dành cho những nước nghèo nhất trên thế giới, lần thứ 16 đạt kỷ lục 49,3 tỷ đô la Mỹ vào tháng 12/2010. Ông cũng dẫn dắt quá trình bổ sung vốn cho Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) và đã thành công trong việc huy động nguồn vốn kỷ lục cho GEF 5 , với tổng cam kết lên tới 4,25 tỷ đô la Mỹ. Ông quản lý chính sách đối với các nguồn vốn tín thác của WB với tổng vốn lên tới 29,4 tỷ USD, và quản lý nhiều sáng kiến toàn cầu và công cụ tài chính, bao gồm Quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, Tiểu đường và Sốt rét, Quỹ Tài chính Quốc tế cho Tiêm chủng, và Cam kết Thị trường Cải tiến Thí điểm cho Vắc xin Khuẩn cầu.

Từ tháng 7/2007 đến 7/2009, ông là Giám đốc Quốc gia cho Mê-hi-cô và Cô-lum-bia, trước đó từ 2002 đến tháng 7/2007, ông là Giám đốc Quốc gia cho Ác-hen-ti-na, Chi-lê, Pa-ra-goay và U-ru-goay. Ông cũng từng là quản lý cao cấp của Sáng kiến nước nghèo nợ nhiều, đã giám sát việc chuẩn bị các gói hỗ trợ giúp giải quyết giảm nợ cho các nước nghèo nhất thế giới, và trước đó là Chuyên gia Kinh tế cao cấp của Bờ Biển Ngà và Chuyên gia Kinh tế Quốc gia của Guatemala.

Ông van Trotsenburg gia nhập WB năm 1998 và trước đó làm cho Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tại Paris. Ông mang hai quốc tịch Hà Lan và Áo, và có bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ về Kinh tế và bằng Thạc sĩ về Quan hệ Quốc tế.

Trần Thu


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất