Thứ Sáu, 27/9/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 15/9/2008 22:5'(GMT+7)

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Doanh nghiệp xây dựng giao thông cần xóa bỏ tư tưởng trông chờ cơ chế ưu đãi

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ thi công đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Trung Lương - Ảnh : Cổng TTĐT Chính phủ

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ thi công đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Trung Lương - Ảnh : Cổng TTĐT Chính phủ

Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, trong 8 tháng đầu năm, kết quả giải ngân và thực hiện đầu tư xây dựng của toàn ngành gặp nhiều khó khăn. Đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) mới thực hiện khoảng 38,9%, giải ngân 38,8% kế hoạch; từ nguồn trái phiếu Chính phủ (TPCP) thực hiện đạt 43,3%, giải ngân đạt 46,3% kế hoạch. Việc triển khai từ các nguồn khác như vay tín dụng, nguồn ngoài ngân sách cũng mới đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết, mục tiêu của ngành từ nay đến cuối năm phấn đấu giải ngân 100% nguồn NSNN 8.688 tỷ đồng, thúc đẩy tiến độ thi công các dự án BOT, trong đó sớm hoàn thành các công trình trọng điểm như cầu Rạch Miễu, tuyến đường cao tốc TP.HCM- Trung Lương; cải tạo nâng cấp, làm mới 65km quốc lộ, 8.800 m cầu, 13.500 km đường nông thôn, 42km đường sắt, nạo vét và nâng cấp hơn 42 km tuyến vận tải thủy, hoàn thành xây dựng mới Cảng hàng không Đồng Hới công suất 300.000 HK/năm…

Trên cơ sở đó, kế hoạch trung hạn năm 2009 – 2011 về đầu tư xây dựng ngành GTVT được dự kiến: hoàn thành 37 dự án cấp bách từ nguồn NSNN với tổng vốn hơn 13.000 tỷ đồng, giải ngân gần 34.000 tỷ đồng vốn TPCP và 20.834 tỷ đồng vốn ODA, huy động 79.050 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách Riêng năm 2009 sẽ làm mới, nâng cấp, cải tạo hơn 630 km đường bộ, 9.800m cầu, nâng cấp 75km vận tải thủy và hoàn thành nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương và Vinh.

Xóa bỏ tư tưởng ỷ lại, trông chờ cơ chế ưu đãi

Tại buổi họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý với mục tiêu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn các công trình xây dựng của ngành GTVT. Đồng thời, Phó Thủ tướng chỉ rõ: “Chính phủ đang chỉ đạo rà soát, chỉnh sửa rất nhiều thủ tục đầu tư xây dựng, đền bù giải phóng mặt bằng. Chưa bao giờ vấn đề thủ tục đầu tư xây dựng được tập trung tháo gỡ triệt để như thời gian qua. Vì vậy, vấn đề chính là các ngành, doanh nghiệp xây dựng phải nâng cao năng lực hấp thụ vốn, chấn chỉnh kỷ luật, xóa bỏ tư tưởng ỷ lại, chờ đợi cơ chế ưu đãi phổ biến thời gian qua”.

Đồng chí yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đẩy mạnh công tác xây dựng quy hoạch, chiến lược để tạo cơ sở triển khai các dự án gối đầu, thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành để sớm trình và phê duyệt các quy hoạch, chiến lược. Ban Chỉ đạo các công trình giao thông trọng điểm thực hiện giao ban 3 tháng/lần, đối với các dự án thì 1 tháng/lần để xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tiến độ thi công, giải ngân vốn cho công trình.

Phó Thủ tướng đồng ý với đề xuất rà soát, điều hòa nguồn vốn của ngành GTVT. Cụ thể, năm 2009 bên cạnh việc đảm bảo đầu tư theo kế hoạch cần tập trung vào nhiệm vụ trả nợ ngân sách, tăng tỷ trọng các dự án ngoài nguồn ngân sách, nhất là các dự án BOT mới. “Kiên quyết xem xét lại vấn đề năng lực của các chủ đầu tư, tránh tình trạng nhận dự án tràn lan nhưng không triển khai, thi công được”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho ý kiến chỉ đạo về một số kiến nghị như xây dựng mô hình quản lý dự án theo phương pháp thống nhất, đảm bảo thông tin khoa học, nhất quán đối với tất cả các ban quản lý; vấn đề chỉnh sửa danh mục dự án giao thông kêu gọi đầu tư; vấn đề quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo các dự án giao thông trọng điểm…

(Cổng Thông tin điện tử Chính phủ)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất