Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 30/11/2015 20:9'(GMT+7)

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ hạ thủy tàu cảnh sát biển 8005 Thứ hai, 30/11/2015 - 02:51 PM (GMT+7)

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng hạ thủy tàu CSB 8005.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng hạ thủy tàu CSB 8005.

 
 

Đến dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy T.Ư, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam; Bà Catharina Trooster, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan cùng đại diện các bộ, ban, ngành T.Ư và địa phương.

Tàu CSB 8005 là tàu thứ hai trong loạt tàu đa năng DN 2000 do Tổng Công ty Sông Thu thiết kế và đóng mới, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế do Tập đoàn Damen (Hà Lan) chuyển giao. Tàu có nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thực thi pháp luật trên các vùng biển và thềm lục địa. Đồng thời, tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển Việt Nam và quốc tế, cứu kéo các tàu bị nạn. Tàu còn có chức năng chuyển quân, chi viện hậu cần cho các lực lượng hoạt động trên biển đảo, thực hiện các nhiệm vụ khác được giao.

 

Các đại biểu cùng nhấn nút hạ thủy tàu CSB 8005.

Tàu CSB 8005 có lượng dãn nước đến 2.400 tấn, hoạt động trong các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam với tầm hoạt động không hạn chế, trong điều kiện gió cấp 12. Tàu có thể hoạt động liên tục trên biển 40 ngày đêm, tầm hoạt động 5.000 hải lý. Để đóng mới hoàn thiện tàu CSB 8005 phải mất ít nhất 18 tháng, nhưng từ nỗ lực của đơn vị, tàu Cảnh sát biển 8005 đã được hoàn thành và hạ thủy chỉ sau 12 tháng đặt ky đóng mới.

Con tàu được hoàn thành sớm hơn so với dự kiến là một bước tiến vượt bậc của Tổng Công ty Sông Thu về thời gian thi công, tiền đề quan trọng để Tổng Công ty Sông Thu có thể đảm nhận thực hiện những công trình hiện đại, quy mô lớn, góp phần tiết kiệm ngân sách, tạo tiền đề vững chắc cho việc nội địa hóa sản phẩm. Sau khi hạ thủy, tàu sẽ được hoàn chỉnh và hoàn thành huấn luyện cho kíp tàu. Dự kiến, trong vòng ba tháng sẽ bàn giao tàu và đi vào hoạt động.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, động viên các công nhân đóng tàu của Tổng Công ty Sông Thu.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, đánh giá cao sự chỉ đạo, thực hiện của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam; nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực cố gắng, khắc phục mọi khó khăn, tinh thần trách nhiệm trong quản lý và sản xuất, chủ động, sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng của Tổng Công ty Sông Thu, Công ty đóng tàu Hồng Hà và Công ty đóng tàu 189. Đặc biệt, Tổng Công ty Sông Thu đã có một cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ công nhân lành nghề, làm việc ngày đêm để hoàn thành nhiều sản phẩm trong đó có tàu CSB hiện đại 8005.

Phó Thủ tướng cũng gửi lời trân trọng cảm ơn tới Chính phủ Hà Lan và tập đoàn Damen (Hà Lan) đã tích cực hợp tác, hỗ trợ, chuyển giao công nghệ, mua sắm trang thiết bị phục vụ đóng tàu. Sự hợp tác quan trọng này đã góp phần bảo đảm về chất lượng, tiến độ dự án và nâng cao trình độ tay nghề cho các chuyên gia, kỹ sư, công nhân ngành đóng tàu Việt Nam.

Để thực hiện thành công đề án xây dựng lực lượng cảnh sát biển đến năm 2020 và những năm tiếp theo, phấn đấu xây dựng lực lượng cách mạng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và chuyên nghiệp cao, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng quán triệt, thực hiện tốt một số nhiệm vụ: xác định rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của biển đảo, thấm nhuần sâu sắc giá trị thiêng liêng về chủ quyền biển, đảo đối với công cuộc xây dựng và phát triển Tổ quốc. Quán triệt, nắm vững các chủ trương, đường lối, đối sách, quan điểm của Đảng, Nhà nước về quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Việt Nam trong tình hình mới gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền góp phần giữ gìn môi trường hoà bình, ổn định và an toàn trên biển…

 

 

Tổng Công ty Sông Thu và Tập đoàn đóng tàu Damen (Hà Lan) cùng ký kết đóng mới bốn tàu xuất khẩu châu Âu.

* Sáng cùng ngày, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Thành Cung, Tổng Công ty Sông Thu và Tập đoàn đóng tàu Damen (Hà Lan) đã cùng ký kết đóng bốn tàu mới ASD 2411 xuất khẩu đi châu Âu. Dự kiến, bốn con tàu này sẽ được bàn giao sau 15 tháng thi công. Được biết, hai đơn vị này đã cùng nhau hợp tác suốt 10 năm qua, đã đóng mới gần 30 tàu biển, tàu chuyên dụng các loại phục vụ công tác quốc phòng và xuất khẩu

 
ANH ĐÀO/ Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất