Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 8/8/2013 0:54'(GMT+7)

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Bến Tre

Phó Thủ tướng khảo sát tại cống đập Ba Lai ngăn nước mặn xâm nhập vào đất liền. (Ảnh VGP/Lê Sơn)

Phó Thủ tướng khảo sát tại cống đập Ba Lai ngăn nước mặn xâm nhập vào đất liền. (Ảnh VGP/Lê Sơn)

Theo ông Võ Thành Hạo, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, trong 6 tháng đầu năm, Bến Tre không tránh khỏi những khó khăn chung của nền kinh tế như tốc độ tăng trưởng chậm lại, sản xuất nông nghiệp không đạt chỉ tiêu, tiêu dùng của người dân chưa được cải thiện. Bên cạnh đó, Bến Tre còn gặp phải những khó khăn riêng do đặc thù địa hình như nắng nóng, nước mặn xâm nhập sâu và kéo dài hơn các năm trước, dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi còn diễn biến phức tạp…

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực của người dân, tăng trưởng GDP vẫn đạt 5,64%, thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt 27 triệu đồng/người/năm, các chính sách an sinh xã hội được bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng khá, giá trị sản xuất tăng 17,4% so với cùng kỳ, vốn đầu tư phát triển được tập trung cho các công trình trọng điểm, thu ngân sách vẫn đạt trên 50% dự toán được giao, chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung thực hiện, các hoạt động giáo dục đào tạo, đào tạo nghề và giảm nghèo được quan tâm thường xuyên…

Về giải pháp 6 tháng cuối năm, Bến Tre xác định tiếp tục triển khai nghiêm túc Nghị quyết 01/NQ-CP, Nghị quyết 02/NQ-CP; tập trung đầu tư cho các mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ; thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá; chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng nông thôn mới; triển khai có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội cũng như thực hiện tốt công tác giảm nghèo; đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí; bảo đảm an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tóm lược lại những vấn đề cơ bản nhất mà Bến Tre cần tập trung giải quyết để phát triển với sự hỗ trợ của Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh tỉnh cần nâng cao khả năng giữ nước ngọt cho sản xuất và đời sống của nhân dân trên địa bàn, chống sự xâm nhập của nước mặn; kết cấu hạ tầng giao thông cần được đầu tư để đáp ứng yêu cầu đi lại và sản xuất bởi nếu không có hệ thống giao thông thì Bến Tre như ốc đảo; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới.

Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã góp ý, trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bến Tre về các vấn đề KT-XH để Bến Tre tháo gỡ khó khăn, phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới trên cơ sở các lợi thế so sánh của tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long với quy hoạch tổng thể của toàn vùng.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ  tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn chỉ ra những khó khăn mà Bến Tre đang phải  đối mặt như sản xuất nông nghiệp là chủ lực của tỉnh còn gặp khó, vướng nhiều bất cập. Tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều vấn đề khó lường, cần được chính quyền quan tâm kịp thời, không để nhân dân lo lắng.

Lãnh đạo tỉnh cần tìm những lợi thế cạnh tranh trên cái “tổng thể” và “cụ thể” của địa phương để tìm  giải pháp cho tỉnh với mục tiêu lớn là “tăng hộ giàu, giảm hộ nghèo” trên nền cơ bản là xây dựng thành công chương trình nông thôn mới. Bến Tre cần có quy hoạch tổng thể và quy hoạch ngành để có hướng phát triển lâu dài, bền vững.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý lãnh đạo tỉnh phải xác định việc chống biến đổi khí hậu và nước biển dâng là nhiệm vụ lớn, trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh bởi Bến Tre là một trong những địa phương có nguy cơ ảnh hưởng lớn của tình trạng trên.

Để Bến Tre phát triển, đòi hỏi có sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, giữ gìn bình yên cuộc sống cho nhân dân và an toàn giao thông, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, rà soát lại việc thu chi ngân sách trên cơ sở tiết kiệm chi không cần thiết, sơ kết nghị quyết Trung ương về nông nghiệp, nông dân và nông thôn để có đánh giá nghiêm túc những hạn chế và giải pháp khắc phục chương trình quan trọng này.

Đối với các kiến nghị của tỉnh, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định nhằm tạo điều kiện cho Bến Tre phát triển.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã đi khảo sát tuyến đê biển Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú và hệ thống các công trì thuỷ lợi theo quy hoạch của tỉnh đến năm 2020. Đặc biệt, khảo sát cống đập Ba Lai, xây dựng trên huyện Bình Đại và Ba Tri, với vốn vay khoảng gần 1.000 tỷ đồng nhằm ngăn mặn và ngọt hoá, phục vụ cho hơn 115.000 ha đất sản xuất và hàng trăm ngàn dân trong vùng dự án./.

Lê Sơn (VGP)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất