Thứ Sáu, 4/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 1/4/2011 10:9'(GMT+7)

Phòng chống lụt bão năm 2011: Chủ động, tích cực để giảm thiểu thiệt hại

Gia cố đê kè tại huyện Gia Lâm

Gia cố đê kè tại huyện Gia Lâm

Mưa lũ đến sớm và phức tạp

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn (DBKTTV) Trung ương, mùa mưa năm nay sẽ đến sớm hơn mọi năm. Ở Bắc Bộ, Nam Bộ và Tây Nguyên, mùa mưa sẽ bắt đầu vào nửa cuối tháng 4, đầu tháng 5; ở Trung Bộ vào cuối tháng 6, đầu tháng 7. Theo nhận định, lượng mưa năm nay sẽ cao hơn so với trung bình nhiều năm, tập trung chủ yếu ở đầu mùa. Về lũ, nhìn chung đỉnh lũ cao nhất năm 2011 trên các hệ thống sông tại Bắc Bộ phổ biến cao hơn đỉnh lũ năm 2010, xuất hiện vào cuối tháng 7, đầu tháng 8. Trên sông Hồng, có khả năng lũ trên báo động 2 và dưới báo động 3.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm DBKTTV Trung ương cho biết: Khí hậu càng ngày càng biến đổi trái với quy luật. Các hiện tượng dị thường, cực đoan xảy ra ngày càng nhiều và rất khó dự tính trước. Trong khi đó, khu dân cư và các vùng kinh tế trọng điểm lại phân bố tập trung ở vùng ven biển, cửa sông, các thung lũng, những nơi dễ bị tổn thương khi thiên tai xảy ra. Dự báo mùa mưa năm nay, bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có khả năng xuất hiện sớm (trước tháng 6) với số lượng xấp xỉ trung bình nhiều năm, khoảng 10 - 12 cơn, trong đó khoảng một nửa đổ bộ và ảnh hưởng đến nước ta.

Nghiêm túc thực hiện“4 tại chỗ”

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhận định, trong năm 2010 các địa phương vẫn chưa thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", vì thế chưa chủ động giải quyết kịp thời các tình huống. Trong khi đó, các phương tiện phục vụ TKCN thiếu về số lượng, chủng loại, đặc biệt là phương tiện tại chỗ (thuyền, bè) do dân tự trang bị còn chưa được chú trọng, dẫn đến bị động khi có thiên tai xảy ra. Để đối phó với thiên tai trong năm 2011, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương xây dựng chi tiết phương án PCLB, TKCN phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương mình. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, triển khai có hiệu quả chương trình quản lý rủi ro dựa vào cộng đồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đề nghị ngay sau Hội nghị, các địa phương phải tiến hành tổng kết, đúc rút kinh nghiệm và kiện toàn bộ máy Ban Chỉ huy PCLB, TKCN. Trên cơ sở dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương để xây dựng dự báo chi tiết cho địa phương mình. Đồng thời nghiêm túc kiểm tra lực lượng "4 tại chỗ", toàn bộ hệ thống đê điều, hồ đập trên địa bàn và tổ chức diễn tập các phương án PCLB, TKCN. Kinh nghiệm từ Nhật Bản cho thấy, do làm tốt công tác diễn tập nên người dân rất nền nếp trong thiên tai.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ NN&PTNT kiểm tra tất cả các hồ chứa thủy lợi, kiên quyết thực hiện và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hồ đập, đảm bảo PCLB; Bộ Công Thương kiểm tra định kỳ các hồ chứa thủy điện; Bộ Xây dựng kiểm tra toàn bộ các tiêu chuẩn xây dựng đảm bảo chống chọi với thiên tai, động đất.

Thiên Tú - Kinh tế & Đô thị

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất